Những món ăn ngày tết mà người bị tiểu đường cần lưu ý

Viện Dinh dưỡng quốc gia cho biết trong những ngày này, đường máu của người mắc đái tháo đường (tiểu đường) có thể kiểm soát kém hơn do ăn không đúng giờ và không ổn định, không phù hợp với liều thuốc thường ngày.

Do vậy, người mắc bệnh này cần duy trì một chế độ ăn điều độ, đúng giờ, bữa ăn không nên chênh lệch nhiều với lượng thức ăn hằng ngày, tránh ăn quá nhiều hoặc quá ít.

che-do-an-nguoi-tieu-duong

Người tiểu đường không nên ăn quá nhiều bánh chưng. Ảnh: Internet

Theo đó, món ăn như bánh chưng, xôi là những món ăn chứa nhiều chất bột đường, bệnh nhân bị tiểu đường vẫn có thể ăn nhưng khi ăn một miếng bánh chưng, người bệnh sẽ không ăn lưng bát con cơm tẻ như mọi bữa. Hoặc người bị tiểu đường muốn ăn chút xôi thì không nên ăn bánh chưng hoặc cơm, điều này giúp chúng ta duy trì được chế độ ăn ổn định lượng bột đường.

Viện Dinh dưỡng quốc gia lưu ý: Ở một số địa phương, bánh chưng thường được ăn cùng chè kho, song người mắc bệnh này chỉ nên ăn thật ít chè kho vì món ăn này nấu từ đường mật, khi tiêu thụ đường máu sẽ bị tăng nhanh.

Không chỉ thế, người tiểu đường cũng cần lưu ý hạn chế tiêu thụ các món ăn như củ kiệu, dưa hành, giò thủ, dưa giá… dù đều là những món ăn kích thích vị giác, giúp dễ tiêu hóa và dễ ăn trong ngày tết nhưng lại có khá nhiều đường và muối, không có lợi cho sức khỏe.

Bên cạnh đó, trong các bữa ăn, người tiểu đường nên nhớ tiêu thụ rau xanh. Bởi theo Viện Dinh dưỡng, điều này không chỉ giúp bữa ăn được cân đối dinh dưỡng mà còn hạn chế đường máu tăng nhanh sau mỗi bữa ăn.

Với các loại trái cây chín, chỉ được tiêu thụ ở mức vừa phải, khoảng hai lần mỗi ngày. Người bình thường ăn khoảng 200-250 g trái cây mỗi ngày là đủ thì người bệnh tiểu đường nên chọn các trái cây ít ngọt, nhiều chất xơ như bưởi, ổi, mận, táo… Ăn trái cây nguyên miếng sẽ tốt hơn xay nhuyễn hay chỉ ép lấy nước uống.

Ngoài ra, Viện Dinh dưỡng cũng đặc biệt lưu ý, để đảm bảo sức khỏe mùa tết đến xuân về, người tiểu đường cần đặc biệt hạn chế ăn các thực phẩm như trà, mứt, bánh kẹo ngọt, hoa quả sấy khô vì chúng chứa rất nhiều đường hấp thu nhanh. Đặc biệt nên tránh uống rượu, bia bởi chúng có thể gây hạ đường huyết trên bệnh nhân đang điều trị với thuốc hạ đường huyết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm