Lạm dụng rượu bia gây teo não, mất trí nhớ

Rượu bia không chỉ gây ra các bệnh về tim mạch, gan mà còn gây ảnh hưởng trực tiếp đến não bộ nếu chúng ta thường xuyên lạm dụng chúng. Theo Medical News Today, rượu bia không chỉ gây ảnh hưởng đến chất xám và chất trắng trong não, mà còn khiến não dễ bị teo.

Nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học Washington ở St. Louis, bang Missouri và Đại học Duke ở Durham bang North Carolina đã thực hiện một nghiên cứu. Kết quả cho thấy rằng rượu có thể không phải là thủ phạm đằng sau khối lượng não thấp. Nhưng rượu bia lại có mối quan hệ mật thiết với chứng bệnh teo não.

100.000 tế bào não sẽ bị giết chết khi uống một ly rượu. Ảnh: Internet

Để có được kết luận này, các nhà khoa học đã truy cập dữ liệu của 2.423 người tham gia nghiên cứu. Phát hiện cho thấy những người có lượng cồn cao hơn trong máu thì có lượng chất xám thấp hơn ở vỏ não trước trán và xương sống. Đây là hai vùng não đóng vai trò quan trọng trong việc chi phối cảm xúc, phục hồi trí nhớ và ra quyết định ở mỗi người.

Ông Ryan Bogdan - trưởng nhóm nghiên cứu chia sẻ: “Khối lượng não thấp hơn ở các khu vực cụ thể có thể khiến một người tiêu thụ rượu nhiều hơn”. Ông Bogdan cũng nói thêm: “Những phát hiện này không liên quan giảm giả thuyết lạm dụng rượu có thể làm giảm thêm khối lượng chất xám. Nhưng kết quả của nghiên cứu cho thấy uống nhiều rượu gây giảm kích thước của não so với ban đầu".

Lạm dụng rượu bia khiến thể tích não bị suy giảm. Ảnh: Internet

Rượu bia làm tăng hoạt động của GABA - chất ức chế và giảm hoạt động của chất dẫn truyền thần kinh khiến thông tin truyền đi trong não bộ chậm hơn bình thường. Từ đó gây ra các hành động tiêu cực của người uống như đi đứng loạng choạng, phản ứng chậm, mất kiểm soát và liều lĩnh hơn. Đặc biệt rượu bia còn làm cho trí nhớ của bạn bị suy giảm nghiêm trọng. Do cồn trong rượu dễ dàng xâm nhập vào hệ thống thần kinh, chúng dễ dàng phá hoại những tế bào não của bạn. Có đến 100.000 tế bào não sẽ bị giết chết khi uống một ly rượu.

Bên cạnh nghiên cứu của Đại học Washington và Đại học Duke, các nhà khoa học của Trường Đại học Y khoa Exeter (Anh) cũng đồng ý rằng uống nhiều rượu bia làm tăng khả năng mắc các bệnh về não. Qua tiến hành ứu trên 6.542 người Mỹ ở độ tuổi trung niên về thói quen uống rượu bia của họ trong quá khứ. Nhóm các nhà khoa học của Trường y khoa Exeter đã rút ra kết luận những người ở độ tuổi trung niên với một lịch sử uống nhiều rượu bia sẽ tăng gấp đôi nguy cơ suy giảm trí nhớ ở độ tuổi lớn hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm