Nguy hại từ nội tạng động vật

1. Gây tiêu chảy

Trong dạ dày, ruột, tá tràng,… của một số loài động vật có một lượng vi khuẩn E. Coli và các vi khuẩn gây bệnh thương hàn, tiêu chảy cho người khi ăn phải lòng, nội tạng chế biến không kỹ hoặc nấu chưa kỹ, chưa chín.

2. Nguy cơ nhiễm khuẩn

Ruột non, ruột già, dạ dày,… của động vật là nơi chứa đựng cặn bã và tiêu hóa thức ăn. Nếu người dùng vệ sinh và sát khuẩn không kỹ sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm virus, ký sinh trùng, vi khuẩn lây bệnh sang người. Động vật chăn nuôi không hợp vệ sinh, có thể do thức ăn chăn nuôi bị nhiễm nấm mốc làm cho gan động vât có nguy cơ nhiễm độc tố vi nấm Aflatoxin cao, loại độc tố vi nấm này có thể gây ung thư gan ở người.

Nếu vệ sinh và sát khuẩn không kỹ sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm virus, ký sinh trùng, vi khuẩn. Ảnh: Internet

3. Làm tăng mỡ máu

Nội tạng động vật có chứa lượng chất béo bão hòa và cholesterol cao hơn so với thịt. Vì vậy, nếu người tiêu dùng tiêu thụ quá nhiều nội tạng động vật sẽ làm tăng mỡ máu gây hại cho tim mạch. Đặc biệt, với người cao tuổi, người bị béo phì và người mắc bệnh rối loạn chuyển hóa: tiểu đường, huyết áp cao, gouts…

4. Nhiễm độc do chất bảo quản

Nội tạng độc vật để lâu sẽ dẫn đến hôi thối, biến đổi màu, vì thế nhiều người bán đã sử dụng hóa chất tẩy rửa để “biến” nội tạng trắng lại, không còn mùi hôi thối và làm món ăn dai, giòn giống như nội tạng tươi. Những loại hóa chất này tích tụ trong cơ thể gây nguy hiểm cho sức khỏe người sử dụng.

Nhiều người dùng chất tẩy rửa để "biến" nội tạng hôi thối thành nội tạng tươi. Ảnh: Internet

Ngoài ra nội tạng động vật còn có thể tăng nguy cơ lây lan các bệnh đặc biệt nguy hiểm như bệnh than, lợn đóng dấu… những bệnh này gây hậu quả rất lớn cho sức khỏe, trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn đến tử vong.

Chính vì những mối nguy hại trên, người tiêu dùng nên chú ý lựa chọn nội tạng động vật có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Cần chế biến kỹ lưỡng trước khi sử dụng. Đặc biệt, cần ăn nội tạng động vật ở mức độ vừa phải. Những người thừa cân, béo phì, tim mạch nên hạn chế tối đa hoặc tốt nhất là không nên dùng những món được chế biến từ nội tạng động vật vì hàm lượng cholesterol trong thực phẩm này rất cao.    

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm