Món ăn vặt có vẻ lành mạnh này có thể làm tăng huyết áp của bạn

Nếu huyết áp của bạn trở nên quá cao, tim của bạn phải làm việc nhiều hơn để bơm máu đi khắp cơ thể. Theo thời gian, điều này có thể khiến động mạch co lại và thu hẹp – một quá trình làm tăng nguy cơ bị đau tim . Do đó, tìm cách đảo ngược chỉ số huyết áp là chìa khóa để duy trì một trái tim khỏe mạnh.

Chế độ ăn uống có thể khiến huyết áp tăng hoặc duy trì trong mức lành mạnh. Về nguyên nhân, thủ phạm tồi tệ nhất là những thực phẩm có hàm lượng muối cao.

Theo Durham Nephrology Associates (DNA), một nhóm y tế chuyên chăm sóc những người bị bệnh thận và huyết áp cao, một số loại hạt có thể gây rủi ro.

DNA cảnh báo: "Các loại hạt có thể là món ăn nhẹ lành mạnh vì chúng là nguồn cung cấp protein và chất béo lành mạnh, nhưng đối với những người bị huyết áp cao, chúng có thể là một tin xấu".

Các loại hạt chứa nhiều muối có thể làm tăng huyết áp của bạn. Ảnh: NHẬT LINH

Theo cơ quan y tế, bạn nên chọn các loại hạt không có hoặc rất ít muối thêm vào.

Muối làm tăng huyết áp như thế nào?

“Chế độ ăn nhiều muối phá vỡ sự cân bằng natri tự nhiên trong cơ thể. Điều này gây ra tình trạng giữ nước làm tăng áp lực của máu lên thành mạch máu (huyết áp cao)”, Action on Salt, một nhóm y tế nghiên cứu về muối và ảnh hưởng của nó đối với sức khỏe, giải thích.

"Cứ mỗi một gam muối mà chúng ta cắt giảm từ lượng trung bình hàng ngày, sẽ có ít hơn khoảng 6.000 ca tử vong do đột quỵ và đau tim mỗi năm ở Anh.", Action on Salt cho biết thêm.

Tuy nhiên, có một số loại thực phẩm đã được chứng minh là chống lại tác hại của natri. Theo Harvard Health, kali làm giãn thành mạch, giảm huyết áp và bảo vệ chống lại sự co cứng của cơ.

Theo báo cáo của cơ quan y tế, một số nghiên cứu đã chỉ ra mối liên quan giữa lượng kali thấp với việc tăng huyết áp và nguy cơ đột quỵ cao hơn.

 Để cân bằng huyết áp chúng ta nên ăn các loại hạt không có hoặc chứa rất ít muối thêm vào. Ảnh: NHẬT LINH

Để điều hòa huyết áp, chúng ta nên bổ sung các loại thực phẩm như trái cây, rau, đậu và một số loại hạt (không chứa muối),... vì chúng là nguồn cung cấp kali dồi dào.Bên cạnh đó, tập thể dục cũng là chìa khóa để đảo ngược tình trạng cao huyết áp. 

NHS giải thích: "Tích cực và tập thể dục thường xuyên làm giảm huyết áp bằng cách giữ cho tim và mạch máu của bạn ở tình trạng tốt."

Theo ghi nhận của cơ quan sức khỏe, tập thể dục thường xuyên cũng có thể giúp bạn giảm cân, điều này cũng sẽ giúp giảm huyết áp của bạn.

“Người lớn nên thực hiện ít nhất 150 phút hoạt động aerobic cường độ vừa phải, chẳng hạn như đạp xe hoặc đi bộ nhanh, mỗi tuần", NHS  khuyến nghị. 

Các triệu chứng của huyết áp cao là gì?

Huyết áp cao hiếm khi có các triệu chứng đáng chú ý. Tuy nhiên, theo Tổ chức Tim mạch Anh (BHF), những điều sau đây có thể là các triệu chứng của huyết áp cao: Nhìn mờ, chảy máu cam, khó thở, tức ngực, chóng mặt, nhức đầu.

BHF cảnh báo: “Cứ 4 người lớn ở Anh thì có hơn 1 người bị cao huyết áp nhưng nhiều người sẽ không biết mình mắc bệnh này. Nếu bạn là một người lớn khỏe mạnh trên 40 tuổi, bạn nên đi kiểm tra ít nhất 5 năm một lần."

Theo Adam Chapman/Express

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm