Lưu ý những dấu hiệu cảnh báo bạn đang bị tiểu đường

Tiểu đường gây ra những tác động rất lớn tới sức khỏe và kinh tế xã hội, đặc biệt là ở các nước đang phát triển. Tại Việt Nam, tiểu đường là nguyên nhân gây tử vong thứ 3. Nếu không được kiểm soát tốt, bệnh tiểu đường có thể dẫn đến biến chứng nặng về tim mạch, thận, tổn thương mắt, nhiễm trùng bàn chân dẫn đến đoạn chi. Tờ Brighside đã chỉ ra các dấu hiệu của bệnh tiểu đường, nhằm giúp người bệnh phát hiện để điều trị kịp thời

Khát nước và đi tiểu thường xuyên

Lúc nào cũng cảm thấy khát và thường xuyên đi tiểu là một trong những triệu chứng đáng chú ý đầu tiên của bệnh tiểu đường. Khi bị tiểu đường, thận của chúng ta không thể hấp thụ tất cả lượng đường dư thừa. Thay vào đó, nó được thải ra qua đường nước tiểu. Điều này làm cho bạn đi tiểu nhiều hơn và luôn cảm thấy mất nước và uống nước nhiều hơn.

Thường xuyên khát nước và đi tiểu là một trong những triệu chứng đáng chú ý đầu tiên của bệnh tiểu đường. Ảnh: Hạ Quyên

Hay cảm thấy đói 

Theo Birghside, cùng khát nước và đi tiểu thường xuyên thì cảm giác lúc nào cũng đói bụng tạo thành ba dấu hiệu chính của bệnh tiểu đường.

Nếu cơ thể bạn không sản xuất đủ insulin, nó không thể chuyển đổi thức ăn thành glucose mà tế bào của bạn sử dụng để tạo năng lượng. Điều đó khiến cơn đói tăng lên liên tục dù là bạn mới ăn trước đó không lâu. Trong thực tế, ăn chỉ làm cho lượng đường trong máu thậm chí cao hơn.

Nếu bạn tiếp tục ăn nhưng vẫn còn cảm giác đói, bạn có thể cần tham khảo ý kiến bác sĩ, ngay cả khi bạn dường như không có bất kỳ triệu chứng nào khác của bệnh tiểu đường.

Mệt mỏi

Khi bạn bị tiểu đường, bạn luôn cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ vì các tế bào không có đủ glucose để sử dụng làm năng lượng. Bên cạnh đó, việc mất nước do đi tiểu thường xuyên cũng gây cảm giác kiệt sức.

Mệt mỏi có thể là triệu chứng của nhiều bệnh lý khác hoặc do chế độ ăn thiếu lành mạnh, nhưng khi kết hợp với các triệu chứng khác, nó có thể là dấu hiệu của bệnh tiểu đường.

Thị lực giảm

Nếu lượng đường trong máu quá cao, chất dịch có thể bị đẩy ra khỏi thủy tinh thể. Điều này thể ảnh hưởng đến điểm nhìn của mắt, khả năng tập trung và mọi thứ bắt đầu trông mờ dần.

Mắt của bạn sẽ ổn định dần khi lượng đường trong máu trở lại mức bình thường, tuy nhiên nếu bệnh tiểu đường không được điều trị kịp thời, thị lực của bạn sẽ giảm sút nặng nề hơn, thậm chí có thể gây mù lòa.

Ngứa da

Lưu ý những dấu hiệu cảnh báo bạn đang bị tiểu đường ảnh 2
Ngứa da cũng là dấu hiệu của bệnh tiểu đường. Ảnh: Hạ Quyên

Khi lượng đường dư thừa được bài tiết vào nước tiểu, nó sẽ đi cùng với chất lỏng từ các mô khác trong cơ thể, bao gồm cả da của bạn. Khi đó, da khô có thể làm bạn bị ngứa. Một lý do khác của da ngứa là nhiễm trùng nấm men, khá phổ biến ở những người mắc bệnh tiểu đường.

Da bị tối màu

Một số người bị tiểu đường hoặc tiền tiểu đường thường có các mảng da màu tối, da thẫm ở chỗ nếp gấp, như nách và cổ, bên trong khuỷu tay... Tình trạng này cũng được gọi là chứng gai đen, có thể là dấu hiệu kháng insulin.

Đau hoặc tê tay, chân

Đau hoặc tê chân tay, thậm chí còn gây ngứa là dấu hiệu của bệnh tiểu đường. Nguyên nhân là do lượng đường trong máu cao dẫn đến lưu thông máu kém, do đó dẫn đến tổn thương thần kinh. Trong khi đó tay và chân, là bộ phận cơ thể xa trái tim nhất nên sẽ có cảm giác tê hoặc ngứa ran.

Vết thương lâu lành hoặc bị nhiễm trùng thường xuyên

Người bị tiểu đường thường khó lành vết thương hơn những người khác là do lượng đường trong máu tăng cao làm tăng tình trạng viêm ở vết thương và máu cũng lưu thông kém đi. Khi lưu thông kém, máu sẽ khó tiếp cận và phục hồi những vùng da bị tổn thương, làm người bệnh khó lành các vết nhiễm trùng hoặc vết thương.

Giảm cân không lý do

Ở người mắc bệnh tiểu đường, dù họ thường ăn nhiều hơn bình thường để làm giảm cơn đói, tuy nhiên tình trạng sút cân không rõ nguyên nhân vẫn thường diễn ra. Điều này là do cơ thể bạn không thể sử dụng glucose làm nguồn năng lượng, nó phải sử dụng chất béo và cơ bắp để lấy năng lượng. Điều này khiến cân nặng của bạn giảm. Ngoài ra mất nước cũng gây ra giảm cân đột ngột vì cơ thể bạn sử dụng tất cả các chất lỏng có sẵn để sản xuất nước tiểu.

Tờ Brightside cho biết, việc giảm cân đột ngột là một dấu hiệu ban đầu của bệnh tiểu đường tuyp 1, nhưng nó cũng có thể ảnh hưởng đến những người mắc bệnh tiểu đường tuyp 2.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm