Nhịn đói khi ngủ có giúp bạn giảm cân?

Lâu nay các bà mẹ thường coi việc bắt con nhịn đói đi ngủ là một hình phạt và hiện nay một số người tin rằng cách thức này là chìa khóa để trút bỏ những cân nặng không mong muốn. Theo đó, bạn không nhất thiết phải bỏ bữa tối, nhưng phải giảm calo của bạn vào một thời điểm nhất định vào ban đêm. Và không ít người thừa nhận họ đã giảm được cân bằng cách này.

Mặc dù rõ ràng là bạn không nên có chế độ ăn nhiều chất béo, nhất là vào ban đêm, hoặc là đi ngủ ngay sau khi ăn một bữa ăn lớn vì rất có hại cho hệ tiêu hóa, nhưng cũng không có nghĩa là bạn bắt mình phải cảm thấy đói trong suốt đêm. Không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, các chuyên gia sức khỏe còn khẳng định thói quen này có hại và bạn không nên bỏ qua những cơn đói khát ban đêm.

Vậy, nhịn đói đi ngủ có thực là thói quen giúp giảm cân đáng kể hoặc sẽ khiến cơ thể gặp nhiều tổn hại hơn?

Bạn không nên bỏ qua những cơn đói khát ban đêm. Ảnh: Internet

Bạn không nên ăn một bữa ăn lớn ngay trước khi đi ngủ

Trả lời trên Eatthis, Jim White, chuyên gia dinh dưỡng, chủ sở hữu của tổ chức dinh dưỡng Jim White Fitness Nutrition Studios, cho biết: “Nếu bạn ăn nhiều trước khi ngủ có thể làm tăng insulin và lượng đường trong máu, điều này có thể dẫn đến tăng cân”.

Tiến sĩ Lisa Davis, chuyên gia dinh dưỡng chính tại Tera’s Kitchen đồng ý rằng đây là lý do tại sao không nên có một bữa ăn lớn và ngay trước giờ đi ngủ. Cô ấy giải thích: “Tiêu  thụ một bữa ăn tối muộn ... đã làm tăng nguy cơ béo phì và bệnh tim mạch. Nó cũng có thể căn thiệp vào tiêu hóa và khiến bạn không thể có giấc ngủ ngon”.

Để bụng đói đi ngủ có thể khiến bạn tăng cân trở lại

Thế nhưng cả hai chuyên gia đều không tán thành việc để bụng đói đi ngủ. Bởi:

Lisa Davis nói: "Khi nói đến việc giảm cân, đi ngủ với tình trạng hơi đói một chút sẽ giữ các hormone như insulin ở mức thấp và có thể giúp giảm cân”. Nhưng  cô cũng nhắc lại rằng nếu đói quá sẽ khiến bạn ăn nhiều hơn và đem đến tác dụng ngược lại.

Jim White giải thích: "Các nghiên cứu cho thấy thiếu ngủ liên quan đến tăng cân cũng là do sự đói bụng gây ra. Đói bụng khiến bạn khó ngủ, thiếu ngủ, ngủ không ngon giấc. Và khi này, cơ thể “thèm khát” lại muốn được cung cấp năng lượng từ thực phẩm do thiếu ngủ, và nó ắt hẳn sẽ làm bạn lại tăng cân. 

Nói chung: Tốt hơn là nên ăn no vừa phải hơn là nhịn đói trước đi ngủ.

“Tôi không bao giờ đề nghị mọi người làm gì khi đói, đặc biệt là đi ngủ. Tốt nhất là bạn nên có cảm giác sảng khoái ở hầu hết mọi thời điểm trong ngày, ngay cả khi đi ngủ”. Tiến sĩ Natalie Rizzo nói. Những cơn đói không chỉ ngăn bạn nghỉ ngơi vào ban đêm mà điều này có thể dẫn tới tăng cân. Nhưng một bữa ăn nhẹ trước khi đi ngủ có thể tăng cường các nỗ lực giảm cân.

"Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn các món ăn nhẹ giàu chất dinh dưỡng khoảng 150 calo trước giờ đi ngủ không ảnh hưởng đến trọng lượng cơ thể của bạn. Tập luyện tập thể dục và một bữa ăn nhẹ, lành mạnh trước khi đi ngủ được coi là có thể thúc đẩy hiệu quả giảm cân", chuyên gia dinh dưỡng White giải thích.

Cách tốt nhất để đánh giá liệu bạn nên ăn gì trước khi ngủ là đánh giá mức đói của bạn theo thang điểm từ 1-10, Tiến sĩ Davis giải thích thêm. Nếu cơn đói của bạn giảm xuống 5 hoặc thấp hơn, cô ấy khuyên bạn chỉ cần uống một cốc nước và đi ngủ. Nếu cơn đói của bạn đến 6 hoặc cao hơn, bạn nên nếm thử một bữa ăn nhẹ thỏa mãn, khoảng từ 100-200 calo.

Chỉ cần chắc chắn rằng bạn đang ăn vặt trên một trong vài thực phẩm trước khi đi ngủ để không bị đói mà vẫn có giấc ngủ ngon

Quả anh đào.

Quả anh đào có thể giúp bạn nhắm mắt tốt hơn. Nó sở hữu nguồn melatonin, hormon điều hòa giấc ngủ. Một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Thực phẩm Y học cho thấy những người lớn uống nước tart anh đào thấy cải thiện về chất lượng và thời gian ngủ. Thêm vào đó, quả anh đào chứa đầy chất chống oxy hoá, cũng có thể giúp chống lại chứng viêm và tốt cho tim mạch.

Chuối

Bạn có biết chuối cũng có tryptophan? Axit amin sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn, và chất xơ sẽ làm bạn hài lòng. Với khoảng 100 calo mỗi quả, trái cây ngọt này sẽ giúp giảm bớt lượng đường thèm muốn mà bạn có thể có sau bữa tối.

Chuối cũng là loại trái cây chứa một lượng magiê và kali tốt - cả hai đều có thể giúp cơ bắp của bạn thư giãn và giúp dạ dày cảm thấy no vừa đủ.

Hạnh nhân

Với 5 gam protein một khẩu phần, chúng sẽ giúp cơ bắp của bạn thư giãn, và chất xơ sẽ làm bạn hài lòng. Thêm vào đó, hạnh nhân là chất béo siêu béo: Một nghiên cứu cho thấy những người lớn thừa cân ăn ¼ ly hạnh nhân trong 6 tháng đã giảm 62 % cân nặng.

Sữa Kefir

Nấm sữa không làm cho cơ thể béo lên, mà tăng sức đề kháng. Ảnh: Internet

Kefir là một thực phẩm lên men lactic nhờ vi khuẩn ưa ấm lactic vừa lên men rượu nhờ nấm men, rất giàu Enzym với các vi khuẩn có lợi, giúp bạn cân bằng hệ tiêu hóa.

Nấm sữa Tây Tạng Kefir không làm cho người ăn béo lên, mà nó chỉ làm tăng sức đề kháng của cơ thể, giúp cho cơ thể chống lại được những bệnh tật xâm nhập, từ đó sẽ ăn uống ngon miệng và ngủ tốt. Vì nó là sữa, nó cũng có tryptophan để giúp bạn ngủ ngon, tránh được sự tăng cân.

Eatthis, Not that

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm