Hoa quả sấy khô có tốt cho sức khỏe?

Theo tờ CNN, các loại trái cây như mơ khô, cà rốt khô, nho khô, sung hay quả mận khô... có hàm lượng dinh dưỡng cao trong kích cỡ nhỏ bé của chúng. Lý do là chất dinh dưỡng và chất xơ tập trung nhiều hơn khi loại bỏ nước của chúng đi. Có thể so sánh, nửa chén mơ khô đã có 4,7 g chất xơ nhưng cùng một lượng đó, lát mơ tươi chỉ có 1,6 g chất xơ. Trái cây khô cũng là một nguồn giàu chất chống ôxy hóa và vitamin B-folate.

Hai muỗng canh trái cây khô như một khẩu phần carbohydrate.

Một nghiên cứu dịch tễ học lớn với hơn 13.000 người tham gia cho thấy người ăn hoa quả khô có lượng chất dinh dưỡng tốt hơn và cân nặng ít hơn so với những người không tiêu thụ.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là các loại đường tự nhiên trong quả khô có hàm lượng cao hơn. Điều này không nhất thiết gây ra mối lo ngại cho người dân nói chung và thậm chí có thể hữu ích cho các vận động viên cần nạp nhanh nhiên liệu. Nhưng nó có thể là một vấn đề cho những người cần cẩn thận khi sử dụng đường, carbs hoặc calo của chúng. Ví dụ, một tách nho có 23 g đường và 104 calo nhưng một tách nho khô có 116 g đường và lên đến 520 calo - gấp năm lần lượng nho tươi.

Theo hướng dẫn chế độ ăn kiêng của Hoa Kỳ, người bình thường khuyến khích tiêu thụ từ 1/2 đến hai cốc trái cây mỗi ngày, một nửa cốc quả khô.

Đối với những bệnh nhân tiểu đường, phải cẩn thận với lượng carbohydrate tiêu thụ trong suốt cả ngày, nên sẽ áp dụng các quy tắc khác nhau.

Lori Zanini, một nhà dinh dưỡng và là nhà giáo dục về bệnh tiểu đường cho biết. "Khi truyền đạt cho người dân, nhiều chuyên gia dinh dưỡng và các nhà giáo dục về bệnh tiểu đường khuyên nên xem hai muỗng canh trái cây khô như một khẩu phần (15 g) carbohydrate”. Ví dụ, hai muỗng canh nho khô tương đương với 15 g cacbon nhưng với cùng một lượng carbon như vậy, bạn có thể ăn nửa chén nho đỏ, cô giải thích. Bạn cũng có thể ăn nửa quả dưa vàng (một nửa dưa vàng nhỏ có 18 g carbs).

Nhìn chung, trái cây sấy khô có thể là một bữa ăn nhẹ giàu dinh dưỡng, tiện lợi và đặc biệt là khi trộn với các loại hạt và ăn hỗn hợp theo đường mòn. Nhưng phải chú ý về lượng đường, carbs hoặc calo, hãy chắc chắn để đo đếm phần hoa quả khô bạn cần ăn, vì sự hấp dẫn của chúng có thể khiến bạn ăn nhiều và mất kiểm soát.

Ngoài ra, hạn chế các loại trái cây khô có chứa nhiều đường (việt quất là một thủ phạm thường xuyên - theo Zanini) hoặc được phủ bằng đường ở lớp bên ngoài, chẳng hạn như dứa khô hoặc trái cây ướp đường khác. Cuối cùng, nếu bạn nhạy cảm với sulfites hoặc bị hen suyễn, hãy chọn những loại hoa quả khô hữu cơ mà không chứa sulfur dioxide, chất bảo quản.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm