Những thực phẩm tồi tệ nhất cho bệnh cao huyết áp

NHẬT LINH (T/H)
NHẬT LINH (T/H)
Thứ Ba, ngày 8/9/2020 - 19:00

(PLO)- Thực phẩm chứa nhiều muối, đường và chất béo bão hòa hoặc chất béo chuyển hóa có thể làm tăng huyết áp và gây hại cho sức khỏe tim mạch của bạn. Bằng cách tránh những thực phẩm này, bạn có thể kiểm soát huyết áp của mình.

Khoai tây chiên

Có rất nhiều bằng chứng cho thấy ăn nhiều natri có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp. Khoai tây chiên là một trong những món ăn chứa nhiều natri không tốt cho sức khỏe. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng ăn khoai tây thường xuyên gia tăng nguy cơ phát triển bệnh tim.


Tiêu thụ khoai tây chiên có thể làm tăng nguy cơ huyết áp cao. Ảnh: NHẬT LINH

Pizza đông lạnh

Pizza đông lạnh chứa nhiều đường, chất béo bão hòa và hàm lượng natri cao. Thông thường một chiếc bánh pizza 12 inch chứa khoảng 3.140 mg natri, cao hơn nhiều so với mức khuyến nghị là 2.300 mg natri mỗi ngày.

Súp đóng hộp

Súp đóng hộp có chứa nhiều natri, điều này có thể làm tăng huyết áp. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến nghị, không nên tiêu thụ lượng natri quá 2.300 miligam mỗi ngày, với hy vọng hướng tới giới hạn lý tưởng là không quá 1.500 miligam mỗi ngày đối với hầu hết người lớn.

Để đảm bảo sức khỏe, hãy thử lựa chọn các loại súp ít natri hoặc tự nấu súp ở nhà từ các nguyên liệu tươi.

Rượu

Uống quá nhiều rượu có thể làm tăng huyết áp. Nếu bạn bị huyết áp cao, bác sĩ có thể khuyên bạn nên cắt giảm lượng rượu đang uống. Ở những người không bị tăng huyết áp, hạn chế uống rượu có thể giúp giảm nguy cơ phát triển huyết áp cao.

Ngoài ra, nhiều đồ uống có cồn chứa nhiều đường và calo. Uống rượu có thể dẫn đến thừa cân, béo phì và làm tăng nguy cơ tăng huyết áp. AHA khuyến nghị, nên hạn chế uống rượu để ngăn ngừa huyết áp cao, giới hạn lượng rượu nên ở mức hai ly mỗi ngày đối với nam và một ly mỗi ngày đối với nữ, theo Eatthis.

Đồ uống có đường

Một nghiên cứu trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ cho thấy, tiêu thụ đồ uống có đường mỗi ngày làm tăng nguy cơ huyết áp cao, khiến họ có nguy cơ mắc các vấn đề tim mạch cao hơn. Một nghiên cứu khác được đăng trên tạp chí Nutrients cho thấy việc cắt giảm lượng đường bổ sung mỗi ngày có thể giúp giảm chỉ số tăng huyết áp.


Tiêu thụ đồ uống có đường mỗi ngày làm tăng nguy cơ huyết áp cao. Ảnh: NHẬT LINH

Thức ăn nhanh

Những bữa ăn gồm bánh mì kẹp thịt, bánh mì thịt gà và các loại thức ăn nhanh khác đều chứa quá nhiều chất béo, chất béo bão hòa và natri. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tiêu thụ thức ăn nhanh trực tiếp làm tăng huyết áp.

Thịt xông khói, thịt chế biến và thịt nguội

Nói đến thịt đã qua chế biến, chúng là một trong những tác nhân tồi tệ nhất đối với huyết áp và sức khỏe tim mạch, do chứa hàm lượng natri và chất béo bão hòa cao. Thịt xông khói và thịt đã qua chế biến là lý do khiến bánh mì kẹp thịt đứng đầu danh sách khi nói đến lượng natri. Các sản phẩm này có thể khác nhau về hàm lượng natri, nhưng chúng đều chứa hàm lượng natri đặc biệt cao, góp phần làm tăng huyết áp, theo Eatthis.

Cách để cải thiện sức khỏe của gan
Cách để cải thiện sức khỏe của gan
(PLO)- Chế độ ăn uống hàng ngày, thói quen sinh hoạt có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của gan về lâu dài. Để cải thiện sức khỏe của gan chúng ta nên hạn chế uống rượu, áp dụng chế độ ăn thân thiện với gan, tập thể dục thường xuyên…


NHẬT LINH (T/H)

Nóng hôm nay: BHXH nói về đề xuất đóng 10 năm nhận lương hưu

(PLO)- Nóng hôm nay 5-5: Có nên rút ngắn thời gian đóng BHXH để hưởng lương hưu?; Xét xử đại án Nhật Cường Mobile; Cận cảnh tầng B1 ga Ba Son của Metro số 1; Biến chủng virus B.1.617 ở Ấn Độ nguy hiểm hơn các chủng hiện hành…

Đọc nhiều

Tiện ích

Tin mới

Danh mục