Hiểm họa thịt heo nhập lậu vào Việt Nam

Nhiều vụ nhập lậu thịt vào Việt Nam

Thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT), vào ngày 8-12, Đội QLTT số 3 phối hợp với Đội 389 tỉnh Lạng Sơn đã tiến hành kiểm tra, bắt giữ xe ô tô tải mang biển kiểm soát 12C-057.36 của ông LTT tại khu vực biên giới thuộc thôn Bản Mạ, xã Bắc Xa, huyện Đình Lập, vận chuyển 19 con heo sống với tổng trọng lượng 2.459 kg.

Tại thời điểm kiểm tra, ông T. khai nhận đã thu mua số heo trên tại tỉnh Bắc Giang rồi mang về nhà nuôi. Sau đó vận chuyển lên biên giới bán cho một người đàn ông Trung Quốc để kiếm lời. Tổng trị giá lô hàng trên 204 triệu đồng.

Cán bộ quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn bắt giữ số heo vi phạm. Ảnh: Kim Trung

Ngoài ra, ông T. còn khai nhận cách đây khoảng một tháng cũng đã bán cho người đàn ông Trung Quốc trên hơn 10 con heo cũng tại khu vực biên giới thuộc thôn Bản Mạ, xã Bắc Xa.

Đội QLTT số 3 đã ra quyết định bàn giao toàn bộ tang vật, phương tiện và hồ sơ vụ việc cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đình Lập tiếp tục điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Ngày 9-12, Đội Cơ động (Cục QLTT tỉnh Hà Tĩnh) phối hợp với lực lượng Phòng Cảnh sát giao thông công an tỉnh đã phát hiện, bắt giữ xe container chở gần 12 tấn nội tạng động vật, chủ yếu là lòng heo, mật heo đã bốc mùi hôi thối qua thị xã Kỳ Anh. Theo tường trình của tài xế Nguyễn Hữu L., toàn bộ số nội tạng đang trên đường vận chuyển đến các điểm tiêu thụ tại Hà Tĩnh và Hà Nội. Tại thời điểm kiểm tra, tài xế này không xuất trình được các loại hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, không có tem kiểm dịch động vật của số hàng trên.

Cục QLTT tỉnh Hà Tĩnh đã tiến hành lập biên bản và xử phạt hành chính, đồng thời tiến hành tiêu hủy số hàng hóa trên theo quy định của pháp luật.

Hiểm họa từ thực phẩm nhập lậu

Theo một chuyên gia về thực phẩm, hàng hóa, thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng sẽ ẩn chứa nhiều hiểm họa cho sức khỏe bởi chúng không được đưa đi kiểm nghiệm.

"Những thực phẩm nhập lậu, chúng ta sẽ không biết được rằng người sản xuất, vận chuyển có sử dụng chất bảo quản, phụ gia, hóa chất nằm trong danh mục cấm sử dụng để bảo quản hay chế biến thực phẩm hay không?" - người này băn khoăn.

Thực phẩm nhập lậu làm tăng nguy cơ gây bệnh cho người tiêu dùng. Ảnh: Tổng cục Quản lý thị trường

Cũng theo vị này, theo quy định của pháp luật, hàng hóa, vật phẩm không có hóa đơn, nguồn gốc gây hại cho con người thì buộc phải tiêu hủy.

Do vậy khi mua hàng, người tiêu dùng phải có cảm quan, xem xét xác suất một vài mặt hàng cùng loại định mua để có sự so sánh. Đặc biệt, không nên mua và sử dụng hàng hóa là thực phẩm không có nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không hạn sử dụng để bảo đảm sức khỏe.

Mới đây, Tổng cục QLTT đã có Công văn số 2344/TCQLTT-THKHTC gửi Cục QLTT các tỉnh có đường biên giới với Campuchia về tăng cường kiểm tra, kiểm soát chống buôn bán, vận chuyển heo, sản phẩm heo nhập lậu. Đây là một trong những biện pháp hữu hiệu nhằm ngăn chặn hiểm họa từ heo nhập lậu trong bối cảnh bệnh dịch tả heo châu Phi đang diễn biến khó lường.

Theo công văn, Tổng cục QLTT cho biết hiện nay ở các nước xung quanh Việt Nam, dịch tả heo châu Phi vẫn đang xảy ra. Trong khi đó thời gian gần đây, tình hình mua bán, vận chuyển heo và sản phẩm từ heo nhập lậu qua biên giới giữa Việt Nam và các nước láng giềng diễn biến phức tạp.

Việc vận chuyển, buôn bán heo nhập lậu sẽ gây ra những hậu quả khôn lường đối với hoạt động chăn nuôi ở nước ta nói chung, như làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh của việc sử dụng, kinh doanh heo và sản phẩm từ heo nhập lậu, không rõ nguồn gốc.

Do đó cần kiểm soát tình hình nhập lậu heo qua biên giới nhằm ngăn chặn mầm bệnh vào nước ta, tránh gây nhiều hệ lụy xấu cho ngành chăn nuôi.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Top 5 thực phẩm giúp bạn ngủ ngon hơn

Top 5 thực phẩm giúp bạn ngủ ngon hơn

(PLO)- Bạn muốn ngủ ngon hãy uống trà hoa cúc, hạt rau mùi, ăn hạt nhục đậu khấu... bởi chúng là những loại thực phẩm giúp sản xuất melatonin để ngủ ngon hơn.

Các loại hạt tốt cho bệnh tiểu đường

Các loại hạt tốt cho bệnh tiểu đườngInfographic

(PLO)- Các loại hạt được biết đến là loại thực phẩm có hàm lượng đường huyết thấp, giúp giảm lượng đường trong máu. Chúng cũng có lượng carbohydrate hạn chế và có rất ít ảnh hưởng đến mức đường huyết trong cơ thể chúng ta. 

10 loại thực phẩm tốt cho thận

10 loại thực phẩm tốt cho thận

(PLO)- Được biết đến với tên gọi là 'kẻ sát nhân thầm lặng', bệnh thận có thể rất khó nhận biết, không có dấu hiệu rõ ràng ở giai đoạn đầu. Dưới đây là 10 loại thực phẩm để bảo vệ thận của bạn.