Nhận biết sầu riêng chín cây và sầu riêng nhúng thuốc

Để nhận biết sầu riêng ngon không bị nhúng thuốc hoặc sầu riêng còn non, người mua cần lưu ý phần gai, cuống cũng như tiếng kêu khi gõ lên quả, theo Wikihow....

Gõ hoặc lắc sầu riêng

Để biết được quả sầu riêng ngon, chất lượng hay sầu chín ép, nhúng thuốc, bạn có thể mượn cây khui chuyên dụng của người bán hàng để gõ vào thân quả hoặc cầm quả sầu riêng lắc nhẹ.

Nếu gõ vào quả thấy tiếng bộp bộp hoặc bịch bịch phát ta rất chắc chắn thì đó là quả có phần cơm dày và hạt lép. Ngược lại, nếu khi gõ phát ra tiếng bong bong thì sẽ là quả không ngon, nhiều hạt. Đây là một mẹo hay và khá chính xác để mua được quả sầu riêng ưng ý.

Kiểm tra gai

Sầu riêng đã già thì có gai nở to, rất cứng nhưng đầu gai hơi tròn chứ không nhọn hoắt và nhỏ xíu. Với quả chín ép hoặc quả còn non khi bóp hai gai gần nhau sẽ thấy chúng mềm, khi ăn sẽ không ngọt ngon, dễ bị sượng.

Sầu riêng đã già thì có gai nở to, rất cứng. Ảnh: Internet

Trong khi nếu bóp hai gai gần nhau của quả sầu riêng mà thấy nó không móp lại gần nhau thì nó đã già.

Kiểm tra cuống

Với những quả sầu riêng chín tự nhiên, đã già, chín đều và ngon thì có phần cuống cứng và vẫn xanh tươi. Tuyệt đối không chọn quả đã bị mất cuống hoặc có cuống héo sẽ không ngon hoặc là loại thu hoạch đã để lâu nên mới héo. Cũng nên chú ý phần đầu cuống bởi có thể sầu riêng thu hoạch đã lâu, phần đầu cuống đã quắt lại nhưng người bán lại cắt bỏ phần đó đi thường xuyên để trông nó như sầu riêng mới thu hoạch.

Cách tách múi

Sầu riêng già và chín thì các khe trên quả tự tách, người bán hàng tách khía rất nhẹ nhàng, đơn giản, chỉ cần tách nhẹ ở đuôi trái là vỏ sẽ nứt ra theo từng múi.

Sầu riêng già và chín thì các khe trên quả tự tách. Ảnh: Internet

Còn những quả non thì sẽ rất mất sức mới có thể tách được múi. Vì thế sầu riêng chín ép rất khó tách vỏ nên một số người bán chỉ tách phần giữa trái cho khách xem chứ không tách phần đuôi trái.

Hình dáng quả

Kích thước to hay nhỏ không quyết định sầu riêng ngon hay dở mà phần khá quan trọng là phần eo quả phải phình to đều, không bị vẹo vọ. 

Quả có phân thành các múi rất to và rõ ràng. Những quả sầu riêng đã già và bắt đầu chín đều có vỏ ngoài hơi nứt, tỏa ra một mùi thơm đặc trưng. Không nên chọn những quả sầu riêng trông quá cứng nhắc, tròn như bóng bầu dục mà không hề phân chia thành múi.

Theo WikiHow, bạn còn nên kiểm tra các lỗ hổng hoặc vết bị côn trùng như sóc hoặc sâu đục. Nếu bạn không muốn chia sẻ sầu riêng của bạn với chúng, hãy ăn một nửa nguyên lành hoặc chọn quả khác. Tuy nhiên, khi sầu riêng bị vậy thì chúng thường được trồng tự nhiên mà không bị ngâm hay tẩm thứ thuốc nào.

Ngửi mùi

Mùi vị của sầu riêng cũng có thể giúp người tiêu dùng nhận biết được sầu riêng ngâm hóa chất và chín tự nhiên. Nếu sầu riêng bị ngâm hóa chất, khi chín không có mùi hương nồng đặc trưng, đôi khi không có mùi. Trái sầu riêng chín cây tự nhiên (quả sẽ tự rụng) thì có hương thơm nứt mũi, đi từ xa vẫn có thể ngửi thấy được.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm