Nguyên tắc ăn uống của người Nhật giúp kéo dài tuổi thọ

Chuyên gia dinh dưỡng, Thạc sĩ bác sĩ Claudia Carberry tại Đại học Khoa học Y khoa Arkansas đã chỉ ra những thói quen cần học hỏi từ người Nhật Bản để tăng cường sức khỏe và sống lâu dài hơn.

1. Ăn uống lành mạnh

Ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt

Người Nhật tiêu thụ một lượng lớn các món ăn làm từ ngũ cốc, chủ yếu tập trung vào gạo hoặc mì làm từ ngũ cốc nguyên hạt. Theo chính phủ Nhật Bản, bạn nên cố gắng ăn năm đến bảy phần mỗi ngày. Những thực phẩm này nên là thành phần chủ yếu trong chế độ ăn uống của bạn. Những người có tuổi thọ cao tại Nhật Bản cho biết ngũ cốc nguyên hạt là một món ăn chính trong bữa ăn của họ.

Ăn nhiều rau xanh và cá, hải sản

Người Nhật Bản được mệnh danh là sống thọ nhất nhì thế giới và một trong những bí kíp của họ là ăn nhiều cá, đặc biệt là cá biển và rau xanh. Theo thống kê, người Nhật tiêu thụ gần 10% lượng cá của thế giới, mặc dù dân số của họ chỉ chiếm 2%, tức mỗi người dân Nhật ăn cá gấp 5 lần so với người dân khác trên thế giới.

Người Nhật ăn rất nhiều cá và rau xanh để giữ gìn sức khỏe. Ảnh: Internet

Bữa ăn của người Nhật thường có ít tinh bột, nhiều cá và rau xanh. Theo chính phủ Nhật Bản, bạn nên ăn năm đến sáu phần rau mỗi ngày. Các loại rau phổ biến như rong biển, khoai lang, nấm, cà rốt và bắp cải... đặc biệt rong biển rất tốt cho việc duy trì sức khỏe của não và kéo dài tuổi thọ.

2. Hạn chế tiêu thụ thực phẩm không lành mạnh

Chuyên gia dinh dưỡng Claudia Carberry viết trên WikiHow rằng, để có sức khỏe bền bĩ như người Nhật, chúng ta cần tránh ăn mặn, hạn chế sử dụng nhiều đường, và dùng ít thịt đỏ trong chế độ ăn uống hàng ngày.

Theo bà Claudia, mặc dù người Nhật có chế độ ăn nhiều natri, nhưng họ không tiêu thụ thực phẩm chế biến, bởi chúng thường chứa lượng natri cao. Tại Nagano (Nhật Bản), cư dân ở đây đã cắt giảm đáng kể việc sử dụng muối, do đó người dân nơi đây ít bị bệnh liên quan đến tim và có tuổi thọ cao. Tương tự họ cũng tránh sử dụng đường chế biến, thay vào đó người Nhật ăn tráng miệng bằng hoa quả tươi, tạo vị ngọt từ thiên nhiên bằng cách sử dụng vị ngọt từ gạo giã (mochi), bột đậu ngọt, khoai lang nghiền và hạt dẻ. 

3. Ăn sáng đầy đủ

Tại Nhật Bản, bữa sáng được coi là bữa ăn quan trọng nhất và lớn nhất trong ngày. Bữa sáng của người Nhật có đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng và được coi như bữa sáng chuẩn mực, tốt cho sức khỏe, giúp họ có cả ngày tràn đầy năng lượng. Thực đơn bữa sáng của người Nhật rất phong phú với lượng thực phẩm cũng chiếm nhiều hơn hẳn các bữa còn lại.

4. Duy trì lối sống lành mạnh

Thạc sĩ dinh dưỡng Claudia Carberry cho hay, người Nhật có lối sống rất lành mạnh. Họ không ăn quá nhiều, thạc sĩ dinh dưỡng cho hay người Nhật có châm ngôn ăn cho đến khi no 80% và khi ăn không sử dụng bất cứ thiết bị điện tử nào.

Ngoài ra hoạt động thể chất cũng là một trong những cách giúp duy trì sức khỏe và tăng tuổi thọ. Những người sống trăm tuổi ở Okinawa (Nhật Bản) sống cuộc sống cực kỳ năng động. Họ chăm sóc khu vườn của mình vào tuổi già và đi bộ khắp nơi để thư giãn. Nếu bạn muốn sống lâu hơn, hãy sống và vận động tích cực. Vị chuyên gia dinh dưỡng này cũng cho hay, các quan chức y tế Hoa Kỳ khuyến nghị người lớn nên tập thể dục vừa phải 30 phút hoặc 1 giờ- 2 giờ mỗi tuần.

Thói quen uống trà của Người Nhật cũng giúp họ sở hữu tuổi thọ đáng mơ ước. Ảnh: Internet

Bên cạnh đó, thói quen uống trà xanh mỗi ngày cũng là bí quyết giúp ngườidân ở xứ sở hoa anh đào sống lâu. Theo nghiên cứu trà xanh giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch lên tới 30%. Đây là một nét văn hóa ẩm thực không thể thiếu của người dân nơi đây. Thức uống này giúp detox cơ thể, tinh thần thoải mái và làm đẹp da. Người Nhật thường uống trà ở nhiệt độ vừa hoặc thấp vì uống trà quá nóng có thể làm tăng nguy cơ bị ung thư thực quản.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm