Nguy hiểm nếu bị ngộ độc thực phẩm lúc mang thai

Với thực trạng thực phẩm bẩn tràn lan hiện nay không ít trường hợp bị ngộ độc do thực  phẩm. Trường hợp phụ nữ đang có thai sức đề kháng giảm nên nếu bị ngộ độc thực phẩm thì nguy cơ ảnh hưởng đến cả mẹ và thai nhi là hoàn toàn có thể xảy ra.

Phụ nữ mang thai bị ngộ độc thực phẩm sẽ có nguy cơ ảnh hưởng đến mẹ và thai nhi. Ảnh: Internet

Theo TS-BS Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc BV Hùng Vương, ngộ độc thực phẩm có thể ảnh hưởng tức thời hoặc có thể ảnh hưởng về lâu dài. Nếu ảnh hưởng tức thời có thể dẫn đến rối loạn tiêu hóa, trường hợp rối loạn tiêu hóa nếu điều trị không phù hợp có thể dẫn đến mất tim thai, có thể mất nước nhiều mà không bù nước, trường hợp này thậm chí có thể dẫn đến tử vong. Nếu trường hợp thai còn nhỏ mà bị nhiễm trùng tiêu hóa hoặc hoặc bị nhiễm những vi khuẩn độc phải sử dụng thuốc kháng sinh nhưng phụ nữ mang thai lại bị hạn chế sử dụng kháng sinh vì vậy việc điều trị nhiễm trùng đường tiêu hóa cũng bị trói buộc, nếu không điều trị bệnh có thể diễn tiến nặng hơn, có thể ảnh hưởng đến tính mạng của cả mẹ và con.

Bác sĩ khuyến cáo phụ nữ mang thai nên khám thai định kỳ, nếu có phát hiện bất thường bác sĩ sẽ xử lý theo từng trường hợp cụ thể. Ảnh: CHÂU NGUYÊN

Cũng theo bác sĩ, tùy theo thực phẩm có thể ảnh hưởng đến những bất thường của thai nhi, ví dụ nếu ăn phụ nữ mang thai ăn phải loại cá biển bị tẩm ướp lâu ngày, có hàm lượng thủy ngân cao cũng có thể làm ảnh hưởng đến thai nhi. Những loại hóa chất có thể làm ảnh hưởng đến quá trình phân chia tế bào phát triển của thai, về lâu dài cũng có thể sẽ ảnh hưởng đến cả mẹ và con.

Bác sĩ khuyến cáo phụ nữ trước và trong thời gian mang thai phải có chế độ ăn, dinh dưỡng, sinh hoạt sao cho phù hợp. Tránh ăn những loại thực phẩm không rõ nguồn gốc, phụ nữ mang thai nên khám thai định kỳ, đến cơ sở y tế có đủ năng lực khám thai nếu có phát hiện bất thường bác sĩ sẽ xử lý theo từng trường hợp cụ thể.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm