Keo ong có khả năng chống ung thư

Keo ong (propolis) là một hỗn hợp mà ong mật thu thập từ các chồi cây, nhựa cây và các nguồn thực vật khác. Nó được sử dụng như một chất trám cho các không gian mở không mong muốn trong tổ ong. Keo ong được sử dụng để lấp kín những khoảng trống nhỏ (khoảng 6 mm hoặc ít hơn), trong khi các không gian lớn hơn thường được lấp đầy với sáp ong. Màu sắc của nó tùy thuộc vào nguồn thực vật của nó, trong đó màu nâu sẫm là phổ biến nhất.

Keo ong là một chất chống ung thư tự nhiên

Keo ong có chứa flavonoids, hợp chất phenol, tecpen, polysaccharides, acid hữu cơ và các chất tự nhiên khác giúp ức chế đáng kể các tế bào ung thư. Ảnh: Internet

Trong một nghiên cứu gần đây, các nhà nghiên cứu tại Đại học Bharati Vidyapeeth ở Ấn Độ đã đánh giá hoạt động chống ung thư và an toàn sinh học của keo ong trong ống nghiệm và phương pháp in vivo (những thí nghiệm dùng các mô sống hay toàn bộ cơ thể còn sống làm đối tượng thử nghiệm). Keo ong này được sản xuất bởi những con ong địa phương từ vùng Bharatpur của Rajasthan, Ấn Độ.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng keo ong này rất giàu flavonoid và các hợp chất phenolic làm cho nó trở thành một chất chống ung thư thậm chí còn tốt hơn cả thuốc hóa trị, 5-fluorouracil, theo Natural News.

Theo các nhà nghiên cứu, keo ong có một loạt các tính chất dược liệu, nhờ sự phong phú của nó trong phytonutrients (hóa chất thực vật). Đáng chú ý nhất trong số các hợp chất thực vật này là polyphenol, flavonoid và chất chống ung thư, acid phenethyl ester caffeic (CAPE).

CAPE là một polyphenol có hoạt tính sinh học có trong nhiều loại thực vật. Tuy nhiên, nó chủ yếu được lấy từ sản phẩm ong, keo ong. Các nghiên cứu cho thấy rằng CAPE có đặc tính kháng khuẩn, chống oxy hóa và chống viêm. Nó cũng có thể tăng cường hiệu quả của các loại thuốc hóa trị, làm cho nó trở thành một chất bổ trợ hiệu quả cho các liệu pháp điều trị ung thư.

Công dụng chữa bệnh khác của keo ong

Dưới đây là một số công dụng khác của keo ong được sử dụng trong y học :

Điều trị vết loét lạnh: Keo ong được cho là có đặc tính chống virus, có thể tiêu diệt virus gây ra vết loét lạnh.

Điều trị rối loạn tiêu hóa: Nghiên cứu cũng cho thấy rằng một số thành phần hóa học của keo ong có thể tiêu diệt Helicobacter pylori, vi khuẩn gây viêm dạ dày và loét .

Phòng ngừa sâu răng: Các đặc tính chống vi khuẩn của keo ong có thể ức chế sự phát triển của vi khuẩn miệng như Streptococcus mutans.

Điều trị bệnh tiểu đường: Theo một nghiên cứu trên động vật, keo ong có thể điều chỉnh lượng đường trong máu và chuyển hóa glucose ở chuột mắc bệnh tiểu đường.

Chiết xuất keo ong hiện có sẵn ở nhiều dạng khác nhau như viên nén, viên nang, bột và viên ngậm... Nó cũng được sử dụng như một thành phần trong thuốc mỡ, kem và kem bôi. Mặc dù bổ sung keo ong được coi là an toàn cho tiêu dùng nhưng chúng có thể làm chậm quá trình đông máu và làm tăng nguy cơ chảy máu ở một số người. Do đó, những người bị rối loạn chảy máu hoặc dị ứng với mật ong và các sản phẩm từ ong, được khuyến cáo không nên tiêu thụ hoặc sử dụng chúng, theo Natural News.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm