Hiểm họa gây bệnh từ trứng ung

Nhiều người đồn thổi ăn trứng ung có công dụng chữa bệnh rối loạn tiền đình, có lợi cho đàn ông trong chuyện chăn gối, chữa đau đầu,…nhưng hiện chưa có nhà khoa học nào chứng minh điều này. Ngoài việc không có công dụng chữa bệnh trứng ung còn có thể có nguy cơ gây độc hại.

Nhiều người vẫn chuộng mòn này

Được hỏi về món ăn này, chị Phương cho biết “tôi cũng hay mua trứng ung về ăn, nhưng chỉ có tôi và chồng ăn, không dám cho con ăn vì sợ bụng bé không tốt. Tôi nghe mọi người giới thiệu là món này ăn có thế chữa nhức đầu và tốt cho chồng nên mua về luộc ăn chứ chưa biết có độc hại gì không”.

Khi được hỏi có biết món này không anh Hưng cũng cho biết “khi đi nhậu nếu thấy xe bán đẩy qua tôi thường mua một vài trứng để ăn, chưa biết nó có tác dụng gì cho sức khỏe không nhưng ăn trứng này có mùi lạ lạ, cảm giác cũng ngon nên mua dùng”.

Nhiều người bán trứng ung vì có nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Ảnh: Internet

Vì nắm bắt tâm lý của người tiêu dùng, nhiều người bán dạo ngoài đường cũng thường bán thêm loại trứng này. Giá thành lấy trứng khoảng 1.000-2.000 đồng/ trứng nhưng sau khi luộc có người bán từ 5.000-7.000 đồng/trứng. Ngoài việc bán dạo ngoài đường, bán trong các quán nhậu cũng có một số người rao bán trên mạng.

Trứng ung lợi hay hại?

PGS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ thực phẩm Đại học Bách khoa cho biết, trứng ung là trứng đã bị hỏng dưới tác dụng của vi sinh vật, biểu hiện của trứng ung là có mùi thối đây chính là sự phân giải của Protein trong trứng. Dần dần trứng ung biến thành màu đen, trong quá trình phân giải vi sinh vật phát triển trong môi trường yếm khí nên tạo nên những độc tố trong trứng. Vì trong trứng ung có độc tố nên không thể nào gọi là tốt được. Hiện nay chưa có nghiêm cứu nào cho thấy trứng ung có thể giải quyết vấn đề bệnh tật như dân gian truyền miệng.

Trong quá trình tạo gà con thì cũng có một số trứng gà không có trống nên thành trứng ung. Để bán được những sản phẩm này có một số người bán truyền tin đồn rằng trứng ung có tác dụng chữa bệnh, sản phẩm này cũng rất rẻ nên cũng nhiều người mua.

Trong trứng ung có nhiều chất độc gây hại. Ảnh: Internet

Trước mắt chưa có nghiên cứu nào để chứng minh trứng ung có thể chữa bệnh và trong trứng ung có khí NH3 và H2S là những chất độc vì vậy chúng ta không nên ăn, đặc biệt là trẻ em.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm