Mối liên hệ giữa vitamin C và bệnh tim mạch

Theo một đánh giá được công bố trên tạp chí International Journal of Molecular Sciences, thiếu vitamin C có liên quan đến nguy cơ tử vong cao hơn do bệnh tim mạch (CVD). Bài viết cũng cho thấy vitamin C có thể giúp điều chỉnh huyết áp, giảm độ cứng động mạch và giảm lượng cholesterol trong máu.

Để giảm nguy cơ mắc bệnh tim hãy ăn một chế độ ăn uống cân bằng, tập thể dục thường xuyên và đảm bảo bạn có đủ vitamin C mỗi ngày. Ảnh: NHẬT LINH

Mối liên hệ giữa vitamin C và bệnh tim mạch

Vitamin C, một vi chất dinh dưỡng hòa tan trong nước có tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ, cho phép nó giảm viêm. Phản ứng miễn dịch tự nhiên này một khi bị rối loạn góp phần gây ra sự phát triển của các bệnh mãn tính chẳng hạn như: bệnh tim mạch, ung thư và thoái hóa điểm vàng.

Để hiểu tác dụng bảo vệ tim mạch của vitamin C và các cơ chế tiềm ẩn của chúng, các nhà nghiên cứu đã tiến hành kiểm tra vai trò của nó trong phòng ngừa bệnh tim mạch. Tất cả các nghiên cứu đều phát hiện ra rằng nồng độ vitamin C trong huyết tương thấp sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch của một người.

Theo đánh giá của các thử nghiệm ngẫu nhiên có kiểm soát (RCTs), bổ sung vitamin C giúp giảm độ cứng động mạch, nguyên nhân là do  xơ vữa động mạch. Xơ vữa động mạch là hậu quả của chế độ ăn uống kém và không hoạt động thể chất gây ra sự tích tụ cholesterol trong động mạch. Nếu không được điều trị xơ vữa động mạch có thể dẫn đến đau ngực dữ dội, cục máu đông gây tử vong và đau tim.

Trong một nghiên cứu riêng biệt, các nhà nghiên cứu đã phân tích tác dụng của vitamin C đối với nồng độ lipid trong máu. Họ nhận thấy rằng bổ sung vitamin C dẫn đến giảm một lượng nhỏ trong tổng lượng cholesterol trong máu.

Ở một nghiên cứu khác, các nghiên cứu cũng đã phát hiện ra rằng vitamin C tác động đến cả huyết áp tâm thu và tâm trương theo chiều hướng tích cực. Một số nghiên cứu thậm chí còn báo cáo rằng vitamin C giúp bảo vệ lớp nội mạc - mô nằm bên trong các mạch máu khỏi bị tổn thương do stress oxy hóa.

Mặc dù không có đủ bằng chứng cho thấy bổ sung vitamin C có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, nhưng rõ ràng việc tăng lượng vitamin C của bạn có thể cải thiện các dấu hiệu của sức khỏe tim chẳng hạn như huyết áp và mức cholesterol trong máu, theo Natural News.

8 cht dinh dưỡng cn thiết và cht chng oxy hóa cho sc khe tim mch

Chế độ ăn uống và dinh dưỡng hợp lý là rất quan trọng để duy trì sức khỏe của tim. Bên cạnh vitamin C, những chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa cần thiết này có thể giúp bạn ngăn ngừa bệnh tim mạch.

Bên cạnh vitamin C, các thực phẩm chứa nhiều chất xơ, axit béo Omega-3, folate ...rất tốt cho tim mạch.  Ảnh: NHẬT LINH

- Chất xơ: Chất xơ ức chế sự hấp thụ đường và cholesterol dư thừa trong ruột. Nó cũng giúp điều chỉnh huyết áp và giảm viêm.

- Axit béo Omega-3: Axit béo Omega-3 giúp giảm viêm, ngăn ngừa cục máu đông và giảm lượng cholesterol xấu trong máu.

- Chất béo không bão hòa đơn: Chất béo không bão hòa đơn cũng giúp giảm cholesterol xấu.

- Folate: Vitamin B thiết yếu này giúp giảm cứng động mạch.

- Quercetin: Quercetin là một sắc tố thực vật được biết là có đặc tính chống viêm. Nó giúp giảm thiểu sự tích tụ cholesterol và điều chỉnh huyết áp.

- Lycopene: Lycopene là một chất chống oxy hóa cũng là một sắc tố thực vật. Nó được cho là có tác dụng bảo vệ chống lại huyết áp cao và viêm cơ tim.

- Magiê: Khoáng chất này bảo vệ chống lại huyết áp cao và rối loạn nhịp tim. Hàm lượng magiê cao cũng có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp hơn.

- Sterol thực vật và stanol: Những hợp chất thực vật này khi ăn thường xuyên giúp giảm mức cholesterol xấu.

Bệnh tim là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho cả nam và nữ tại Hoa Kỳ. Để giảm nguy cơ mắc bệnh tim và các bệnh mãn tính khác, hãy ăn một chế độ ăn uống cân bằng, tập thể dục thường xuyên và đảm bảo bạn có đủ vitamin C mỗi ngày, theo Natural News.

Khoai tây và khoai lang loại nào dinh dưỡng hơn?
Khoai tây và khoai lang loại nào dinh dưỡng hơn?
(PLO)- Khoai lang thường được cho là lành mạnh hơn khoai tây, nhưng trong thực tế cả hai loại đều rất bổ dưỡng. Trong khi khoai lang chứa nhiều vitamin A, vitamin C thì khoai tây chứa nhiều protein và chất xơ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

(PLO)- Chất đạm có vai trò quan trọng từ việc hỗ trợ tiêu hóa đến điều chỉnh lượng đường trong máu trong cơ thể, đó là những lý do tại sao việc ăn protein lại quan trọng.

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

(PLO)- Từ sự thiếu hụt chất dinh dưỡng, nồng độ Cortisol cao hay sự mất cân bằng vi khuẩn đường ruột đến thiếu ngủ... là một trong năm lý do khiến bạn thèm đường.