Mẹo tránh ngộ độc thực phẩm trong mùa hè

Mùa hè, các vi sinh vật thường sinh trưởng nhanh hơn, gây ra nhiều phiền toái cho sức khỏe, đặc biệt là hoạt động ăn uống. Do đó quá trình nấu ăn và cất giữ thực phẩm nên được thay đổi một chút trong mùa này để đảm bảo rằng thức ăn không bị hư hỏng.

1. Lưu trữ thực phẩm đúng cách

Theo Boldsky, nhiệt độ cao vào mùa hè khiến cho vi khuẩn phát triển nhanh chóng. Do đó tốt nhất là bạn nên giữ tất cả các thức ăn trong tủ lạnh nếu bạn chưa muốn ăn chúng ngay lập tức. Điều này sẽ đảm bảo sự an toàn cho thực phẩm và chính bạn.

2. Rửa bát, nồi... sạch sẽ

Việc rửa chén bát, nồi chảo sạch sẽ... sẽ hạn chế tình trạng ngộ độc thực phẩm. Ảnh: Boldsky

Bát đũa cũng là một nguồn lây nhiễm vi khuẩn gây bệnh. Vì vậy, bạn hãy đảm bảo việc vệ sinh chùi rửa bát đĩa thật sạch và vệ sinh sau khi ăn. Ngoài ra, bạn có thể lau hoặc sấy khô, phơi nắng chúng trước khi cất.

3. Hạn chế mua đồ ăn chế biến sẵn

Vì bận rộn, bạn không thể chuẩn bị được bữa ăn cho mình, và phải mua đồ ăn đã nấu sẵn. Tuy nhiên, bạn cần đảm bảo người bán đóng gói thức ăn trong bao bì sạch, an toàn hoặc hộp cách nhiệt. Bạn nên sử dụng hết thức ăn mua sẵn nhanh nhất có thể.

4. Rửa tay

Nếu bạn cảm thấy không khỏe, đảm bảo rằng bạn không chạm vào thực phẩm. Vi khuẩn từ bộ phận này sẽ xâm nhập vào cơ thể khiến bệnh trầm trọng hơn. Ngoài ra, bạn cần rửa tay thật kỹ khi chế biến thức ăn sống và trước khi dùng bữa để đảm bảo vệ sinh.

5. Bỏ đồ ăn đã hỏng

Nếu phát hiện thức ăn có mùi lạ, mùi hôi, đặc biệt là thực phẩm tươi sống như thịt, cá, hải sản, bạn hãy ném chúng đi. Vào mùa hè, bất cứ thực phẩm nào cũng có thể hỏng chỉ sau vài giờ tiếp xúc với không khí, đặc biệt cơm và các sản phẩm thịt...

6. Lưu trữ thực phẩm sống đúng cách

Khi sử dụng tủ lạnh, đảm bảo rằng bạn không đặt thịt hoặc cá sống gần các thực phẩm khác. Sử dụng các thùng chứa riêng biệt cho rau xanh và thực phẩm sống. Thịt tươi có chứa vi khuẩn. Nếu nó lan truyền đến thức ăn nấu chín được đặt gần đó, nó sẽ gây ra nguy cơ cao về ngộ độc thực phẩm vào mùa hè.

7. Bảo quản thức ăn trong hộp riêng

Nếu có thức ăn còn lại, cẩn thận cất giữ nó trong tủ lạnh hoặc vứt ngay. Điều này rất quan trọng đối với an toàn thực phẩm trong mùa hè.
Nếu muốn giữ lại thức ăn thừa, bạn cần bọc kỹ trước khi bảo quản trong tủ lạnh. Lưu ý, những loại thức ăn này cần được sử dụng ngay.

Lưu trữ thực phẩm đun nóng, hoặc thực phẩm dư thừa đúng cách. Ảnh: Boldsky

Đối với việc cất giữ các thực phẩm nóng trong tủ lạnh, hãy đảm bảo để nguội chúng nhanh nhất, nhưng đừng để nó nguội hoàn toàn.

7. Không chứa quá nhiều đồ vào tủ lạnh

Điều đó giúp không khí trong tủ lạnh có thể lưu thông. Chứa quá nhiều đồ trong tủ có thể phản tác dụng, khiến chúng hỏng nhanh hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm