Làm thế nào để ăn thịt đỏ lành mạnh?

Theo Hướng dẫn dinh dưỡng năm 2015, thịt đỏ là nguồn đạm và sắt cực kỳ tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, rất nhiều nghiên cứu cho rằng việc tiêu thụ quá nhiều thịt đỏ có liên quan tới nguy cơ ung thư như đại tràng, dạ dày, tụy...

Healthyeater đã đưa ra một vài mẹo giúp việc tiêu thụ thịt đỏ trở nên lành mạnh hơn.

Chọn nguồn protein động vật khác

Thịt gia cầm, cá và trứng, các loại đậu, hoặc sữa... làm nguồn protein động vật khá lành mạnh để bạn hạn chế việc tiêu thụ thịt đỏ.

Thay thế nguồn protein ở thịt đỏ bằng các thực phẩm lành mạnh khác. Ảnh: Internet

Hạn chế tiêu thụ thường xuyên các loại thịt đỏ

Các nhà khoa học từ Viện Ung thư Quốc gia tại Maryland tiến hành điều tra thói quen ăn uống của 536.000 phụ nữ và nam giới trong độ tuổi từ 50 đến 71 trong vòng 16 năm. Họ ghi chép lại lượng thịt mà những người tham gia đã ăn, bao gồm thịt đỏ và thịt trắng đã qua chế biến và chưa chế biến cũng như lượng cá họ tiêu thụ. Kết quả được công bố trên tạp chí y học British Medical Journal cho thấy những người ăn nhiều thịt đỏ nhất có nguy cơ tử vong do bệnh cao hơn 26% so với những người ăn ít nhất. Do đó các chuyên gia sức khỏe đề nghị không nên ăn quá 70 g một ngày, tương đương với ba lát thịt heo, một miếng thịt cừu hoặc hai lát thịt bò nướng mỗi ngày. 

Ăn thịt đỏ cùng nhiều rau xanh

Ngoài việc cung cấp vitamin và chất khoáng cần thiết, rau, củ, quả còn có nhiều chất xơ có tác dụng thúc đẩy nhanh quá trình thải các chất độc và chất béo thừa ra khỏi cơ thể, giảm nguy cơ mắc ung thư, bệnh tim, bệnh chuyển hóa, tuần hoàn máu... Do đó việc ăn rau kèm thịt sẽ giúp bạn bổ sung đầy đủ các nhóm chất cần thiết cho cơ thể, lại giảm đi tác hại của thịt đỏ gây ra sức khỏe.

Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra trong các loại rau chứa nhiều chất chống oxy hóa, đây là "khắc tinh" của những tiền chất gây ung thư. Do vậy khi ăn thịt đỏ nên dùng kèm với nhiều loại rau có màu sắc khác nhau để gia tăng tối đa hàm lượng chất chống oxy hóa. Nên dùng các loại thảo mộc giàu chất chống oxy hóa như sả, gừng, hành, tỏi và dầu ô liu để ướp thịt. Ưu tiên ăn thịt trắng nhiều hơn thịt đỏ hoặc thay thế nguồn đạm động vật bằng đạm thực vật.

Hạn chế ăn thịt xông khói vào buổi sáng

Theo Boldsky, mặc dù nhiều người cho rằng bữa sáng có thể ăn thịt xông khói để tăng thêm vị ngon, đó thực sự là những thực phẩm không lành mạnh và không tốt cho bạn để ăn sáng. Nguyên nhân là do thực phẩm này chứa nhiều chất béo, sẽ khiến bạn no lâu và ảnh hưởng đến sự di chuyển của bạn trong một ngày làm việc. Một quả trứng hoặc một ly sữa vào buổi sáng, sẽ là nguồn protein lành mạnh hơn việc ăn thịt đỏ vào mỗi sáng. Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là bạn hủy bỏ hoàn toàn thực đơn có thịt vào các buổi sáng trong tuần.

Tránh các loại thịt chế biến

Thịt chế biến là thịt được bảo quản bằng xông khói, ướp muối hoặc thêm chất bảo quản. Nó bao gồm xúc xích, thịt xông khói, lạp xưởng, salami.... Theo các chuyên gia dinh dưỡng thịt chế biến sẵn thường chứa các chất bảo quản hoặc có hàm lượng natri cao. Do đó việc tiêu thụ thường xuyên sẽ gây ra các tác động xấu cho sức khỏe.

Mua thịt ở nơi có nguồn gốc rõ ràng

Trước tình trạng thịt động vật tồn dư nhiều hàm lượng chất cấm, thì việc mua thịt từ những nơi uy tín sẽ giúp bạn giải tỏa nỗi lo thịt bẩn. 

Tránh việc nướng thịt quá cháy hoặc chiên trong dầu

Thực ra thì chế độ nấu ở nhiệt độ cao với bất kỳ loại thịt nào, bao gồm thịt đỏ, thịt gia cầm, cá, có thể tạo ra các hợp chất làm tăng nguy cơ ung thư. Chúng được gọi là các hợp chất amine: heterocyclic amines (HCAs) và polycyclic aromatic hydrocarbons (PAHs). Những chất này càng sản sinh nhiều hơn khi thịt được làm nóng đột ngột ở nhiệt độ trên 275 độ C. Thịt chiên, nướng sẽ có hàm lượng các chất tiền ung thư cao hơn so với món luộc, kho, hầm, xào... Vì vậy để hạn chế các độc tố có trong thịt đỏ, nên tránh tác động nhiệt độ cao đột ngột.

Giảm thiểu việc tiêu thụ thịt nướng, thịt chế biến... là cách để ăn thịt đỏ lành mạnh. Ảnh: Internet

Để ăn thịt nướng được an toàn thì BS Trần Thị Minh Nguyệt (Viện dinh dưỡng Nutifood) cho rằng không nên ăn món nướng thường xuyên và phải biết ăn món nướng đúng cách, nên chú ý thời gian nướng và điều chỉnh nhiệt độ thích hợp để món nướng chín đều, không để thực phẩm bị cháy đen, quá vàng hoặc quá cứng hoặc chỉ cháy bên ngoài mà bên trong còn sống, lọc bỏ phần bị cháy đen trên thực phẩm nướng, dùng dụng cụ nướng đảm bảo vệ sinh, an toàn.

Theo chuyên gia để giảm thiểu thời gian nướng (bởi vì nướng càng lâu thì chất HAs (heterocyclic amine (HAs), một hợp chất có thể gây tổn thương ADN và góp phần gây ung thư, đặc biệt là ung thư dạ dày, đại tràng) càng được hình thành nhiều hơn). Nên nhớ: Làm chín sơ rồi để lên nướng ngay, không để lâu bên ngoài. Ngoài ra, "nên lưu ý khi nướng hạn chế phát sinh khói bằng cách hạn chế dầu mỡ chảy thẳng xuống bếp than, dùng các lại bếp nướng không phát sinh khói… Bên cạnh đó, khi ăn đồ nướng thường ăn nhiều chủ yếu thịt, cá, hải sản… nguy cơ làm mất cân đối khẩu phần ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa cũng như quá tải các cơ quan khác, do đó để đảm bảo sức khỏe nên ăn kèm với nhiều rau (rau sống, rau hấp, luộc… ), trái cây và không nên uống quá nhiều rượu, bia, nước ngọt, nước có ga" - BS Minh Nguyệt đưa ra lời khuyên.

Ăn thịt đỏ đúng cách

Nếu bạn ăn thịt đỏ, tốt nhất hãy chọn những loại thịt thăn: lườn thăn, diềm thăn, sườn thăn

- Đối với thịt bò: Bạn nên chọn thịt nạc mông, nạc vai, phi lê, sườn và bắp. Nếu ăn thịt bò xay, chọn loại có ít nhất 95% nạc. Ngược lại, cân nhắc những miếng thịt bò burger đông lạnh vì chúng có thể chứa tới 50% chất béo. Bạn nên kiểm tra nhãn và bảng thành phần dinh dưỡng in trên hộp thực phẩm. Một số món nướng được mọi người ưa thích nhưng chứa nhiều chất béo: Súc xích, nạc lưng, thịt nướng sắt phẳng, và một số phần của ngực bò.

- Đối với thịt heo: Các phần nạc của lợn bao gồm thịt thăn và sườn thăn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm