Làm sao đặt mua thức ăn online an toàn trong mùa dịch?

Tình hình dịch COVID-19 đang còn nhiều diễn biến phức tạp, thêm vào đó hơn 120 chợ, siêu thị trên địa bàn TP.HCM tạm thời ngưng hoạt động, đã khiến nhiều người dân chuyển qua hình thức mua sắm thực phẩm trực tuyến (online). Tuy nhiên việc mua sắm thực phẩm online cũng cần đảm bảo an toàn phòng dịch.

Chỉ đặt hàng ở những nơi uy tín

Theo Ban quản lí an toàn thực phẩm TP.HCM (BQLATTP), việc mua sắm online giúp hạn chế việc lây nhiễm COVID-19, nhưng lại đi kèm rủi ro về chất lượng an toàn thực phẩm nếu mua ở những cơ sở, địa chỉ kém uy tín. Trong khi đó thực tế người tiêu dùng lại có tâm lí e dè trước chất lượng thực phẩm tại các chợ dân sinh nhưng lại khá dễ dãi khi chọn lựa thức ăn trên mạng.

Chỉ nên mua hàng ở những nơi uy tín chất lượng. Ảnh: Thu Hà

Do đó, để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến, Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số khuyến cáo, người dân chỉ nên mua hàng tại các webiste đã đăng ký hoặc thông báo với Bộ Công Thương. Hoặc mua tại các gian hàng chính hãng, uy tín trên các sàn thương mại điện tử.

Nếu mua hàng qua các mạng xã hội, cần tìm hiểu kỹ thông tin người bán, chất lượng thực phẩm, tránh mua ở các trang Fangage hoặc Facebook cá nhân không có thông tin người bán và địa chỉ rõ ràng, những nơi chỉ nhận đặt hàng qua tin nhắn, chỉ bán online không có cửa hàng cụ thể.

Mẹo mua hàng online tránh lây nhiễm COVID-19

Ngoài ra để phòng tránh lây nhiễm COVID-19 khi mua thức ăn online, người tiêu dùng cần lưu ý:

Chọn giải pháp giao hàng không tiếp xúc: Việc giao nhận hàng không tiếp xúc trực tiếp, đảm bảo khoảng cách an toàn có tác dụng nhằm tránh các giọt bắn khi tiếp xúc, nói chuyện với nhau, từ đó giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm COVID-19.

Nên lựa chọn phương thức giao hàng không tiếp xúc khi mua hàng online. Ảnh: H. Quyên

Xử lý bao bì thực phẩm khi mua hàng online: Để tránh bị lây bệnh khi mua đồ ăn online, nên cẩn thận chuyển thức ăn vào một cái đĩa, tô hoặc chén sạch rồi bỏ bao bì vào thùng rác. Sau đó, rửa tay kỹ trong 20 giây trước khi dùng bữa ăn của bạn.

Người mắc các bệnh lý nền, người lớn tuổi và phụ nữ mang thai có thể sử dụng găng tay y tế để gỡ bao bì rồi bỏ găng tay đi sau một lần sử dụng. Sau đó rửa tay lại bằng xà phòng và nước cẩn thận. 

Nếu không muốn loại bỏ hoàn toàn các hộp đựng thực phẩm thì có thể lau sạch chúng bằng chất khử trùng có chứa ít nhất 70 độ cồn để tránh bị lây bệnh khi mua đồ ăn online.

Mua thức phẩm đã nấu chínMặc dù virus không lây trực tiếp qua đường tiêu hóa, song người tiêu dùng vẫn nên lựa chọn những thực phẩm đã được nấu chín và đun sôi cẩn thận. Điều này sẽ giúp tránh nguy cơ lây bệnh do virus sẽ bị tiêu diệt trong quá trình nấu chín ở nhiệt độ cao.

Đồng thời, người dân cần rửa tay thật sạch trước và sau khi ăn để tránh lây lan virus hay vi trùng khi mua đồ ăn online nhất là dùng những thực phẩm nắm bằng tay như bánh mì, sandwich…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm