Những thực phẩm phổ biến này có thể làm suy yếu khả năng miễn dịch

Trước tình hình dịch COVID-19 vẫn đang rất căng thẳng, việc giữ cho hệ thống miễn dịch khỏe mạnh là một trong những điều quan trọng và có tác động nhất mà chúng ta có thể làm ngay từ bây giờ.

Ngoài việc chọn những thực phẩm giúp hỗ trợ chức năng miễn dịch, thì việc tránh những loại thực phẩm có thể làm suy yếu khả năng miễn dịch là điều rất cần thiết. Dưới đây là 5 loại thực phẩm phổ biến mà chúng ta nên tránh, để tăng cường khả năng phòng vệ của cơ thể.

Đường

Hạn chế lượng đường bổ sung trong chế độ ăn uống hàng ngày có thể làm nên điều kỳ diệu cho sức khỏe tổng thể. Thực phẩm chứa nhiều đường bổ sung có thể làm tăng lượng đường trong máu và tăng sản xuất các protein gây viêm như alpha hoại tử khối u, protein phản ứng C và interleukin-6, tất cả đều có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hệ thống miễn dịch.

Ăn một chế độ ăn nhiều đường có thể hạn chế khả năng chống lại bệnh tật của hệ thống miễn dịch. Ảnh: NHẬT LINH

Ngoài ra, lượng đường trong máu cao có thể gây hại cho chức năng của vi khuẩn đường ruột, gây mất cân bằng, về lâu dài có thể ảnh hưởng đến phản ứng miễn dịch và khiến cơ thể dễ bị nhiễm trùng hơn.

Muối

Quá nhiều muối trong cơ thể có thể gây viêm và tăng nguy cơ mắc các bệnh tự miễn dịch.

Muối có thể ức chế hoạt động bình thường của hệ thống miễn dịch, ngăn chặn phản ứng chống viêm và thay đổi vi khuẩn đường ruột. Vì vậy, tốt nhất bạn nên hạn chế tiêu thụ muối trong bữa ăn hàng ngày.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến nghị, đối với người trưởng thành chỉ nên tiêu thụ 5 gram muối mỗi ngày.

Thực phẩm chiên

Đồ chiên rất ngon nhưng nó có thể đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe tổng thể của chúng ta, bằng cách làm suy yếu hệ thống miễn dịch.

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, ăn đồ ăn chiên rán có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nghiêm trọng về tim, thậm chí là đột quỵ.

Thực phẩm chiên rán có thể gây hại cho hệ thống miễn dịch. Ảnh: NHẬT LINH

Theo The Times of India, thực phẩm chiên chứa nhiều phân tử được gọi là sản phẩm cuối cùng của glycation nâng cao (AGEs), được hình thành khi đường phản ứng với protein hoặc chất béo trong quá trình nấu nướng ở nhiệt độ cao, chẳng hạn như trong quá trình chiên.

Mức độ AGEs quá cao có thể góp phần gây viêm và tổn thương tế bào. Những chất này có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch theo nhiều cách khác nhau, bao gồm viêm, làm suy giảm cơ chế chống oxy hóa của cơ thể như rối loạn chức năng tế bào và ảnh hưởng tiêu cực đến vi khuẩn đường ruột.

Cắt giảm thức ăn chiên rán như khoai tây chiên, gà rán, thịt xông khói,… để giảm lượng AGEs trong cơ thể.

Rượu

Các nghiên cứu cho thấy rằng, rượu có thể làm suy yếu khả năng miễn dịch của bạn khi tiêu thụ quá mức. 

Uống quá nhiều rượu có thể ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch của bạn. Ảnh: NHẬT LINH

Uống rượu vượt quá mức tiêu thụ vừa phải (một ly mỗi ngày đối với phụ nữ và hai ly mỗi ngày đối với nam giới) có thể tác động đáng kể đến phản ứng miễn dịch của cơ thể, làm tăng khả năng mắc bệnh như viêm phổi và các vấn đề hô hấp khác.

Lạm dụng caffeine

Hàm lượng chất chống oxy hóa cao trong cà phê và trà làm cho chúng trở thành thức uống bảo vệ sức khỏe. Nhưng lượng caffeine quá nhiều có thể cản trở giấc ngủ của bạn, điều này có thể làm tăng phản ứng viêm và ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch.

Để hỗ trợ chức năng miễn dịch, hãy loại bỏ đồ uống chứa caffeine không có chất dinh dưỡng và được bổ sung thêm đường hoặc chất làm ngọt nhân tạo như soda hoặc nước tăng lực. Không nên uống trà hoặc cà phê ít nhất 6 giờ trước khi ngủ để giúp bạn có một giấc ngủ ngon, theo The Times of India.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

(PLO)- Chất đạm có vai trò quan trọng từ việc hỗ trợ tiêu hóa đến điều chỉnh lượng đường trong máu trong cơ thể, đó là những lý do tại sao việc ăn protein lại quan trọng.

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

(PLO)- Từ sự thiếu hụt chất dinh dưỡng, nồng độ Cortisol cao hay sự mất cân bằng vi khuẩn đường ruột đến thiếu ngủ... là một trong năm lý do khiến bạn thèm đường.