Nên ăn những món gì để giải độc rượu?

Theo Trung tâm truyền thông giáo dục sức khỏe, thành phần chính của rượu, bia là ethanol, nếu hàm lượng ethanol trong máu cao sẽ làm cho bạn cảm thấy choáng váng, chóng mặt, buồn nôn, mất tự chủ thậm chí hôn mê. Điều này ít nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe và công việc của người sử dụng rượu bia.

Ngoài ra, khi rượu đi qua gan sẽ gặp hai chất xúc tác ADH và ALDH. ADH chuyển đổi rượu thành acetaldehyde (Acetic aldehyde, Ethanol, Ethyl aldehyde). Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng mức độ acetaldehyde cao dẫn đến suy giảm nhận thức, mất trí nhớ, khô miệng, mệt mỏi và kiệt sức. Lâu dài acetaldehyde là chất sẽ sinh ung thư.

Do đó, để phụ hồi sức khỏe và bảo vệ gan, cơ quan thải độc trọng yếu của cơ thể, Trung tâm truyền thông giáo dục sức khỏe đã chỉ ra một số món ăn, nước uống đơn giản tốt cho người sau khi uống rượu, bia.

Trứng gà: Theo Trung tâm truyền thông giáo dục sức khỏe, trứng gà luộc hoặc nấu cháo trứng gà khoảng hai trứng, rất tốt cho người sau khi uống rượu bia. Điều này là nhờ vào một acid amine gọi là L-cysteine giúp loại bỏ acetaldehyde còn tồn đọng trong cơ thể, do đó cơ thể sẽ mất đi cảm giác mệt mỏi khó chịu.

Ăn cháo loãng hoặc súp nóng rau củ: Ngoài ra, người sau khi uống rượu, bia cũng có thể ăn cháo loãng, súp nóng rau củ, hoặc ăn canh khổ qua nhân thịt nạc (hoặc tôm), canh kim chi nấu thịt bò (thịt heo nạc)… để giảm bớt sự mệt mỏi của cơ thể do thức uống có cồn gây ra.

Người sau khi uống rượu, bia cũng có thể ăn cháo loãng, súp nóng rau củ… để giảm bớt sự mệt mỏi của cơ thể do thức uống có cồn gây ra. Ảnh: Internet

Nước vắt gừng tươi (50 g): Theo Trung tâm truyền thông giáo dục sức khỏe, gừng giúp tăng tuần hoàn máu đến thận và da, nên thải rượu nhanh qua đường tiểu và mồ hôi.

Nước cam pha mật ong: Nước uống này cung cấp đường fructose giúp bổ sung nước và chống hạ đường huyết thường xuất hiện ở người say rượu.

Bên cạnh đó, Trung tâm truyền thông giáo dục sức khỏe cũng lưu ý khi uống rượu, cơ thể có thể sẽ bị mất nước qua đường mồ hôi, đường tiểu, nôn… nên cần uống nhiều nước hơn để phòng rối loạn nước điện giải.

“Song, người tiêu dùng tuyệt đối không được uống nước có gas vì sẽ tạo ra lượng khí carbon dioxide trong dạ dày và ruột gây tăng hấp thu nhanh rượu bia vào máu”, trung tâm khuyến cáo.

Ngoài ra, trung tâm cũng cho biết người uống rượu, bia cũng không nên uống khi bụng đói, bởi lượng lớn rượu, bia sẽ bị hấp thu nhanh vào máu khi dạ dày rỗng. Thêm vào đó, uống rượu nhanh vào dạ dày gây kích thích niêm mạc dạ dày và tổn thương hàng rào bảo vệ niêm mạc là chất nhày.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

(PLO)- Chất đạm có vai trò quan trọng từ việc hỗ trợ tiêu hóa đến điều chỉnh lượng đường trong máu trong cơ thể, đó là những lý do tại sao việc ăn protein lại quan trọng.

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

(PLO)- Từ sự thiếu hụt chất dinh dưỡng, nồng độ Cortisol cao hay sự mất cân bằng vi khuẩn đường ruột đến thiếu ngủ... là một trong năm lý do khiến bạn thèm đường.