Loài cua lạ có thể gây tử vong trong tích tắc

Theo thông tin từ báo chí, ngày 11-5 vừa qua, một bệnh nhân tên LVM, 34 tuổi được cứu sống tại BV đa khoa Trung ương Cần Thơ khi đã hoàn toàn tê liệt thần kinh, tê liệt chân tay, suy hô hấp chỉ sau khoảng 10 phút kể từ lúc ăn hai càng cua mặt quỷ.

Đây không phải lần đầu tiên người dân bị ngộ độc do ăn phải cua mặt quỷ. Vào giữa năm 2015, một nhóm công nhân đã bắt cua mặt quỷ ở dọc bờ biển Lý Sơn, Quảng Ngãi về làm mồi nhậu, một giờ sau khi ăn, cả ba người có dấu hiệu tê cứng chân tay, khó thở, may mắn vì ăn ít và nhập viện kịp thời nên cuối cùng được cứu sống.

Cua mặt quỷ nguy hiểm ra sao?

Chia sẻ với PLO, PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên cán bộ Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm, ĐH Bách khoa Hà Nội, cho biết đây là loại cua chứa độc tố trong cơ thể, người dân hết sức cảnh giác.

loai-cua-an-vao-co-the-tu-vong

Cua mặt quỷ chứa các độc tố nguy hiểm ảnh hưởng thần kinh như neurotoxin, tetrodotoxin và saxitoxin. Ảnh: Internet

Viện Hải dương học Nha Trang cũng thông tin cua mặt quỷ có tên khoa học là Zosimuss aeneus. Cua mặt quỷ có phần mai nhiều u lồi dẹt ở ngoài vỏ và màu sắc bắt mắt không giống các loài cua biển thực phẩm. Chúng cũng là một trong nhũng loài cua độc do cơ thể chúng chứa một số loại độc tố ảnh hưởng thần kinh như neurotoxin, tetrodotoxin và saxitoxin. Những độc tố này thường ẩn chứa ở trong thịt, trứng, nhiều nhất là thịt càng và chân cua.

Theo PGS-TS Trần Hồng Côn (khoa Hóa, ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH QGHN), những độc tố trên khi tác động lên thần kinh trung ương của con người sẽ gây tê liệt cơ thể, ngừng tuần hoàn, hô hấp và nạn nhân sẽ tử vong nhanh chóng. Vị chuyên gia này cũng thông tin thêm, saxitoxin là độc tố thuộc nhóm độc tố thần kinh có bản chất là các alkaloids, được biết đến với khái niệm độc tố hai mảnh vỏ gây liệt cơ. Còn tetrodotoxins (có trong cá nóc) là độc tố thần kinh mạnh, có khả năng gây liệt cơ hô hấp, ngưng thở, gây tử vong nhanh với liều độc rất thấp, đặc biệt hiện nay vẫn chưa có thuốc giải độc. Độc tố này không bị nhiệt phá hủy kể cả nấu chín hay phơi khô, sấy… Chất độc có thể bị phân huỷ trong môi trường kiềm hay acid mạnh.

Trả lời trên báo Phụ Nữ TP.HCM, bác sĩ Dương Thiện Phước, Trưởng khoa Hồi sức tích cực, BV đa Khoa Trung ương Cần Thơ, cho biết hai chất tetrodotoxins và saxitoxin được hấp thụ nhanh chóng qua đường tiêu hóa chỉ trong 5-15 phút. Do đó chỉ cần ăn 0,5 g thịt loài cua này có thể khiến một người trưởng thành tử vong. Hiện chưa có thuốc giải độc đặc hiệu dành cho độc tố saxitoxin trong cua mặt quỷ.

Cách xử lý khi ăn nhầm cua mặt quỷ

PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh lưu ý, trong trường hợp chẳng may ăn phải cua mặt quỷ, người dân cần phải nhanh chóng dùng mọi cách để nôn ra ngoài, bởi nếu để tức ăn nhiễm độc đi vào dạ dày, thấm qua màng ruột trước khi đi vào đường máu khắp cơ thể thì khó có thể giữ được mạng sống.

Ngoài ra, cần sơ cứu cho nạn nhân bằng cách sử dụng bột than hoạt tính pha vào nước để uống. Sau đó nhanh chóng đến bệnh viện gần nhất để cấp cứu và điều trị kịp thời.

Đồng thời, để đảm bảo an toàn khi ăn hải sản, người dân tuyệt đối không ăn những loài cua lạ, màu sắc sặc sỡ, không rõ nguồn gốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm