Những công dụng bất ngờ của bã cà phê không phải ai cũng biết

Sau khi pha cà phê xong, đừng vội vứt phần bã bởi chúng có rất nhiều công dụng từ việc chăm sóc da đến khử mùi hôi rất tốt trong gian bếp hay tủ lạnh, thậm chí là giày dép...

Theo Healthline, dưới đây là một số công dụng của bã cà phê có thể ứng dụng dễ dàng trong cuộc sống.

1. Tẩy tế bào chết cho da

Các hạt thô trong bã cà phê hoạt động như một chất tẩy tế bào chết giúp loại bỏ bụi bẩn và tế bào chết cho da.

Bằng cách trộn cà phê với một ít nước hoặc dầu dừa, rồi dùng tay chà trực tiếp lên mặt hoặc cơ thể của bạn. 

Cũng có thể trộn cà phê với một lượng nhỏ mật ong để tẩy tế bào chết và làm da mềm mại hơn. Hơn nữa, lượng caffeine trong bột cà phê có đặc tính chống oxy hóa mạnh có thể giúp bảo vệ da khỏi những tác hại của ánh nắng mặt trời. Healthline cũng cho rằng nó có thể làm tăng lưu lượng máu, hỗ trợ cho sức khỏe tổng thể của da.

2. Khử mùi hôi trong tủ lạnh

Trong bã cà phê có chứa nitơ, giúp loại bỏ khí lưu huỳnh có mùi hôi ra khỏi không khí khi nó kết hợp với cacbon. Nói cách khác, bã cà phê có thể giúp hấp thụ và loại bỏ mùi hôi.

Bã cà phê có thể khử mùi hôi trong tủ lạnh hiệu quả. Ảnh: Internet

Vì thế nếu tủ lạnh có mùi hôi, hãy đặt một bát bã cà phê trong tủ lạnh, hoặc tủ đông để trung hòa mùi từ thực phẩm hư hỏng và mùi thơm tự nhiên của cà phê.

Tương tự, sau khi cắt hành tỏi hoặc làm cá tanh, bạn có thể rửa tay lại với bã cafe, mùi hành tỏi và mùi tanh của cá sẽ bị loại bỏ hết.

3. Khử mùi hôi từ giày dép

Tương tự như việc khử mùi hôi trong tủ lạnh, bạn cũng có thể đổ đầy vớ (tất) cũ hoặc giày dép bằng bã cà phê khô. Qua một đêm cà phê sẽ hút hết mùi hôi khó chịu. Lưu ý nên dùng bã cà phê khô, để tránh làm ướt vớ và giày nhé.

Điều này cũng có thể áp dụng với kệ dép kín, túi thể thao, ngăn kéo, xe hơi hoặc bất cứ nơi nào bạn muốn khử mùi hôi.

4. Làm phân bón cho cây trồng và trừ sâu

Hầu hết đất không chứa tất cả các chất dinh dưỡng thiết yếu cần thiết cho sự phát triển cây tối ưu. Vì thế hãy tận dụng bã cà phê để làm màu mỡ thêm khối đất của mình. Trong bã cà phê có chứa một số khoáng chất quan trọng để tăng trưởng thực vật như nitơ, canxi, kaili, phốt pho,, magie, kẽm và thu hút giun làm tơi xốp đất. Chúng cũng có thể giúp hấp thụ các kim loại nặng có thể gây ô nhiễm đất. 

5. Đẩy lùi côn trùng và sâu bệnh

Bã cà phê có thể đẩy lùi sâu bệnh, côn trùng cho cây trồng. Ảnh: Internet

Một số hợp chất được tìm thấy trong cà phê như caffeine và diterpenes có thể rất độc đối với côn trùng, sâu hại. Không chỉ thế chúng còn có hiệu quả trong việc ngăn chặn muỗi, ruồi giấm, bọ cánh cứng, ốc sên... tránh gây hại cho cây trồng. Chỉ cần rắc bã cà phê xung quanh gốc cây hoặc xung quanh đám đất, chúng sẽ phát huy tác dụng.

6. Tiêu diệt bọ chét cho thú cưng

Bọ chét là một vấn đề "gian nan" đối với những thú cưng của chúng ta. Có rất nhiều loại thuốc trị bọ chét trên thị trường, song thực tế chúng chứa rất nhiều loại hóa chất độc hại và có thể gây ra tác dụng phụ không mong muốn.

May mắn thay, bọ chét dường như không thích cà phê, vì thế chỉ cần chà xát bã cà phê lên lông (đã làm ướt) của thú cưng. Sau đó tắm sạch cho chúng. Tuy nhiên, nếu thú cưng của bạn quá nhiều bọ chét tốt nhất nên gặp thú ý để có toa thuốc điều trị dứt điểm.

7. Làm mềm thịt

Thịt có chứa các sợi cơ và protein làm chúng trở nên dai. Bạn có thể dùng bột cà phê hoặc bã cà phê để làm mềm thịt. Bởi chúng chứa các axit tự nhiên và các enzym có thể làm mềm thực phẩm. Bản chất có tính axit của cà phê cũng có thể giúp tăng cường hương vị của thịt.

Chỉ cần thêm bã cà phê đã qua sử dụng vào thịt rồi chà xát nhẹ nhàng hoặc ướp chúng hai giờ trước khi nấu. Nếu cần hãy rửa chúng hoặc có thể nấu chín cùng thịt, cái lớp bã này tạo thành một lớp vỏ sẫm màu, và giòn. Tuy nhiên, nếu quen sử dụng với cà phê thì hãy chế biến bằng cách này nhé.

8. Sửa chữa đồ nội thất bị xước

Thông thường đồ nội thất bằng gỗ rất dễ bị trầy xước. Có rất nhiều cách khác nhau nhằm giảm thiểu các vết xước trên sản phẩm gỗ. Nhưng nếu nhà bạn có bã cà phê hãy tận dụng chúng.

Đầu tiên, trộn bã cà phê với nước. Đắp hỗn hợp thành một miếng dán thật dày lên phần xước. Sau đó dùng tăm bông chà xát vào vết xước mạnh nhất. Để yên trong 5-10 phút rồi lau bằng giẻ bông. Lặp đi lặp lại hành động trên cho đến khi bạn đạt được màu mong muốn. Để yên sản phẩm gỗ ấy trong vài giờ rồi sử dụng.

9. Sử dụng như chất tẩy rửa

Bã cà phê có tính mài mòn, giúp loại bỏ sự tích tụ các vết bẩn trên các bề mặt cứng. Thậm chí chúng còn giúp khử trùng do đặc tính kháng khuẩn và kháng virus. Sử dụng chúng để cọ rửa bồn rửa chén, đánh bóng đồ nấu nướng hoặc làm sạch lò nướng, chai lọ thủy tinh hay các đồ vật khác trong căn nhà của bạn.

Nhưng phải lưu ý, không sử dụng bã cà phê trên bất kỳ chất liệu xốp nào, vì chúng có thể gây ra các vết bẩn màu nâu.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

(PLO)- Chất đạm có vai trò quan trọng từ việc hỗ trợ tiêu hóa đến điều chỉnh lượng đường trong máu trong cơ thể, đó là những lý do tại sao việc ăn protein lại quan trọng.

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

(PLO)- Từ sự thiếu hụt chất dinh dưỡng, nồng độ Cortisol cao hay sự mất cân bằng vi khuẩn đường ruột đến thiếu ngủ... là một trong năm lý do khiến bạn thèm đường.