Muốn 'tinh binh' khỏe, nam giới nên ăn gì?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chế độ ăn uống liên quan mật thiết trong việc cải thiện sinh lý nam giới cũng như phòng tránh bệnh tật. BS Christine Gerbstadt, Hiệp hội Dinh dưỡng Hoa Kỳ, chia sẻ trên trang WebMD rằng bất cứ thực phẩm nào tốt cho tim mạch cũng tốt cho sinh lực của nam giới. "Các chất dinh dưỡng tốt cho tim sẽ giúp cải thiện và lưu thông máu, đồng thời cung cấp cho cơ thể các dưỡng chất chống lại ung thư và các bệnh mãn tính khác” - ông chia sẻ.

Do đó bổ sung những loại thực phẩm cần thiết sau đây trong khẩu phần ăn sẽ giúp đàn ông tăng cường sinh lý.

Thực phẩm giàu kẽm

BS Dave Grotto, chuyên gia của Hiệp hội Dinh dưỡng Hoa Kỳ, cho hay: "Nghiên cứu y khoa cho thấy kẽm là thành phần không thể thiếu trong cơ thể, tham gia đắc lực vào quá trình chuyển hóa, phát triển của con người và có khả năng chống lại các tế bào ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới".

Hàu là một trong những thực phẩm tốt cho sinh lý nam giới. Ảnh: Internet

Nếu cơ thể thiếu kẽm sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến số lượng và chất lượng tinh trùng, giảm nồng độ hormone nam testosterone gây ra các bệnh lý rối loạn cương, xuất tinh sớm, mãn dục nam. 

Các chuyên gia cũng đưa ra khuyến cáo, mỗi ngày nam giới cần bổ sung khoảng 15 mg kẽm qua những thực phẩm như hàu, sò, tôm, cua và các hải sản khác, thịt bò, gia cầm, các loại hạt…

Thực phẩm nhiều vitamin E

Những nhà nghiên cứu về dinh dưỡng đều đồng ý rằng vitamin E là chất chống ôxy hóa, chống lại các gốc tự do tác hại lên quá trình sản xuất tinh trùng, tăng nồng độ hormone testosterone, từ đó giúp tăng ham muốn cho nam giới.

Loại vitamin này có nhiều trong các loại hạt như hạt hạnh nhân, hạt óc chó; trong rau củ quả như bí, rau họ cải như bông cải xanh, cà chua, đu đủ, xoài...

Theo WebMD, một nghiên cứu gần đây của ĐH Harvard, Mỹ cho thấy các loại rau họ cải như bông cải xanh có tác dụng bảo vệ cơ thể chống lại ung thư bàng quang. Họ đã phân tích chế độ ăn của gần 50.000 nam giới và phát hiện rằng những người ăn năm khẩu phần bông cải xanh mỗi tuần đều giảm khả năng mắc ung thư bàng quang lên tới 50% so với người ăn ít loại rau này.

Trong bông cải xanh chứa nhiều vitamin C, kali, beta-carotene và một chất hóa học gọi là sulphoraphane, có đặc tính chống ung thư mạnh (tuyến tiền liệt và đại tràng).

Các loại cá béo

Hiệp hội Dinh dưỡng Hoa Kỳ cho hay cá béo như cá hồi, cá ngừ, cá mòi, cá thu là những bổ sung tốt cho kế hoạch bữa ăn. Hiệp hội này cũng đưa ra lời khuyên người tiêu dùng nên tiêu thụ cá hai lần/tuần.

Các acid béo omega-3 lành mạnh tốt cho tim mạch và giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Ảnh: Internet

Các acid béo omega-3 lành mạnh có trong cá là nguồn cung cấp vitamin D dồi dào, đặc biệt ít có trong chế độ ăn uống của nam giới. Chúng tốt cho tim mạch, hệ miễn dịch và làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

Quả mọng, quả chứa nhiều vitamin C

BS Joy Bauer cho biết: "Các nghiên cứu lớn cho thấy tiêu thụ càng nhiều các loại quả mọng như mâm xôi, việt quất, dây tây, cherry... giúp tăng cường sức khỏe cho nam giới”.

Bên cạnh đó, quý ông cũng cần bổ sung vitamin C thông qua thực phẩm như trái cây họ cam, quýt hoặc kiwi, dâu, các loại rau củ như ớt chuông, cà chua…Bởi vitamin C trong thực phẩm này có tác dụng bảo vệ tinh trùng khỏi những tổn thương do các gốc tự do gây ra, cải thiện khả năng di chuyển, chất lượng, số lượng tinh trùng và rất dồi dào.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, ngoài dinh dưỡng, để tăng cường sinh lực, nam giới cũng cần duy trì một lối sống lành mạnh bao gồm hạn chế sử dụng các chất kích thích, không hút thuốc lá và thường xuyên luyện tập thể thao.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Top 5 thực phẩm giúp bạn ngủ ngon hơn

Top 5 thực phẩm giúp bạn ngủ ngon hơn

(PLO)- Bạn muốn ngủ ngon hãy uống trà hoa cúc, hạt rau mùi, ăn hạt nhục đậu khấu... bởi chúng là những loại thực phẩm giúp sản xuất melatonin để ngủ ngon hơn.

Các loại hạt tốt cho bệnh tiểu đường

Các loại hạt tốt cho bệnh tiểu đườngInfographic

(PLO)- Các loại hạt được biết đến là loại thực phẩm có hàm lượng đường huyết thấp, giúp giảm lượng đường trong máu. Chúng cũng có lượng carbohydrate hạn chế và có rất ít ảnh hưởng đến mức đường huyết trong cơ thể chúng ta. 

10 loại thực phẩm tốt cho thận

10 loại thực phẩm tốt cho thận

(PLO)- Được biết đến với tên gọi là 'kẻ sát nhân thầm lặng', bệnh thận có thể rất khó nhận biết, không có dấu hiệu rõ ràng ở giai đoạn đầu. Dưới đây là 10 loại thực phẩm để bảo vệ thận của bạn.