Nên làm gì khi bị dùng hình ảnh để quảng cáo thực phẩm?

Thời gian qua, nhiều trang mạng xã hội, website đã sử dụng hình ảnh của bác sĩ để quảng cáo thuốc, thực phẩm, thực phẩm chức năng. Nhiều bác sĩ cảm thấy rất bức xúc khi thấy hình ảnh của mình quảng cáo tràn lan mà không được xin phép.

Bác sĩ Lê Quốc Hùng thông báo một tài khoản Facebook mạo danh mình để quảng cáo thuốc

TS-BS Lê Quốc Hùng, Trưởng Khoa bệnh nhiệt đới BV Chợ Rẫy cho biết, hình ảnh của mình bị một số người tự ý dùng với mục đích quảng cáo cho sản phẩm của họ.

“Hiện nay khá nhiều hình ảnh của tôi được một số người tự ý dùng với mục đích quảng cáo cho các sản phẩm của họ. Xin khẳng định là tôi không hề quảng cáo cho bất cứ loại thuốc hay dung dịch sát khuẩn nào. Đề nghị chấm dứt ngay những hành động tương tự. Xin các bạn thông báo rộng rãi cho mọi người được biết”- TS-BS Lê Quốc Hùng bức xúc.

Việc sử dụng hình ảnh của người khác vào bất cứ mục đích gì khi chưa có sự đồng ý của người đó đều vi phạm Quyền của cá nhân đối với hình ảnh, quyền bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân.

Vì vậy trường hợp các bác sĩ bị người khác tự ý dùng hình ảnh của mình để quảng cáo thì cần có văn bản gửi đến người vi phạm, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đã sử dụng hình ảnh của mình để yêu cầu chấm dứt việc việc làm trên. Ngoài ra, các bác sĩ cũng có thể gửi đơn đến cơ quan chức năng để được giải quyết.

Theo luật sư Trần Vân Linh, đoàn luật sư TP.HCM, việc sử dụng hình ảnh của người khác vì mục đích thương mại thì phải trả thù lao cho người có hình ảnh, trừ trường hợp các bên có thuận khác.

“Việc sử dụng hình ảnh mà chưa được phép của người có hình ảnh thì người có hình ảnh có quyền yêu cầu Tòa án ra quyết định buộc người vi phạm, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan phải thu hồi, tiêu hủy, chấm dứt việc sử dụng hình ảnh, bồi thường thiệt hại và áp dụng các biện pháp xử lý khác theo quy định của pháp luật”- luật sư Linh nói.

Đối với hành vi Quảng cáo thực phẩm dưới hình thức bài viết của bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế có nội dung mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh; sử dụng hình ảnh, uy tín, thư tín của đơn vị, cơ sở y tế, nhân viên y tế, thư cảm ơn của bệnh nhân để quảng cáo thực phẩm thì bị phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 30 triệu đồng theo quy định Khoản 4, Điều 70 Nghị định 158/2013, được sửa đổi tại Nghị định 28/2017.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm