Hạt dẻ Trung Quốc gắn mác Việt Nam, làm sao để nhận biết?

Hạt dẻ Trung Quốc... gắn mác Việt Nam

Trong thời gian gần đây, dọc các tuyến đường của TP.HCM như Lê Đức Thọ, Phạm Văn Chiêu (Gò Vấp), Nguyễn Bá Huân (quận 2) bày bán rất nhiều hạt dẻ được giới thiệu có nguồn gốc từ Sa Pa (Lào Cai) và Trùng Khánh (Cao Bằng).

Theo đó giá của 1 kg hạt dẻ rang sẵn dao động 80.000-120.000 đồng, tùy từng thời điểm. Song chính những người bán hàng cũng tỏ ra mơ hồ về nguồn gốc thực sự của những xe hạt dẻ mà họ đang bán. Một người bán hàng trên đường Phạm Văn Chiêu cũng thừa nhận mặc dù nhập về bán nhưng chị không rõ có xuất xứ ở đâu, song đơn vị nhập sỉ báo là hàng của Sa Pa.

Chính những người bán hàng cũng tỏ ra mơ hồ về nguồn gốc thực sự của những xe hạt dẻ mà họ đang bán. Ảnh minh họa: Internet

Tuy nhiên, theo VNExpress, một cán bộ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Sa Pa nhận định hạt dẻ Sa Pa thường chỉ có đầu đông cuối thu, tầm tháng 10, 11 loại quả này mới chín và rụng.

Tương tự, hạt dẻ Trùng Khánh thường chỉ xuất hiện vào mùa thu, cụ thể là khoảng tháng 8 và tháng 9 âm lịch hằng năm (tháng 10, 11 dương lịch). Do đó, đến thời điểm hiện tại sẽ không còn hạt dẻ để bán đại trà.

Điều này cũng được một đầu mối chuyên sỉ hạt dẻ ở Lạng Sơn đồng tình cho rằng hiện nay hạt dẻ Trung Quốc chiếm đến 80% số hạt dẻ có tại Việt Nam bởi giá thành rẻ, chất lượng cũng đảm bảo.

Cách nhận biết hạt dẻ Trung Quốc đội lốt hạt dẻ Việt Nam

Hạt dẻ có nhiều loại và kích cỡ khác nhau. Chúng có thành phần dinh dưỡng cao, do đó khi hái xuống cần được bảo quản ngay để tránh thối, hỏng. Tuy nhiên, theo nhiều tài liệu, loại hạt này không thể bảo quản lâu, dù cấp lạnh, thời hạn của chúng chỉ để được khoảng một tháng.

Theo PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm - Đại học Bách khoa Hà Nội, cây hạt dẻ ở nước ta cho hạt vào từng mùa nhất định, nên các hạt dẻ được rao bán quanh năm chắc chắn có nguồn gốc từ “ngoại nhập” như Trung Quốc hoặc Thái Lan. Đồng thời, những loại hạt này được rao bán quanh năm buộc phải có chất bảo quản. “Nếu sử dụng các chất bảo quản độc hại, đây sẽ là nguy cơ gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng” - ông nhấn mạnh.

Do đó khi mua hàng người tiêu dùng nên cẩn trọng trong việc lựa chọn sản phẩm đúng mùa và chọn nơi uy tín.

Một chuyên gia về thực phẩm khác cho biết việc nhận biết hạt dẻ Việt Nam và hạt dẻ Trung Quốc không khó. Theo người này, hạt dẻ rừng Sa Pa thường có đặc điểm hạt nhỏ, ăn bùi và có mùi thơm, với hạt dẻ Trùng Khánh vỏ có màu nâu sẫm, vỏ cứng và dày, ngoài vỏ có một lớp lông màu nhạt, khứa hạt ra có màu vàng, khi ăn có vị thơm, bùi và ngọt.

Nhờ vào vẻ bên ngoài và thời vụ thu hoạch, người tiêu dùng có thể nhận biết hạt dẻ Việt Nam và hạt dẻ Trung Quốc.. Ảnh: Internet

Còn đối với hạt dẻ Trung Quốc lại có kích thước to, hạt tròn, vỏ mỏng màu nâu đên, không có lông tơ và trông bóng bẩy, ruột bên trong có màu trắng. Khi luộc chín, không có mùi thơm như hạt dẻ Sa Pa hay Trùng Khánh.

Ngoài ra, người tiêu dùng có thể căn cứ vào thời vụ của hạt dẻ để nhận biết đâu là hạt dẻ của nước ta và hạt dẻ ngoại nhập.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm