Những điều tuyệt đối không nên làm khi đói bụng

Uống/ăn trái cây có vị chua

Các loại trái cây có vị chua như cam, bưởi, chanh… chứa rất nhiều acid, vì thế khi bụng đang rỗng mà chúng ta ăn hoặc uống nước ép của chúng rất dễ gây hại cho dạ dày. Đặc biệt nó nguy hiểm đối với những người bị viêm dạ dày, khiến niêm mạc dạ dày tổn thương, dẫn đến cảm giác buồn nôn, ợ chua.
Nhai kẹo cao su

Nhai kẹo cao su khi đói sẽ sản xuất acid tiêu hóa làm vỡ lớp niêm mạc dạ dày. Ảnh: Internet

Khi đói nhiều người có thói quen nhai kẹo cao su, vì nghĩ rằng sẽ quên đi cảm giác cồn cào ở bụng. Tuy nhiên đây là hành động sai lầm vì khi nhai kẹo cao su sẽ kích thích sản xuất acid tiêu hóa làm phá vỡ lớp niêm mạc dạ dày có thể dẫn đến viêm dạ dày. 

Lời khuyên: Hãy chọn loại kẹo cao su có chứa chất ngọt tự nhiên như xylitol, sorbitol.. chúng ít gây hại hơn loại kẹo chứa đường và chất ngọt nhân tạo. Tránh nhai kẹo cao su trong hơn 10 phút, ngay cả trên một dạ dày đầy đủ.

Làm việc

Các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng đói làm cho chúng ta ít nảy ra những ý tưởng hay trong công việc. Điều này xảy ra vì khi dạ dày trống rỗng bạn sẽ không có năng lượng để làm bất cứ việc gì.

Do đó Brightside đưa ra lời khuyên: Nếu bạn không có thời gian để ăn trước khi thảo luận hay làm việc, hãy uống thứ gì đó ấm nóng. Điều này sẽ làm cho cuộc trò chuyện, làm việc trở nên thân thiện và hiệu quả hơn.

Uống cà phê

Ngay cả cà phê đã khử caffein cũng kích thích sản xuất acid có thể gây ra chứng ợ nóng và các vấn đề tiêu hóa khác. Do đó, việc uống cà phê khi bụng rỗng thì đặc biệt rất có hại cho sức khỏe. Nguyên nhân là do những chất có trong cà phê sẽ gây mất cân bằng nội tiết tố, không những không giúp bạn tỉnh táo mà còn khiến bạn căng thẳng hơn.

Lời khuyên: Nếu bạn không thể từ bỏ thói quen uống cà phê vào buổi sáng, hãy dùng nó với sữa hoặc kem: Chất béo sữa sẽ làm giảm tác động tiêu cực của cà phê. 

Uống thuốc chống viêm

Bao gồm Aspirin, paracetamol và các loại thuốc chống viêm không steroid khác (NSAID) không thể được dùng khi dạ dày trống rỗng. Nó khiến dạ dày hoạt động kém hiệu quả và có thể gây ra chảy máu dạ dày.

Uống thuốc chống viêm khi đói sẽ gây tổn hại tới dạ dày. Ảnh: Internet

Lời khuyên: Khi uống thuốc, bạn nên tuyệt đối nghe theo chỉ dẫn của bác sĩ. Ngoài ra sữa có thể làm giảm tác dụng tiêu cực của NSAID hoặc uống thật nhiều nước để giảm tác hại của chúng.

Uống nước ngọt có ga
Nếu uống lúc đói sẽ gây tổn thương dạ dày, chúng sẽ làm tăng lượng acid trong dạ dày, gây buồn nôn, ợ hơi, kích thích ruột. Nếu phải uống nước ngọt có ga, hãy ăn một chút đồ ăn nhẹ trước.

Uống rượu

Nếu không ăn, tỉ lệ hấp thụ rượu tăng lên theo hệ số 2 và giống như khi tiêm tĩnh mạch. Lúc này, rượu sẽ làm tăng nguy cơ gây niêm mạc dạ dày, ảnh hưởng đến tim, gan, thận trên cơ thể bạn.

Nếu không thể từ chối bạn có thể uống chút nước lạnh không bị carbon hóa chúng sẽ bị hấp thu chậm hơn. Theo Brightside tốt hơn hết bạn nên ăn một chiếc bánh sandwich với bơ trong khi uống rượu.

Đi ngủ
Nhiều người vì lười ăn hoặc giảm cân thường để bụng đói đi ngủ. Nhưng chính điều này sẽ khiến dạ dày hoạt động kém hiệu quả, gây mệt mỏi, khó chịu và mất ngủ. Vì thế không nên ăn quá no vào buổi tối nhưng cũng không được để dạ dày rỗng đi ngủ.

Mua sắm khi đói

Chúng ta đều biết rằng đói làm cho chúng ta mua nhiều thức ăn hơn chúng ta thực sự cần. Trong thực tế, một dạ dày trống rỗng làm cho chúng ta trở ham muốn mua sắm ngay cả trong các cửa hàng phi thực phẩm. Theo nghiên cứu, mua sắm khi đói, thông điệp nội bộ của “Tôi muốn thực phẩm” sẽ được chuyển xuống đơn giản thành “tôi muốn” và bạn sẽ mua mọi thứ mà bạn nhìn thấy.

Lời khuyên: Bên cạnh danh sách mua sắm được thực hiện trước, thanh toán bằng tiền mặt cũng có thể giúp bạn tiết kiệm tiền. Nghiên cứu thêm cho thấy rằng mọi người có xu hướng chi tiêu ít hơn khi họ thanh toán bằng tiền mặt thay vì thẻ tín dụng.

Tập thể dục quá sức

Có một ý kiến cho rằng tập thể dục trên một dạ dày trống rỗng sẽ đốt cháy nhiều calo hơn. Nhưng thực tế, điều đó không ảnh hưởng đến sự mất chất béo. Khi bạn tập thể dục vào lúc đang đói thì sẽ ảnh hưởng lớn tới các cơ xương. Nếu muốn luyện tập cường độ cao, bạn nên ăn nhẹ một chút gì đó trước khi luyện tập để không ảnh hưởng tới dạ dày và tổn thương cơ xương.

Lời khuyên: Thay thế tập luyện cường độ cao bằng bài tập aerobic. Nếu bạn có vấn đề tiêu hóa, bạn nên có một bữa ăn nhẹ trước khi bất kỳ loại tập thể dục vì hoạt động thể chất gây ra sản xuất dịch dạ dày, có hại cho một dạ dày trống rỗng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm