Lợi ích và những rủi ro khi tiêu thụ món gan bò

Gan bò là một loại thực phẩm bổ dưỡng có hàm lượng protein, vitamin, chất dinh dưỡng và khoáng chất cao. Trên thực tế, mọi người thường xuyên tiêu thụ các sản phẩm từ thịt bò, nhưng gan bò không phải là một lựa chọn phổ biến, mặc dù chúng mang lại nhiều lợi ích.

Theo Bộ nông nghiệp Hoa Kỳ, 100 gram gan bò chứa khoảng 133 calo, 20.35 g protein, 4.78 miligam sắt, 274 mg cholesterol,…

Lợi ích sức khỏe khi ăn gan bò

Gan bò giàu chất dinh dưỡng và có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ngoài thành phần vitamin tốt, gan bò cũng rất giàu khoáng chất, bao gồm kẽm, sắt, phốt pho, selen và đồng .

Gan bò có hàm lượng protein, vitamin, chất dinh dưỡng và khoáng chất cao. Ảnh: nito100/Getty Images

Những khoáng chất này tốt cho cơ thể theo những cách sau:

- Kẽm hỗ trợ hệ thống miễn dịch.

- Sắt cần thiết cho việc sản xuất hemoglobin thích hợp.

- Phốt pho hỗ trợ sức khỏe của xương và răng.

- Selen đóng một vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất.

- Đồng rất quan trọng để sản xuất năng lượng.

Các sản phẩm thịt cũng là nguồn cung cấp protein hoàn chỉnh vì chúng chứa tất cả các axit amin thiết yếu. Gan có hàm lượng protein cao nhất trong tất cả các loại thịt nội tạng. Do đó, ăn một chế độ ăn uống cân bằng có chứa gan bò có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và giúp hỗ trợ hệ thống miễn dịch, hệ thần kinh, tăng trưởng, phát triển và sức khỏe sinh sản.

Lượng gan tiêu thụ được khuyến nghị nằm trong khoảng 100 – 250 gram mỗi tuần, tùy thuộc vào độ tuổi và giới tính của một người.

Những rủi ro khi ăn gan bò

Những rủi ro liên quan đến việc ăn gan bò bao gồm tiêu thụ quá nhiều vitamin A, ăn phải đồng và hấp thụ kháng sinh có trong gan.

Gan bò là một nguồn cung cấp vitamin A. Mặc dù vitamin A rất cần thiết cho sức khỏe, nhưng tiêu thụ quá nhiều có thể gặp rủi ro như độc tính vitamin A. Độc tính vitamin A có thể dẫn đến tổn thương gan, áp lực lên não, vấn đề về thị lực, đau xương,…

Bên cạnh đó, gan bò cũng rất giàu đồng. Mặc dù nó rất quan trọng nhưng tiêu thụ quá nhiều đồng có thể dẫn đến ngộ độc đồng. Quá nhiều đồng có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe như mất hồng cầu, suy thận, suy tim, bệnh gan, tổn thương não,…

Ngoài ra, một bài báo được đăng trên Science Direct lưu ý rằng gan bò đôi khi có thể chứa lượng kháng sinh có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe con người. Điều này có thể là do động vật nhận được thuốc kháng sinh gần với thời điểm giết mổ của chúng.

Dư lượng kháng sinh tồn tại trong thực phẩm có thể dẫn đến kháng kháng sinh và gây ra: sốc phản vệ, phản ứng dị ứng, sự gián đoạn trong quá trình phát triển phôi thai, một số loại ung thư,…

Những lo lắng khi tiêu thụ gan bò

Nhiều người có thể tránh ăn gan bò do lo lắng về sức khỏe, bao gồm cholesterol, độc tính và quá tải sắt. Tuy nhiên, những lợi ích sức khỏe tiềm tàng của việc tiêu thụ gan bò thường vượt trội hơn những mối quan tâm này.

Cholesterol

Do gan sản xuất cholesterol một cách tự nhiên, gan bò chứa khoảng 274 mg cholesterol trên 100 gram, làm cho nó trở thành một loại thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao. Do đó, nhiều người có thể muốn tránh ăn nó. Tuy nhiên, có ít bằng chứng cho rằng cholesterol trong chế độ ăn uống có thể gây ra bệnh tim, theo Medical News Today.

Đối với nhiều người, điều quan trọng hơn là cắt giảm chất béo bão hòa thay vì chỉ cholesterol. Khi một người ăn nó một cách điều độ, họ vẫn có thể thưởng thức gan bò.

Độc tính

Một số người có thể muốn tránh ăn gan do vai trò của nó đối với một cơ thể sống là giải độc. 

Mặc dù đúng là gan có chức năng quan trọng trong việc lọc chất độc nhưng nó không lưu trữ chúng. Thay vào đó, gan lưu trữ nhiều chất dinh dưỡng quan trọng, thực sự có thể giúp cơ thể loại bỏ độc tố. 

Tuy nhiên, mọi người nên cố gắng ăn gan bò một cách điều độ, vì tiêu thụ quá nhiều gan bò có thể dẫn đến ngộ độc vitamin A và đồng, theo Medical News Today.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm