Những sai lầm thường mắc phải khi ăn tối

Ăn uống là một trong những yếu tố quan trọng quyết định tình trạng sức khỏe của bạn. Ăn như thế nào cho đúng, đủ và ngon miệng luôn được mọi người quan tâm. Sau đây là một số lỗi thường gặp khi ăn tối.

1. Ăn tối quá muộn

BS CKII Đỗ Thị Ngọc Diệp (Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM) cho biết: “Ăn đêm, tức ăn muộn hơn 20 giờ, có một số tác động xấu cho sức khỏe. Thứ nhất, bởi về mặt sinh lý ban đêm là lúc cơ thể cần được nghỉ ngơi nhưng chúng ta ăn đêm thì hệ tiêu hóa sẽ phải tiết ra dịch vị, dịch tiêu hóa ví dụ như ruột, gan, tụy, dạ dày và kể cả miệng đều phải tiết ra các men tiêu hóa, điều này gây quá tải cho hệ tiêu hóa của cơ thể.

Không chỉ về vấn đề tiêu hóa, năng lượng, mà còn có liên quan đến các nguy cơ mắc các bệnh rối loạn về tinh thần, tim mạch và thậm chí gây ra các bệnh sâu răng, viêm nướu”.

2. Ăn quá no

BS Ngô Hy, Trưởng khoa nội tiết, BV Hoa Sơn (TQ) cho biết ăn một bữa tối quá no hoặc nhịn ăn đều là lý do dẫn đến bệnh béo phì và tiểu đường.

Nếu ăn quá nhiều thức ăn nhưng không có bất cứ hoạt động nào tiêu thụ năng lượng, dẫn đến béo phì và lượng đường tích lại, có thể gây ra tiểu đường; lượng protein không được tiêu hóa hoàn toàn, ứ đọng lại và sinh ra khí độc gây hại; dạ dày làm việc quá tải, ảnh hưởng tới sức khỏe.

Hãy nhớ “Ăn sáng như ông hoàng, ăn trưa như một người giàu có, ăn tối như hành khất” nhé!

3. Bữa tối chỉ toàn thịt

Bữa ăn có quá nhiều thịt khiến cơ thể nghèo chất xơ, thừa năng lượng, gây khó khăn cho hệ tiêu hóa.

Thêm vào đó nếu ăn bạn là fan trung thành của món nướng thì hãy nhớ nó là một trong những tác nhân gây ung thư. Món ăn này gây cản trở phân giải và hấp thu protein, gây bất lợi cho hệ tiêu hóa, dẫn tới ung thư vú, ung thư thực tràng và nhiều bệnh nguy hiểm khác.

Những sai lầm thường mắc phải khi ăn tối ảnh 1
Bữa ăn tối toàn thịt khiến cơ thể thiếu chất xơ, thừa năng lượng. Ảnh: Internet

Vì vậy, bữa tối các bạn nên ăn nhẹ nhàng, nhiều rau củ mà thôi.

4. Ăn lại đồ ăn của hôm trước

Do không có thời gian, nhiều người bận rộn thường hâm lại thức ăn của ngày hôm trước đã nấu sẵn hoặc còn dư lại, tuy nhiên thói quen này lại gây ra nhiều phiền toái cho bạn. Đồ ăn để qua đêm trong thời gian dài sẽ sản sinh ra rất nhiều nitrite, vì vậy, khi ăn những loại đồ ăn này trong một thời gian dài dễ bị mắc bệnh đường tiêu hóa, có thể là ung thư.

BS Đỗ Thị Ngọc Diệp cũng đưa ra lời khuyên: Thức ăn khi chúng ta đã để qua đêm và đun sôi lại, nếu quá 4 tiếng đồng hồ mà chưa ăn thì khả năng sinh sôi nảy nở của các loại vi trùng tăng lên rất là nhiều, gây ra các tình trạng ngộ độc thực phẩm. Vì vậy không nên để thức ăn qua đêm mà không được bảo quản ở nhiệt độ lạnh và không nên ăn lại canh của ngày hôm trước”.

5. Ăn nhiều món cay

Vị cay giúp kích thích chúng ta ăn ngon miệng hơn, làm món ăn thêm hấp dẫn. Tuy nhiên, ăn đồ cay nóng gây ra nhiều hậu quả: gây nóng người, khó ngủ, nhiệt miệng, tổn thương, viêm loét dạ dày, tá tràng, viêm tụy mạn tính, túi mật,…

6. Vừa ăn vừa làm việc

Trong đời sống hiện đại, vì quá bận rộn mà người ta thường mang công việc vào... bữa ăn tối để xử lý, hoặc xem tin tức, đọc báo.. nhưng bạn không biết rằng điều này lại gây ra những điều tồi tệ cho sức khỏe.

Chúng ta sẽ không kiểm soát được lượng thức ăn đã thu nạp vào, dẫn đến tình trạng béo bụng, tăng cân nhanh chóng. Bên cạnh đó, cơ thể vừa sử dụng một lượng lớn máu cho các cơ quan tiêu hóa, vừa phải “chia sẻ” một lượng máu khác cho não hoạt động, điều này gây trở ngại cho dạ dày và ruột, khiến quá trình tiêu hóa bị kéo dài.

Vì vậy hãy tập trung hoàn toàn khi ăn thay vì phân tán nhiều việc đồng thời nhé.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm