Những sai lầm cần biết để tránh khi ăn đồ nướng

Theo tờ Delish.com, dưới đây là một số lưu ý khi sử dụng đồ nướng để giảm bớt tác hại cho sức khỏe cũng như có một bữa ăn ngon lành hơn.

1. Sử dụng xăng hoặc dầu để làm đỏ than nướng nhanh chóng

Khi bạn nóng ruột và muốn ngọn lửa nhanh chóng rực cháy càng sớm càng tốt, vì thế bạn có thể đổ một số chất lỏng như xăng dầu để chúng cháy mạnh hơn. Nhưng các chuyên gia khuyên bạn, không nên làm thế. Việc này không chỉ rất nguy hiểm, mà còn gây ra mùi và ám khói cho thức ăn. Tốt hơn là nên đốt vài tờ báo đã được vò nát và để than cháy chậm rồi nóng đỏ dần, như thế than sẽ cháy bền hơn, độ nóng cũng tốt hơn. Bạn cũng nên dành thời gian nướng vỉ cho chúng nóng lên.

2. Không làm sạch vỉ nướng

Những mẩu thức ăn còn thừa lại khi gặp than nóng sẽ bị cháy và sẽ làm ảnh hưởng tới hương vị cho món nướng mới của bạn. Đồng thời nếu để vỉ bẩn mà nướng thực phẩm sẽ tăng nguy cơ nhiễm vi khuẩn có hại vào cơ thể. Vì vậy trước khi chuẩn bị nướng thực phẩm, chúng ta phải làm sạch vỉ nướng, thời gian tốt nhất để chà những tấm lưới là sau khi bạn nướng xong, mỡ nóng và vụn thức ăn sẽ được cạo sạch ngay và giúp bạn tiết kiệm công sức trong lần tiếp theo làm tiệc nướng. 

3. Dùng thịt đông lạnh để làm đồ nướng

Billy Oliva, đầu bếp điều hành tại nhà hàng bít tết nổi tiếng của Phố Wall, Delmonico's, chia sẻ với tờ Business Insider rằng dùng thịt đông lạnh làm đồ nướng hay làm bít tết là một sai lầm. Ông nói: "Trong nhà hàng, chúng tôi luôn luôn thích những miếng thịt bò đã được rã đông hoàn toàn về nhiệt độ phòng. Nếu thịt còn lạnh, bên ngoài sẽ cháy và chín nhưng bên trong thịt vẫn còn sống".

4. Để thịt trực tiếp trên lửa hoặc than trong suốt quá trình nướng

Không nên nướng thịt trực tiếp trên ngọn lửa. Ảnh: Delish

Điều này khiến thực phẩm của bạn dễ sản sinh các chất gây ung thư cũng như biến đổi màu sắc, hương vị gây cháy thịt hoặc rau củ khi nướng. Hãy nướng chúng trên vỉ, liên tục xoay miếng thịt. Khi nó gần chín tới bạn từ từ bỏ ra khỏi nguồn nhiệt nóng nhất, làm như vậy thì sẽ mềm ngọt và không bị quá cứng. Đồng thời cũng không đặt thịt sát gần với ngọn lửa hừng hực trên lò than vì sẽ làm thịt dễ bị cháy bên ngoài mà vẫn sống bên trong.

5. Than không đủ nhiệt

Để có một bữa tiệc nướng ngon, nhất định lò nướng than phải đủ độ nhiệt cao Marc Forgione, đầu bếp nhà hàng American Cut, New York chia sẻ: "Nhiệt độ cao giúp thịt nướng tạo một lớp vỏ thơm ngon, mà thịt bên trong vẫn giữ được độ ngọt". Nếu lò nướng của bạn không đủ nóng, bữa tiệc nướng của bạn với thịt và tất cả loại rau củ sẽ bị thoát hết nước và trở nên khô cứng, không còn ngon nữa.

6. Cắt nhỏ thịt khi nướng

Forgion cũng nhấn mạnh rằng bạn không nên xẻ hoặc cắt quá nhiều trên miếng thịt đang nướng. "Khi bạn đặt miếng thịt bò hay thịt lợn lên vỉ nướng hoặc chảo hãy để nguyên miếng to cho đến khi các mặt của tảng thịt se lại, hình thành một lớp vỏ khá săn chắc. Đồng thời thịt tỏa ra mùi thơm thì hãy lật và cắt chúng thành từng miếng vừa ăn. Sau đó nướng tiếp khoảng 3 đến 4 phút nữa cho thịt chín hẳn".

Nếu liên tục cắt thịt khi đang nướng sẽ làm hỏng miếng thịt, nước bên trong chúng chảy ra khiến thịt khô cứng và mất dinh dưỡng.

7. Nướng quá nhiều thứ cùng một lúc

Nướng nhiều loại thực phẩm cùng một lúc sẽ khiến thực phẩm chín không đồng đều. Ảnh: Delish

Bữa tiệc nướng ngoài trời quả là điều tuyệt vời để trò chuyện và thư giãn. Nhưng vì muốn có nhiều đồ ăn mà bạn nướng quá nhiều thứ cùng một mẻ sẽ khiến món ăn trở nên tồi tệ. Vì độ chín của từng thực phẩm khác nhau. Đơn cử thịt có thể lâu chín hơn so với rau củ. Do đó nên chia từng loại thực phẩm, bằng cách này bạn sẽ tránh bị ảnh hưởng mùi sang nhau và đảm bảo mọi thứ đều được nấu chín để hoàn thiện.

8. Ăn thịt ngay sau khi nướng

Đầu bếp Forgione cũng khuyên rằng sau khi nướng xong, bạn nên cho bít tết và các loại thịt khác một chút thời gian để làm nguội bớt sau thời gian nướng. "Bỏ thịt ra khỏi vỉ nướng và để nguội bớt chừng 5-10 phút trước khi cắt nhỏ để nước thịt ngấm đều và mùi bị ám bởi than bay hơi bớt" - ông nói. Đồng thời khi thịt nguội bớt việc cắt nó cũng dễ dàng hơn và không bị nát.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm