Lẩu tự sôi, cơm tự sôi có an toàn cho sức khỏe?

Các món ăn như cơm tự sôi, lẩu tự sôi hay tokbokki tự sôi… đang trở thành trào lưu ăn uống của giới trẻ Việt Nam. Hiện nay các món ăn nêu trên được bán rầm rộ trên các sàn thương mại điện tử, lẫn mạng xã hội. Những sản phẩm này dao động từ 50.000 đồng đến 200.000 đồng tùy loại, với nhiều vị khác nhau như vị bò, vị gà, thậm chí là rau củ chay.

trao-luu-lau-tu-soi

Các sản phẩm tự sôi được bán rầm rộ trên các sàn thương mại điện tử, lẫn mạng xã hội. Ảnh: Hạ Quyên

Đặc điểm chung của cơm, lẩu... tự sôi đều có nguồn gốc từ Trung Quốc, nhưng không có ghi chú bằng tiếng Việt. Đồng thời tất cả nguyên liệu trong những hộp lẩu đều là thực phẩm chế biến sẵn. Người mua khi mua sản phẩm về, không cần mất thời gian đun nấu, chỉ cần chế nước vào gói hóa chất tạo nhiệt để bên dưới hộp đồ ăn rồi đậy nắp và chờ lẩu, hoặc cơm chín để thưởng thức.

Chị Hạnh Dung (quận 3, TP.HCM), một người đã sử dụng sản phẩm này cho hay, lẩu hay cơm tự sôi được nhiều người yêu thích là do yếu tố độc lạ. Đó là nhờ vào phản ứng hóa học diễn ra nhanh chóng khi chỉ cần cho nước vào gói hóa chất, sẽ tự sinh nhiệt tạo ra hơi nước bốc lên để làm nóng và chín lẩu hoặc cơm.

Theo các chuyên gia, phương pháp gia nhiệt bằng gói tạo nhiệt không phải là cách làm mới khi từng được áp dụng trong quân đội để làm nóng thực phẩm. Gói tạo nhiệt này chứa bột magie được trộn với muối và bột sắt. Khi thêm nước, phản ứng hóa học sẽ diễn ra trong vài giây và đun sôi lượng nước này.

Tuy nhiên, việc làm nóng này cần đảm bảo nguyên tắc các gói hóa chất được đóng gói kỹ càng để không có khả năng thôi nhiễm trong quá trình sử dụng. Cũng như dụng cụ có khả năng chịu đựng nhiệt độ cao.

Thành phần trong một gói lẩu tự sôi. Ảnh: HQ

Trên thực tế, hiện nay các sản phẩm nêu trên khi nhập về Việt Nam trên bao bì không có ghi bằng tiếng Việt nên rất khó để kiểm định chất lượng của những gói hoá chất. Thêm vào đó, theo quan sát thông thường, phần chứa thực phẩm đều là nhựa thông thường nên rất có thể sẽ bị thôi nhiễm hóa chất trong quá trình làm chín thức ăn.

Tiến sĩ Phan Thế Đồng, Trường Đại học Hoa Sen, cũng lưu ý những rủi ro từ hóa chất sẽ thôi nhiễm vào thực phẩm. Ông cho biết hóa chất tiếp xúc với nước sinh ra nhiệt, khiến nước bốc hơi. Tuy nhiên hơi nước sinh ra, ngưng tụ trên nắp hộp hoặc vào thực phẩm thì không vấn đề. Nhưng mà các chất còn lại trong nước sẽ độc, ví dụ như sắt là kim loại nặng nếu không tan hay bốc hơi hết sẽ gây độc nếu ăn phải. Do đó cần tránh tiếp xúc trực tiếp giữa hóa chất, nước đun hoá chất với thức ăn.

Cũng theo vị chuyên gia này, những gói sản phẩm như lẩu tự sôi hay cơm tự sôi phải được đựng trong hộp nhựa tốt, không có chứa chất phụ gia, nếu không sẽ gây hại cho sức khỏe khi tiếp xúc với nhiệt độ cao. Đồng thời ông cũng nhấn mạnh, người tiêu dùng không nên lạm dụng các loại sản phẩm này, bởi đây đều là thức phẩm chế biến sẵn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm