Khoai tây và khoai lang loại nào dinh dưỡng hơn?

Thành phần dinh dưỡng của khoai lang và khoai tây

Theo USDA, một củ khoai lang nướng chứa 103 calo, 2,29 gram protein, 0,27 gram chất béo, 23,6 gram tinh bột, 3,8 gram chất xơ và 7,39 gram đường. Một khẩu phần khoai lang sẽ cung cấp đủ lượng vitamin A hằng ngày cho bạn. Bên cạnh đó, khoai lang rất giàu vitamin C, vitamin B, kali và choline.

Khoai lang là một lựa chọn tuyệt vời cho bệnh nhân tiểu đường hoặc cho những người có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Ảnh: NHẬT LINH

Mặt khác, một củ khoai tây vừa chứa 115 calo, 2,49 gram protein, 0,06 gram chất béo, 26,71 gram carbohydrate, 4,6 gram chất xơ và 0,81 gram đường. Khoai tay cũng rất giàu vitamin C, vitamin B và kali

Khoai lang với khoai tây loại nào tốt hơn?

Khoai tây chứa ít chất béo và đường nhưng lại chứa nhiều calo và tinh bột.

Dưới đây là một số lý do bạn nên bổ sung khoai tây vào chế độ ăn uống hàng ngày:

- Khoai tây giữ cho bạn cảm giác no lâu hơn khi ăn các loại tinh bột khác.

- Khoai tây là một loại tinh bột kháng có lợi cho việc kiểm soát lượng đường trong máu và độ nhạy insulin.

- Khoai tây rất giàu các hợp chất như flavonoid, carotenoids và axit phenolic. Các hợp chất này hoạt động như một chất chống oxy hóa có thể vô hiệu hóa các gốc tự do và ngăn ngừa ung thư, bệnh tim và các bệnh mãn tính khác. 

Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho thấy ăn nhiều khoai tây làm gia tăng khả năng mắc tiểu đường loại 2, đặc biệt khi ăn khoai tây chiên làm tăng khả năng mắc tiểu đường lên tới 19%, theo University Health News.

Mặt khác, khoai lang lại là một sự lựa chọn tuyệt vời cho bệnh nhân tiểu đường hoặc người có nguy cơ tiểu đường vì khoai lang không khiến lượng đường trong máu của bạn tăng đột biến như khoai tây.

Dưới đây là một số lợi ích mà khoai lang mang lại:

- Khoai lang chứa nhiều mangan tốt cho xương, giúp trao đổi chất và hấp thụ vitamin.

- Cung cấp nhiều magie giúp điều hòa lượng đường trong máu, huyết áp và trao đổi chất.

- Ngoài lượng vitamin A dồi dào, khoai lang còn chứa nhiều anthocyanin có tác dụng kháng viêm.

Nhìn chung, cả khoai lang và khoai tây đều phù hợp với chế độ ăn uống lành mạnh khi được chế biến theo những cách bổ dưỡng. Tuy nhiên, tất cả đều tùy thuộc vào sở thích ăn uống và tình trạng sức khỏe của mỗi người để lựa chọn thực phẩm phù hợp. Tốt hơn hết nên tìm những phương pháp ăn uống lành mạnh để kết hợp cả hai vào chế độ ăn uống hàng ngày của bạn. Để đảm bảo an toàn, cần tham khảo ý kiến bác sĩ nếu như bạn đang lo lắng về vấn đề sức khỏe, đặc biệt nếu bạn đang bị tiểu đường, theo University Health News.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Các loại hạt tốt cho bệnh tiểu đường

Các loại hạt tốt cho bệnh tiểu đườngInfographic

(PLO)- Các loại hạt được biết đến là loại thực phẩm có hàm lượng đường huyết thấp, giúp giảm lượng đường trong máu. Chúng cũng có lượng carbohydrate hạn chế và có rất ít ảnh hưởng đến mức đường huyết trong cơ thể chúng ta.