Mẹo bảo quản thực phẩm tươi không phải ai cũng biết

Nếu là người bận rộn không thể luôn đi chợ mua đồ tươi sống mỗi ngày, bạn có thể học cách bảo quản những thực phẩm này tốt nhất.

1. Giấm: Một trong những chất bảo quản tự nhiên hiệu quả nhất là giấm, vốn là sản phẩm lên men từ nước và đường. Giấm hay được dùng để tẩy vì có acid acetic kháng khuẩn, do đó có thể chống thực phẩm bị nhiễm độc. Giấm táo để bảo quản thực phẩm tươi khá tốt, tuy nhiên nên dùng giấm đã khử trùng và có chứa Mycoderma aceti, hay còn gọi là "con giấm".

Loại giấm này chứa vi khuẩn sống dinh dưỡng, không như loại giấm sản xuất sẵn. Các loại rau quả bảo quản bằng giấm, nước chanh giữ được lâu hơn và có thể cải thiện tiêu hóa tốt hơn.

2. Đông lạnh: Đây là phương cách tốt nhất để giữ được vị và kết cấu, dinh dưỡng của thực phẩm. Khi đông lạnh, vi sinh vật sẽ không thể sinh trưởng trên thực phẩm, giảm phản ứng trao đổi chất dễ khiến thực phẩm bị hỏng. Bạn có thể giữ rau quả đông lạnh tới 8-12 tháng.

3. Làm khô, giữ lạnh: Một phương pháp khác để trữ rau quả tươi là làm khô. Bằng cách tách hết độ ẩm trong thực phẩm, bạn cũng ngăn sự sinh trưởng của vi khuẩn và thực phẩm hư hại.

Tuy nhiên, quá trình làm khô này cần được thực hiện đúng để giữ được các loại vitamin, dinh dưỡng, enzyme quan trọng. Dù làm khô bằng nhiệt độ cao nhanh hơn nhưng sẽ làm mất nhiều dinh dưỡng hơn.

Khi thực phẩm đã khô, nên trữ chúng trong các thùng kín nơi khô, mát, tránh độ ẩm, nắng, không khí. Tốt hơn nữa là thùng kín này nên để trong tủ lạnh. Các loại đậu, hạt khô có thể trữ đến nhiều năm sau.

4. Làm ấm: Nhiều người quá lo ngại rằng vi sinh khuẩn sinh trưởng trong những thực phẩm để ngoài nhiệt độ phòng, đặc biệt là thực phẩm làm từ thịt, sữa. Tuy nhiên, trước khi ăn bạn vẫn có thể lấy thức ăn ra để ở ngoài hoặc để ở tầng dưới cùng của máy sấy thực phẩm trong vòng 2-6 giờ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm