Người bệnh tiểu đường nên ăn bao nhiêu bữa trong ngày?

Đối với bệnh nhân tiểu đường, một trong những nhiệm vụ khó khăn nhất là kiểm soát lượng đường trong máu. Lượng đường giảm mạnh thường dẫn đến co giật và tổn thương hệ thần kinh. Để tránh những biến chứng như vậy, họ cần lập một kế hoạch bữa ăn một cách chiến lược để duy trì số lượng ăn trong suốt cả ngày. 

Với một người bình thường, chế độ ăn ngày ba bữa là rất quan trọng để nhận được tất cả các chất dinh dưỡng và năng lượng cần thiết cho cơ thể hoạt động tốt. Nhưng đối với một người mắc bệnh tiểu đường, chỉ ba bữa ăn lớn mỗi ngày liệu có tốt?

Người bệnh tiểu đường nên chia nhỏ ra nhiều bữa ăn trong ngày thay vì ăn 2 - 3 bữa một ngày. Ảnh: NHẬT LINH

Những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 có khả năng kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn nếu họ thường xuyên ăn các bữa nhỏ trong ngày. Ăn nhiều trong cùng một lúc sẽ làm tăng đáng kể lượng đường trong máu, ngay cả khi họ đang dùng thuốc. Những người mắc bệnh tiểu đường phải chia đều lượng carbohydrate và glucose của họ trong ngày, thay vì ăn một lượng lớn trong cùng một lúc.

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Diabetes & Metabolism, tiêu thụ các bữa ăn nhỏ và thường xuyên là một lựa chọn tốt hơn nhiều cho những người bị bệnh tiểu đường.

Các bữa ăn nhỏ hơn giữ cho lượng đường trong máu ổn định. Nó giúp tránh sự thay đổi lớn hơn về đường huyết, vấn đề này thường gặp ở những người chỉ ăn 2 - 3 bữa một ngày. Bên cạnh đó, chia những bữa ăn nhỏ giúp bạn no lâu hơn và ngăn bạn ăn những thực phẩm không lành mạnh.

Nếu bạn là người đang cố gắng giảm cân thì ăn nhiều bữa nhỏ có thể không phải là ý kiến hay vì sẽ khiến bạn dễ dàng ăn nhiều calo hơn. Bạn cần phải khá thận trọng trong trường hợp này.

Nên ăn nhiều thực phẩm lành mạnh và bổ dưỡng hơn như ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, trái cây, rau, sữa không béo hoặc ít béo và thịt nạc. Lựa chọn thực phẩm lành mạnh hơn là tốt cho tất cả mọi người, bao gồm cả những người bị bệnh tiểu đường.

Hãy chắc chắn rằng bạn không bỏ qua bất kỳ bữa ăn nào, đặc biệt là bữa sáng vì bữa ăn đầu tiên trong ngày giúp khởi động quá trình trao đổi chất và khiến bạn ít có khả năng ăn quá nhiều sau đó. Tiếp tục theo dõi lượng đường trong máu để điều chỉnh thuốc và chế độ ăn uống phù hợp, theo The Times of India.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

(PLO)- Chất đạm có vai trò quan trọng từ việc hỗ trợ tiêu hóa đến điều chỉnh lượng đường trong máu trong cơ thể, đó là những lý do tại sao việc ăn protein lại quan trọng.

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

(PLO)- Từ sự thiếu hụt chất dinh dưỡng, nồng độ Cortisol cao hay sự mất cân bằng vi khuẩn đường ruột đến thiếu ngủ... là một trong năm lý do khiến bạn thèm đường.