Mẹo chọn quả vải tươi ngon, không bị sâu

Vải thiều đã bắt đầu vào vụ đầu mùa. Vải chứa hàm lượng các khoáng chất nhu magie, kali và hàm lượng vitamin phong phú, đặc biệt là vitamin C.  

Tại TP.HCM, vải được bán tại khắp các khu chợ, được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Tuy nhiên, để mua được những quả vải thơm ngon, cùi dày mà không bị sâu đầu thì không phải ai cũng biết.

Nhằm giúp người tiêu dùng có thể chọn mua được những chùm vải tươi ngon, tờ Taste of home đã chỉ ra một số mẹo lựa chọn dưới đây.

Theo đó, khi mua vải, người tiêu dùng nên chọn những chùm quả có phần cành dẻo và lá còn tươi mới. Không nên chọn những chùm có cành héo, dễ gãy hoặc dập bởi đó là những quả đã hái lâu hoặc tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.

Bên cạnh đó, về vỏ bề ngoài: Vải tươi ngon sẽ có màu sắc đỏ hồng, không có các đốm nâu đen, phần gai quả nhẵn, nếu phần gai còn nhiều và nhọn thì đó quả vải còn xanh.

Vải đã chín có màu đỏ hồng, gai nhẵn. Ảnh: Internet

Không chọn các quả vải mặt vỏ có đốm sậm màu, đốm đen, đặc biệt là ở phần cuống vì rất dễ gặp quả thối hay chín quá.

Độ đàn hồi: Khi dùng tay ấn nhẹ, vải chín sẽ thấy quả mềm, căng mọng, có độ đàn hồi tốt.

Về mùi vị: Vải thiều không có mùi thơm đậm đà nhưng với vải ngon khi ngửi vẫn có mùi thơm nhẹ. Nếu vải cho mùi chua hoặc mùi lên men thì không nên mua bởi rất có thể quả đã bị hỏng hoặc để quá lâu.

Bên trong: Không chỉ thể, tờ Taste of home cũng chỉ ra rằng khi mua vải người dùng cần bóc thử 1-3 quả bất kỳ trong chùm vải. Khi bóc ra, phần cuống của quả cho màu trắng, không thâm hay bị sâu là vải ngon. Đồng thời phần cuống phải dễ bóc, có độ giòn, không bị rỉ nước khi bóc sẽ là lựa chọn tốt để mua.

vai-khong-bi-sau

Khi bóc ra, phần cuống của quả cho màu trắng, không thâm hay bị sâu là vải ngon. Ảnh: Internet

Nếu thấy phần cuống của quả bị thâm, cùi kém trong hoặc màu nâu, cùi nhão, nước rỉ ra nhiều thì vải đó có thể sắp hỏng hoặc để quá chín, cùi xuất hiện màu nâu thì đó. Ngược lại, phần cùi vỏ có màu trắng trong, cùi dày, hạt nhỏ là quả ngon.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm