Mẹo nhận biết rượu chứa methanol gây nguy hiểm tới sức khỏe

Trong nhiều năm nay, tình trạng ngộ độc rượu bia luôn xảy ra dù được các cơ quan Y tế khuyến cáo. Theo Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến ngộc độc rượu như uống vượt quá mức chấp nhận của cơ thể, uống phải rượu pha cồn công nghiệp methanol hoặc ethylene glycol, hay uống rượu ngâm với thảo mộc (lá, rễ, hạt, cây…), động vật (mật, phủ tạng, bộ phận khác…) có chất độc. Trong đó ngộ độc do rượu pha cồn methanol vẫn phổ biến nhất.

Methanol là một loại cồn công nghiệp, là thành phần hoạt chất trong đồ uống có cồn. So với ethanol cũng xuất hiện trong rượu, methanol gây nguy hiểm đối với sức khỏe hơn nhiều. 

So với ethanol cũng xuất hiện trong rượu, methanol gây nguy hiểm đối với sức khỏe nhiêu hơn. Ảnh: Internet

Trao đổi với PLO, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh- Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm cho biết, hàm lượng Methanol trong rượu thủ công tự nấu không cao, nhưng với những đối tượng nghiện rượu uống liên tục nhiều giờ đồng hồ, từ ngày này sang ngày khác cũng có thể bị ngộ độc Methanol.  

Ngoài ra, để tăng độ đậm của rượu, một số người đã tự ý pha một lượng nhỏ cồn công nghiệp dùng để sản xuất ép xăng (gọi tắt là cồn ép xăng) khiến hàm lượng Methanol trong rượu tăng cao lên rất nhiều, do đó gây ngộ độc Methanol cho người uống.

Cần phải biết thêm rằng, loại cồn ép xăng có giá bán cực kỳ rẻ, vấn đề quản lý cũng hết sức lỏng lẻo, khác với loại cồn Methanol có nồng độ lên đến 99,8%, được nhập khẩu và bán với giá rất cao và được quản lý khá chặt chẽ. Loại cồn này không được pha vào rượu, nếu pha vào rượu sẽ gây tử vong cho người uống. 

Nhận biết rượu chứa Methanol

Ths. Trần Việt Nga, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết về nguyên tắc, nếu nhìn bằng mắt, ngửi hoặc nếm thì khó biết được rượu chứa hàm lượng methanol cao hay không. Trong dân gian có hai cách phân biệt rượu thật và giả là bằng cảm quan và thử rượu trực tiếp.

Đối với cảm quan bên ngoài thì chai rượu phải có đầy đủ nhãn mác, thông tin như tên sản phẩm, tên địa chỉ của nhà sản xuất, tên địa chỉ của nhà nhập khẩu... Ngoài ra có thể ngửi nếu mùi cồn thơm, cay nồng là tốt.

"Còn một cách khác có thể áp dụng khá chính xác là có thể đổ một ít rượu ra lòng bàn tay rồi xoa hai bàn tay với nhau, nếu thấy dính là rượu không tốt, còn nếu bay hơi hết là rượu tốt. Ngoài ra rượu có chứa methanol thường có vị hơi ngọt", Ths. Trần Việt Nga thông tin.

Về vấn đề này, Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người dân cần sử dụng rượu có nguồn gốc, rượu của những cơ sở có thương hiệu uy tín và không sử dụng những loại rượu trôi nổi trên thị trường.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm