Những thực phẩm gây đầy hơi chướng bụng

Nhiều người sau khi ăn xong thường có cảm giác đầy hơi, chướng bụng, khó chịu ở dạ dày, nhất là khi ăn quá nhanh hoặc ăn quá nhiều thì cảm giác bồn chồn ở bụng ngày một nhiều hơn. Theo Verywell, ngoài việc bạn có vấn đề về tiêu hóa và dạ dày trước đó thì rất có thể là do chế độ ăn uống cũng như những thực phẩm bạn đã tiêu thụ gây nên. 

Trên thực tế, có những thực phẩm rất tốt và lành mạnh nhưng nếu ăn không đúng cách chúng tạo ra các chất gây khó khăn cho dạ dày như khó chuyển hóa, tích tụ nhiều cùng lúc sẽ gây khó tiêu nơi dạ dày, như một số thực phẩm dưới đây:

Các loại đậu

Đậu được biết đến là thực phẩm chuyên gây ra chứng đầy bụng nếu bạn ăn với số lượng lớn. Nguyên nhân là do các loại đậu nói chung có hàm lượng cao vitamin, khoáng chất, đặc biệt là protein thực vật cao hơn bất kỳ loại rau nào khác. Ngoài ra chúng còn chứa chất stachyose và raffinose phức hợp. Đây là hai loại đường phức tạp mà khi qua ruột già, vi khuẩn bacteria “ăn” những thành phần đường này và tạo ra khí.

Để tránh bị đầy bụng khi ăn các thực phẩm chế biến từ đậu, bạn chỉ cần ngâm đậu trong nước một thời gian và sau đó rửa sạch chúng trước khi nấu. Điều này sẽ làm giảm lượng đường trong đậu và giảm bớt những khó khăn của các chất khí.

Rau cải

Một số loại rau họ cải như cải xanh, bắp cải, cải Brussels, bông cải xanh... thường chứa nhiều đường phức hợp raffinose (chứa 3 phân tử đường đơn galactose, glucose, fructose) được thủy phân bởi enzyme alpha-galactosidase (vốn không tồn tại ở đường tiêu hóa người). Hầu hết raffinose sẽ bị chuyển hóa bởi khuẩn ruột và sinh nhiều khí. 

Rau cải là nguyên nhân gây ra chứng đầy hơi, chướng bụng ở nhiều người. Ảnh: Internet

Tuy nhiên trên thực tế những loại rau này có rất nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống oxy do đó đừng vội từ bỏ chúng ra khỏi chế độ ăn uống hằng ngày. Hệ thống tiêu hóa sẽ điều chỉnh theo thời gian vì vậy hãy bắt đầu ăn với số lượng nhỏ và tăng dần khi bạn cảm thấy đã thích nghi với món ăn. Ngoài ra với phương pháp hấp rau họ cải, cũng có thể giúp giảm bớt một số đầy hơi.

Đồ uống có ga

Đồ uống có ga, chẳng hạn như nước ngọt và bia có thể khiến bạn cảm thấy đầy hơi vì thực chất bạn đang nuốt không khí. Bạn có thể sẽ nhận được một số cứu trợ bằng cách ợ, hoặc “phát thải khí” qua hậu môn. Tuy nhiên một số người vẫn có thể cảm thấy một số đầy hơi trong một thời gian dài. Nhai kẹo cao su, mút kẹo cứng và ăn uống quá nhanh cũng sẽ gây đầy hơi.

Thay thế nước ngọt và đồ uống có ga bằng nước, trà hoặc nước trái cây là một lựa chọn tốt cho sức khỏe hơn.

Thực phẩm nhiều dầu mỡ

Ăn một bữa ăn nhiều dầu mỡ cũng có thể khiến bạn cảm thấy đầy hơi. Chất béo làm chậm tốc độ tiêu hóa của dạ dày. Do đó để hạn chế sự đầy hơi khi ăn những thực phẩm chiên xào tốt nhất là ăn số lượng vừa phải.

Ngoài ra thực phẩm đóng gói, các loại thực phẩm chế biến, thức ăn nhanh, ngũ cốc hay bánh mì mà thành phần chứa nhiều lactose và fructose. Nếu sử dụng kết hợp các loại thực phẩm này trong khẩu phần ăn tất sẽ dẫn đến sự gia tăng thải khí.

Sữa và các sản phẩm từ sữa

Không dung nạp lactose là một vấn đề thường gặp của khoảng 20% dân số thế giới, là nguyên nhân gây chướng bụng, đầy hơi. Đây là một căn bệnh phổ biến, dễ phát hiện nhất ở trẻ em, người già, khi uống hoặc ăn sữa và các sản phẩm từ sữa, họ sẽ bị đi ngoài, đau bụng, hay “xì hơi”. Đó là do dạ dày không sản xuất ra một loại enzym giúp tiêu hóa lactose.

Sữa và các sản phẩm từ sữa có thể khiến người ăn bị đau bụng, hay “xì hơi”. Ảnh: Internet

Có thể tránh dùng các sản phẩm chứa nhiều lactose như hạn chế lượng sữa hoặc sản phẩm từ sữa như kem, sữa chua, bơ, kem chua và pho mát. Hãy dùng các sản phẩm thay thế bổ sung canxi như các loại rau xanh đậm, tôm, cua, súp lơ....

Các loại ngũ cốc

Các loại ngũ cốc nguyên hạt rất tốt cho sức khỏe vì chúng giàu chất xơ và chất dinh dưỡng. Nhưng chính chất xơ, tinh bột có thể khiến bạn cảm thấy hơi chướng bụng. Tuy nhiên một tin tốt là hệ thống tiêu hóa của bạn sẽ thích nghi với chất xơ dư thừa và khí, đầy hơi sẽ giảm theo thời gian.

Nếu có việc quan trọng cần làm sau đó thì bạn nên hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm như bánh quy giòn, bánh mì và ngũ cốc nguyên hạt để tránh đầy hơi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm