Làm gì để tránh mua phải thịt bò khô kém chất lượng?

Thịt bò khô luôn là món ăn vặt được nhiều người yêu thích bởi lớp gia vị tẩm ướp rất đặc biệt. Tuy nhiên thật đáng tiếc là món ăn vặt khoái khẩu này ẩn chứa rất nhiều rủi ro, trong đó đáng nói nhất chính là việc phù phép bò khô từ thịt lợn, thịt tẩm ướp hóa chất mà đã được nhắc đi nhắc lại nhiều năm nay. Với lý do giá của thịt bò rất đắt nên nhiều gian thương đã làm giả thịt bò khô từ các loại thịt như thịt lợn sề, thịt lợn chết thậm chí có nơi làm từ phổi lợn bốc mùi để kiếm lợi nhuận. Ngoài ra, người làm thịt bò khô có thể trộn lẫn các phẩm màu tổng hợp hoặc hóa chất để "biến hóa" thành các màu giống thịt bò nhằm đánh lừa thị giác người tiêu dùng.

Trước những nguy cơ này, mới đây Ban An tòa thực phẩm TP.HCM đã đưa ra cảnh bảo giúp người tiêu dùng có thể lựa chọn thịt bò khô an toàn, đảm bảo chất lượng. Theo Ban An toàn thực phẩm TP.HCM nếu sử dụng thực phẩm nói chung và thịt bò khô nói riêng, không đảm bảo an toàn thực phẩm sẽ gây ra những tác động lớn đối với sức khỏe mỗi con người. Bởi việc sử dụng các thực phẩm không đảm bảo chất lượng có thể bị ngộ độc cấp tính với các triệu chứng dễ nhận thấy. Nhưng nguy hiểm hơn là sự tích lũy dần các chất độc hại ở một số cơ quan trong cơ thể, mà sau một thời gian mới phát bệnh hoặc có thể gây các khuyết tật, dị dạng cho thế hệ mai sau.

Khi mua thịt bò khô cần quan sát thông tin sản phẩm, tránh mua hàng trôi nổi. Ảnh: Internet

Vì vậy, để đảm bảo sức khỏe, Ban An toàn thực phẩm lưu ý, người tiêu dùng không nên mua các sản phẩm thịt bò khô có màu sắc khác thường hoặc màu lòe loẹt. Khi lựa chọn sản phẩm phải đặc biệt chú ý đến các thông tin trên sản phẩm về xuất xứ, thông tin ngày sản xuất, hạn sử dụng và chỉ tiêu chất lượng rõ ràng. Chỉ nên mua ở những địa điểm uy tín, có chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm của Bộ Y tế cấp.

Cách phân biệt thịt bò khô thật và giả

Để phân biệt thịt bò khô thật và thịt bò khô giả ngoài việc chú ý đến màu sắc và thông tin sản phẩm, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học-  Công nghệ Thực phẩm chia sẻ trên báo chí các mẹo phân biệt như sau:

- Thịt bò khô thật sẽ có màu vàng sẫm, sợi dài, to... Thịt giả thường có màu đỏ vừa đến đỏ thẫm nhờ phẩm màu.

Dựa vào màu sắc, thớ thịt... để nhận biết thịt bò khô giả hay thật. Ảnh: Internet

- Thịt bò khô thật rất dai và dẻo, khi dùng tay xé sợi hoặc miếng khô bò, phải dùng lực khá mạnh. Dùng tay miết sợi hoặc miếng thịt, nếu thấy có màu đỏ thôi ra tay, chắc chắn bò ấy là giả. 

- Thịt bò khô thật có mùi nồng rất đặc trưng của thịt bò, nhai vào sẽ có vị cay, ngọt, mặn vừa phải... Thịt bò khô giả có rất ít mùi bò, mùi nồng để lấn át mùi lợn nhưng khi ăn vẫn có thể nhận biết vì mùi lợn rất đặc trưng. Với thịt bò khô từ phổi lợn, thớ thịt sẽ không rõ mà dính kết lại với nhau, có lẫn mùi hôi, có thể dễ dàng nhận biết.

- Thịt bò thật không thể có giá siêu rẻ nên nếu muốn mua rẻ, hãy tin, bạn đang mua thịt lợn giả bò.

Như vậy việc lựa chọn thực phẩm an toàn, chúng ta không chỉ đảm bảo an toàn cho sức khỏe mà còn góp phần lại các hàng vi gian lận thương mại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm