Mẹo cắt hành tây không cay mắt

Bạn có bao giờ thắc mắc tại sao cắt hành tây lại bị chảy nước mắt và phải làm thế nào để không bị như vậy? Hành tây thường có 3 phần gồm lớp vỏ mỏng bao bọc bên ngoài cùng (thường có màu nâu nhạt), bên trong là những "lớp vảy" màu trắng mọng nước mà chúng ta thường hay ăn, và phần rễ. Khi bạn cắt bỏ phần rễ hoặc mầm non của hành tây, nó sẽ tiết ra một loại enzym. Enzym này phản ứng với phần hành tây còn lại và tiết ra một loại chất khí. Khí này gặp nước sẽ tạo ra axit. Điều đó đồng nghĩa với việc mắt chúng ta sẽ có một lượng axit do phản ứng của loại khí này và nước mắt. Vậy nên nếu bạn không muốn “khóc ròng” mỗi khi cắt hành tây thì hãy thử những cách sau:

1. Ướp lạnh hành tây trong ngăn đá 10-15 phút trước khi xắt

Cách này sẽ làm giảm lượng enzym axit tiết ra không khí mà không làm ảnh hưởng đến mùi vị của của hành. Cách này được giới thiệu qua chương trình Food Detectives và được xem là cách hiệu quả nhất để giảm cay mắt khi cắt hành.

Cho hành tây vào ngăn lạnh cũng là một mẹo hay. Nhưng nên lưu ý không để hành tây cạnh táo hoặc khoai tây và không nên để quá lâu trong tủ lạnh (lâu nhất là 20 phút) để tránh gây mùi.

2. Cắt hành tây trong nước

Theo wikiHow, đây là một phương pháp hiệu quả nhưng hơi khó thực hiện. Khi ở trong nước, hành tây hay trơn trượt trừ khi bạn bốc nó lên đợi ráo nước rồi cắt; nhưng làm như vậy cũng không giúp ích được gì. Nếu bạn chọn cách này thì hãy vạch rõ “chiến thuật” trước khi thực hiện.

Cắt hành tây trong nước để giảm cay mắt. Ảnh: Wikihow

Một số người còn dùng phương pháp cắt hành dưới vòi nước đang chảy, nhưng cách này cũng hơi rắc rối. Khi nước chảy, bạn sẽ rất khó nắm gọn hành tây trong tay.

3. Cắt hành tây gần vòi nước nóng hoặc hơi nước

Hơi nước từ nồi hoặc ấm đun nước rất lợi hại. Nó sẽ hút và hòa tan hơi hành.

4. Ngâm hành tây trong nước trước khi cắt

Enzym từ hành tây sẽ bị hòa tan trong môi trường nước. Tuy nhiên, cách này sẽ làm giảm bớt mùi vị của hành và khiến củ hành trơn hơn nên sẽ rất khó cắt. Nếu bạn không ngại mùi vị của hành tây bị nhạt đi thì hãy thử cách này.

5. Thở bằng miệng và thè lưỡi ra khi cắt hành

Các khí tiết ra từ hành tây sẽ phản ứng với lượng nước trên lưỡi bạn. Do đó, thần kinh khứu giác ở gần tuyến lệ sẽ không bị kích thích làm cho bạn bị chảy nước mắt. Còn nếu thở bằng mũi như bình thường thì chắc chắn mắt sẽ cay xè ngay lập tức!

6. Cắt hành tây theo chiều ngang

Do cấu trúc "phần thịt của hành tây có dạng hình ống nên bạn hãy cắt ngang hành tây để tránh những giọt hành bắn vào mắt bạn.

Cắt ngang hành tây để tránh những giọt hành bắn vào mắt bạn. Ảnh: Wikihow

Tuy nhiên, một cơn gió nhẹ cũng có thể thổi hơi cay xộc thẳng vào mắt bạn nên hãy chú ý hướng gió. Khi mở quạt, bạn nên lưu ý để quạt thổi đúng hướng.

7. Ngậm một miếng bánh mì

Nhiều người cho rằng khi nhai, đặc biệt là nhai bánh mì sẽ tránh làm chảy nước mắt khi cắt hành tây. Bạn hãy nhai thật chậm, cho miếng bánh mì ra khỏi miệng một chút. Lúc đó miệng của bạn sẽ được thấm nước, mặc dù hơi khó chịu nhưng cách này sẽ giúp cho mắt bạn không bị cay.

Nhiều người cũng khuyên nên nhai kẹo cao su. Tuy chưa có lý giải gì về việc này nhưng bạn cứ thử áp dụng xem sao.

8. Sử dụng nến

Đốt nến và để gần tấm thớt xắt hành. Hơi hành sẽ bị ngọn nến đang cháy hấp thu hết.

Tuy nhiên, đây không phải cách thật sự hiệu quả. Một số người nói nến sẽ chỉ tỏa hương thơm chứ không thực sự có ích. Nhưng dù sao thì nó cũng làm cho nhà bếp của bạn thơm ngát! Đừng quên thổi tắt nến sau khi bạn cắt xong hành.

9. Đeo kính áp tròng

Kính áp tròng sẽ là màn chắn ngăn mắt tiếp xúc với hơi hành. Bạn hãy đeo kính áp tròng thay vì kính gọng thông thường.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm