Người bệnh tiểu đường có nên ăn khoai tây?

Trên thực tế, có nhiều quan niệm sai lầm về những người mắc bệnh tiểu đường, họ được khuyên là nên hạn chế ăn khoai tây. Nhiều người cho rằng vì khoai tây chứa nhiều carbs, chúng sẽ làm tăng lượng đường trong máu.

 Khoai tây đạt điểm tương đối cao về chỉ số đường huyết (GI). Ảnh: Internet 

Theo Healthline, sự thật là những người mắc bệnh tiểu đường có thể ăn khoai tây dưới nhiều hình thức nhưng điều quan trọng là phải hiểu được tầm ảnh hưởng của chúng đối với lượng đường trong máu để lựa chọn khẩu phần ăn phù hợp.

Khoai tây ảnh hưởng đến lượng đường trong máu?

Giống như bất kỳ thực phẩm có chứa carb khác, khoai tây làm tăng lượng đường trong máu. Khi ăn khoai tây, cơ thể sẽ phá vỡ các carbs thành các loại đường đơn giản di chuyển vào máu. Sau đó, hormone insulin được giải phóng vào máu để giúp vận chuyển đường vào các tế bào trong cơ thể để chúng có thể được sử dụng làm năng lượng.

Ở những người mắc bệnh tiểu đường, quá trình xử lý này không hiệu quả. Thay vì đường di chuyển ra khỏi máu và vào các tế bào, nó vẫn được lưu thông, giữ cho lượng đường trong máu cao hơn trong thời gian dài hơn. Do đó, ăn thực phẩm nhiều carb như khoai tây và ăn với khẩu phần lớn dẫn đến lượng đường trong máu cao hơn và gây ra các biến chứng sức khỏe tiềm ẩn.

Có bao nhiêu carbs trong khoai tây?

Khoai tây là một thực phẩm giàu carb. Tuy nhiên, hàm lượng carb có thể thay đổi tùy thuộc vào phương pháp nấu. Hàm lượng carb của khoai tây thay đổi từ 11,8 g đối với một củ khoai tây sống đến 36,5 g trong cùng một kích cỡ khi được chiên lên.

Dưới đây là số lượng carb của khoai tây được chế biến theo nhiều cách khác nhau và có số lượng carbs thay đổi:

Khoai tây sống: 11,8 g

Luộc: 15,7 g

Nướng: 13,1 g

Vi sóng: 18,2 g

Khoai tây nướng lò (10 miếng bít tết đông lạnh): 17,8 g

Chiên giòn: 36,5 g.

Khoai tây có chỉ số đường huyết GI (Glycemic) cao không?

Chế độ ăn GI thấp là một trong những cách hiệu quả cho những người mắc bệnh tiểu đường để kiểm soát lượng đường trong máu.

Thực phẩm có chỉ số đo đường huyết GI lớn hơn 70 được coi là GI cao, có nghĩa là chúng làm tăng lượng đường trong máu nhanh hơn. Mặt khác, thực phẩm có số đo GI dưới 55 được phân loại thấp. Nhìn chung, khoai tây có GI ở mức trung bình đến cao. Tuy nhiên, cách chế biến khoai tây cũng ảnh hưởng đến chỉ số GI. Điều này là do quá trình chế biến làm thay đổi cấu trúc của tinh bột và do đó chúng hấp thụ vào máu nhanh hay chậm liên quan đến thực phẩm chúng ta ăn được chế biến theo cách như thế nào.

Khoai tây nướng trong thời gian dài có xu hướng làm tăng GI. Ảnh: Internet

Nói chung, khoai tây được nấu càng lâu thì GI càng cao. Do đó, đun sôi hoặc nướng trong thời gian dài có xu hướng làm tăng GI. Tuy nhiên, làm lạnh khoai tây sau khi nấu có thể làm tăng lượng tinh bột kháng tiêu, đây là một dạng carbs ít tiêu hóa. Điều này giúp hạ thấp GI xuống.

Rủi ro khi ăn khoai tây

Ăn thực phẩm chế biến không lành mạnh, chẳng hạn như khoai tây chiên sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 và gây ra các biến chứng như bệnh tim và béo phì.

Ngoài ra, khoai tây chiên chứa một lượng lớn chất béo không lành mạnh có thể làm tăng huyết áp, giảm cholesterol HDL và dẫn đến tăng cân và béo phì. Điều này đặc biệt nguy hiểm đối với những người mắc bệnh tiểu đường, những người thường có nguy cơ mắc bệnh tim.

Những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 thường được khuyến khích duy trì cân nặng hoặc giảm cân để giúp kiểm soát lượng đường trong máu và giảm nguy cơ mắc biến chứng. Do đó, khoai tây chiên và một số loại thực phẩm chứa một lượng lớn chất béo tốt nhất chúng ta nên tránh.

Thực phẩm thay thế tốt cho khoai tây

Mặc dù vẫn có thể ăn khoai tây nếu bị tiểu đường. Tuy nhiên, chúng ta muốn hạn chế hoặc có thể thay thế chúng bằng các lựa chọn lành mạnh hơn, hãy tìm kiếm các loại thực phẩm giàu chất xơ, ít carb và GI và GL thấp như:

  • Cà rốt và rau mùi tây: Cả hai đều có GI thấp và có ít hơn 10 g carbs cho mỗi khẩu phần ăn (80 g). Chúng tuyệt vời khi được luộc, hấp hoặc nướng.

  • Súp lơ: Loại rau này là một thay thế tuyệt vời cho khoai tây luộc, hấp hoặc nướng. Súp lơ chứa rất ít carbs và là một lựa chọn tuyệt vời cho những người ăn kiêng.

  • Bí ngô và bí đao: Đây là những loại thực phẩm chứa carbs thấp và có GI thấp đến trung bình. Chúng là một sự thay thế đặc biệt tốt cho khoai tây nướng và nghiền.

  • Khoai môn: Khoai môn có hàm lượng carbs thấp và có GL chỉ 4. Khoai môn có thể được cắt lát mỏng và nướng với một ít dầu để thay thế lành mạnh hơn cho khoai tây chiên.

  • Khoai lang: Món này có GI thấp hơn một số khoai tây trắng. Ngoài ra, khoai lang cũng là một loại củ cung cấp nguồn vitamin A tuyệt vời.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm