Những thói quen gây tăng cân mà bạn không ngờ tới

Béo phì không chỉ đem đến sự thất vọng cho bạn mà còn gây ra nhiều vấn đề sức khỏe. Theo nghiên cứu, việc thừa cân có thể làm tăng nguy cơ tử vong sớm. Tuy nhiên, có thể bạn không biết rằng những thói quen buổi tối là nguyên nhân khiến mọi nỗ lực giảm cân vào ban ngày của bạn bị thất bại.

Bright Side đã thu thập những sai lầm trước khi đi ngủ phổ biến nhất dẫn tới việc tăng cân ngoài ý muốn.

1. Ăn nhẹ đêm khuya

Những thói quen gây tăng cân mà bạn không ngờ tới ảnh 1
Ăn khuya là nguyên nhân gây tăng cân. Ảnh: Brightside

Tất cả chúng ta đều biết về quy tắc không ăn sau 6 giờ chiều, nhưng vì một lý do nào đó thông thường chúng ta vẫn ăn tối muộn hoặc nửa đêm. Tuy nhiên, các nghiên cứu nhắc nhở chúng ta rằng ăn muộn dẫn đến tăng cân. Ngoài ra, nó có thể làm tăng cholesterol, mức insulin và ảnh hưởng tiêu cực đến các dấu hiệu nội tiết tố của cơ thể. Hãy nhớ rằng nếu lượng calo của bạn là lớn hơn nhiều so với những gì bạn đang đốt cháy, nó cuối cùng dẫn đến tăng cân.

2. Uống cà phê muộn vào ban đêm

Uống cà phê vào buổi tối không chỉ gây hại cho giấc ngủ của bạn, có một vài lời khuyên rằng bạn chỉ nên uống các loại thức uống chứa caffeine sáu giờ trước khi đi ngủ. Các nhà khoa học cũng liên kết việc tiêu thụ acid chlorogenic được tìm thấy trong cà phê gây ra việc tăng cân. Hãy thử thay thế cà phê bằng trà thảo dược hoặc tốt hơn là dùng nước ấm.

3. Không ngủ đủ giấc

Một lượng giấc ngủ lành mạnh là khoảng 7-8 giờ mỗi đêm, nhưng nếu thời gian ngủ của bạn ít hơn so với khuyến nghị thì rất có thể sức khỏe của bạn không được đảm bảo. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng có mối liên hệ giữa thiếu ngủ và những thay đổi tiêu cực trong chuyển hóa của cơ thể. Một yếu tố khiến bạn tăng cân khi không ngủ đủ giấc là tình trạng mệt mỏi, khiến bạn thụ động và ít hoạt động cơ thể.

4. Thiếu tập thể dục

Các bài tập và hoạt động thể chất đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm cân vì chúng làm tăng sự trao đổi chất và đốt cháy calo. Cần tập luyện thể dục thường xuyên và hằng ngày, đơn cử nếu đi bộ khoảng 15 phút mỗi ngày bạn sẽ đốt cháy thêm 100 calo. Vì thế, buổi tối dành thời gian vận động nhẹ nhàng để cơ thể thon gọn nhé.

5. Sử dụng các thiết bị điện tử vào buổi tối

Các nghiên cứu xác nhận việc sử dụng các thiết bị điện tử phát ra ánh sáng xanh trước khi ngủ có liên quan đến sự thiếu ngủ và tăng cân. Những thiết bị này can thiệp vào việc sản xuất melatonin của cơ thể, là một loại hormone chịu trách nhiệm điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ. Thay vì lướt các mạng xã hội trước khi đi ngủ, hãy chọn đọc một cuốn sách thú vị hoặc nghe nhạc thư giãn.

6. Đặt báo thức dậy quá trễ

Thức dậy trễ cũng có thể khiến bạn tăng cân không ngờ. Ảnh: Brightside

Tin hay không, các nhà nghiên cứu nói rằng những người tiếp xúc với ánh sáng đầu tiên vào sáng sớm có chỉ số khối cơ thể thấp hơn so với những người tiếp xúc với ánh sáng sau đó. Nó đã chứng minh rằng thậm chí 20-30 phút ánh sáng ngoài trời tự nhiên ảnh hưởng đến chỉ số khối cơ thể của bạn. Vì vậy, thức dậy sớm và đi dạo vào buổi sáng nhé.

7. Màu sắc phòng ngủ không hợp lý

Nghe có vẻ mới lạ nhưng thực chất màu sắc có ảnh hưởng tới giấc ngủ và cân nặng của bạn. Màu xanh lam làm tăng sự thư giãn và do đó ngủ ngon hơn. Nó cũng là màu sắc ngăn chặn sự thèm ăn. Trong khi đó, màu sắc như màu đỏ hoặc màu da cam khiến bạn cảm thấy tràn đầy sinh lực và luôn cảm thấy đói khát. Vì vậy, bạn có thể xem xét lại bảng màu của phòng ngủ để cuộc sống trở nên hài hòa và vui vẻ hơn!

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm