Mẹo trị đầy hơi, chướng bụng ngày Tết

Trong những ngày đầu xuân, nhiều người cho phép mình ăn uống thả phảnh. Song chính điều này khiến bạn dễ mắc phải chứng đầy hơi, khó tiêu, thậm chí bị rối loạn tiêu hóa, hoặc nguy cơ béo phì hay các vấn đề tim mạch.

Nên hạn chế sử dụng tinh bột và nước uống có ga

TheoVerywell có những thực phẩm rất tốt và lành mạnh nhưng nếu ăn không đúng cách chúng sẽ tạo ra các chất gây khó khăn cho dạ dày như khó chuyển hóa, tích tụ nhiều cùng lúc sẽ gây khó tiêu.

Ngày tết, nếu ăn không đúng cách, sẽ gây chướng bụng đầy hơi. Ảnh: Internet

Do đó trong những ngày tết để tránh tình trạng bị đầy hơi, chướng bụng chúng ta nên hạn chế tiêu thụ những loại thức ăn giàu tinh bột được ủ men như bánh mì, bánh bao…, các loại đồ ngọt như bánh kẹo, hoa quả chín có độ ngọt cao, sữa và sản phẩm từ sữa là những thực phẩm bạn không nên dùng nhiều vì nó sẽ sinh ra rất nhiều khí trong hệ tiêu hóa của bạn.

Đồ uống có ga, chẳng hạn như nước ngọt và bia có thể khiến bạn cảm thấy đầy hơi vì thực chất bạn đang nuốt không khí. Bạn có thể sẽ nhận được một số cứu trợ bằng cách ợ, hoặc “phát thải khí” qua hậu môn. Tuy nhiên một số người vẫn có thể cảm thấy một số đầy hơi trong một thời gian dài. Nhai kẹo cao su, mút kẹo cứng và ăn uống quá nhanh cũng sẽ gây đầy hơi.

Thực phẩm thay thế:

Thay thế nước ngọt và đồ uống có ga bằng nước, trà hoặc nước trái cây là một lựa chọn tốt cho sức khỏe hơn.

Khi chướng bụng cần hạn chế những thực phẩm sau:

Đậu, rau họ cải như bắp cải, cải mầm Brussel, bông cải xanh và măng tây. Những loại rau này chứa đường phức tạp khiến cơ thể khó phân hủy.

Nước ngọt, nước ép của lê và atisô. Tất cả những thực phẩm này đều chứa fructose, một thành phần tạo khí.

Các sản phẩm sữa như thực phẩm và đồ uống sữa có chứa đường sữa, cũng có thể gây ra khí tích tụ.

Trái cây, cám yến mạch, đậu Hà Lan và đậu. Những thực phẩm này đều chứa chất xơ không hòa tan.

Thực phẩm giàu tinh bột, chẳng hạn như khoai tây, mì ống, ngô và các sản phẩm có chứa lúa mì

(Theo Healthline)

 

Sử dụng gừng tươi khi chướng bụng, đầy hơi

Gừng tươi có tác dụng kích thích tiêu hóa. Ảnh: Internet

Gừng tươi có tác dụng kích thích tiêu hóa, giảm hơi thừa trong dạ dày. Bạn có thể nhai gừng tươi hoặc pha gừng để uống, giúp chữa đầy bụng, khó tiêu.

Sử dụng bột nghệ

Theo các chuyên gia, khi bị chướng bụng ngày tết do ăn uống không hợp lý, chúng ta có thể dùng một muỗng bột nghệ pha với một ly nước sôi và một muỗng mật ong, uống khi còn ấm, có thể thay bột nghệ bằng vài lát nghệ tươi.

Chườm ấm

Đây là cách nhiều người thực hiện vì nó đơn giản, dễ thực hiện mà có tác dụng giảm ngay chứng đầy hơi, khó chịu. Nó làm ấm bụng dần lên khiến các vùng hơi trong cơ thể dần đi ra ngoài.

Ngoài ra có thể xoa đều, nhẹ nhàng vùng bụng theo chiều kim đồng hồ từ bẹ sườn bên phải sang trái, xuống dưới, sang phải rồi trở về điểm xuất phát cho đến khi ợ hơi. Khi xoa bụng, có thể bôi thêm một chút dầu lên bụng cho bụng nóng hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm