Mối liên hệ giữa caffeine và giấc ngủ

Caffeine là một trong những chất kích thích được tiêu thụ phổ biến nhất trên thế giới. Nó thường được tiêu thụ dưới dạng trà, cà phê, nước tăng lực, ca cao và nước ngọt.

Hầu hết mọi người tiêu thụ cà phê để tránh buồn ngủ vì nó làm cho não bộ tỉnh táo và tràn đầy năng lượng hơn, giúp cảm thấy ít mệt mỏi hơn.

Tiêu thụ quá nhiều caffeine có làm rối loạn giấc ngủ của bạn. Ảnh: NHẬT LINH

Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) khuyến nghị, mức tiêu thụ caffeine an toàn mỗi ngày là 400 miligam.  

Sau khi tiêu thụ, caffeine có thể lưu lại trong cơ thể hàng giờ. Nhưng liệu tác dụng này có tốt cho cơ thể bạn không? 

Để hiểu tác động bất lợi của caffeine đối với giấc ngủ, chúng ta hãy hiểu cách thức hoạt động của caffeine và giấc ngủ.

Hệ thống thần kinh trung ương (CNS) chứa một chất điều hòa thần kinh được gọi là các thụ thể adenosine (hoặc thụ thể P1). Caffeine tác động lên nó và ngăn chặn adenosine, điều này khiến cơ thể luôn tỉnh táo.

Việc dư thừa bất cứ thứ gì, dù lành mạnh đến đâu cũng có thể gây hại cho cơ thể. Caffeine nếu tiêu thụ không được kiểm soát, có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe ngắn hạn cũng như dài hạn. Lạm dụng quá nhiều caffeine có thể dẫn đến sự phát triển của các vấn đề về giấc ngủ như mất ngủ. Mọi người có thể bị lo lắng, mất khả năng ngủ và gây rối loạn giấc ngủ.

Tiêu thụ quá nhiều caffeine cũng có thể gây ra sự phụ thuộc vào caffeine. Điều này có thể gây ra những cơn đau đầu, lo lắng và bồn chồn trong ngày do không có caffeine.

Trong lịch trình bận rộn hàng ngày, mọi người có thể khó ngủ đủ giấc. Tuy nhiên, hãy cố gắng ngủ ít nhất 6 – 8 tiếng mỗi ngày. Bên cạnh đó, tiêu thụ caffeine phải điều độ và phải đảm bảo giữ nước cho cơ thể. Đồng thời, thay đổi lối sống, môi trường và chế độ ăn uống lành mạnh để cải thiện giấc ngủ, theo Times Now News.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm