Những thói quen ăn uống có lợi cho thận của bạn

Theo Times Now, thận có nhiệm vụ lọc và loại bỏ chất thải ra khỏi cơ thể, duy trì sự cân bằng chất lỏng, muối và khoáng chất trong cơ thể. Thận cũng giúp điều chỉnh lượng canxi, phốt pho, natri và kali trong máu.

Nói về sức khỏe của thận, cơ quan này giống như tất cả những cơ quan khác phụ thuộc vào chế độ ăn uống để có sức khỏe tốt.

Thực phẩm và đồ uống bạn tiêu thụ thường xuyên ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể của thận. Một mặt, uống quá nhiều đồ uống có đường và rượu có thể làm tổn thương cơ quan này theo thời gian - đôi khi ở dạng sỏi thận hoặc chấn thương thận. Và mặt khác, bao gồm các loại thực phẩm giàu kali và protein có thể là chìa khóa giúp thận khỏe và mạnh hơn.

Bổ sung nhiều rau củ, trái cây, các loại cá béo,... vào chế độ ăn uống hàng ngày có thể giúp thận khỏe mạnh hơn. Ảnh: NHẬT LINH

Chế độ ăn kiêng bảo vệ thận

Theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Clinical Nutrition, chế độ ăn Địa Trung Hải với nhiều dầu ô liu nguyên chất có thể bảo vệ chức năng thận tốt hơn cho những người đã phải chống chọi với bệnh tim.

Nghiên cứu đã kiểm tra hơn 1000 bệnh nhân bệnh tim mạch vành - những người bị tai biến tim cách đây 6 tháng. Một nửa trong số những bệnh nhân này được chỉ định chế độ ăn Địa Trung Hải với nhiều dầu ô liu, và nửa còn lại được yêu cầu theo một chế độ ăn ít chất béo, giàu carbs phức tạp.

Kết luận, các chuyên gia xác định rằng cả hai thói quen ăn kiêng đều có hiệu quả trong việc duy trì chức năng thận. Tuy nhiên, theo thói quen Địa Trung Hải với nhiều dầu ô liu - trái ngược với chế độ ít chất béo về lâu dài có liên quan đến chức năng thận tốt hơn ở bệnh nhân bệnh mạch vành.

Tại sao bệnh nhân tim cần bảo tồn chức năng thận?

Sức khỏe của thận là chìa khóa cho bệnh nhân bệnh tim mạch vành, vì thận cũng đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe của tim. Nếu bị tổn thương, thận sẽ mất khả năng quản lý nồng độ natri trong máu, do đó làm tăng nguy cơ tăng huyết áp (huyết áp cao). Do đó, nếu thận của bạn bị tổn thương, hãy lưu ý rằng tim của bạn cũng có thể gặp nguy hiểm nghiêm trọng.

Theo chế độ ăn Địa Trung Hải

Chế độ ăn Địa Trung Hải bao gồm việc ăn các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật như hạt, quả hạch, trái cây, rau, thảo mộc và gia vị. Hãy bắt đầu bằng cách ăn nhiều trái cây và rau hơn, từ từ cắt giảm lượng thịt đã qua chế biến.

Và đối với axit béo omega-3, bao gồm cả cá béo trong chế độ ăn uống của bạn. Sau đó, chuyển sang ngũ cốc nguyên hạt và đậu thay vì carbs tinh chế.

Các loại thực phẩm sau đây có thể được bao gồm trong thói quen Địa Trung Hải: trái cây, rau, cây họ đậu, hạt, quả hạch, cá béo, gia cầm, trứng, ngũ cốc, đậu, dầu ô liu, theo Times Now.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm