Giảm ăn mặn có giúp hạ huyết áp?

ý kiến cho rằng thận có chức năng thải muối nếu chúng ta ăn thừa so với nhu cầu của cơ thể, như vậy nếu thận hoạt động bình thường thì có thể ăn muối thỏa thích.

Tuy nhiên TS-BS Nghiêm Nguyệt Thu trả lời trên Viện Dinh dưỡng quốc gia rằng đây là quan niệm không đúng. “Thực ra không phải như vậy, khi ăn thừa muối, sẽ kéo nước vào lòng mạch, làm tăng thể tích dòng máu, làm huyết áp tăng lên, thậm chí còn gây bệnh tăng huyết áp” - BS Thu nêu rõ.

Khi ăn thừa muối sẽ làm huyết áp tăng lên, thậm chí còn gây bệnh tăng huyết áp. Ảnh: Internet

Bên cạnh đó, theo bác sĩ khi ăn quá nhiều muối sẽ gây ảnh hưởng đến các loại thuốc điều trị huyết áp như thuốc lợi tiểu sẽ không còn hoạt động tốt. Thêm vào đó khi huyết áp tăng lên sẽ gây ra nhiều nguy cơ cho sức khỏe như đột quỵ và các biến chứng khác.

Do đó khi bị tăng huyết áp, ăn chế độ kiểm soát muối là cách nên làm để giúp hạ huyết áp, tức nên ăn dưới 5 g muối mỗi ngày. Bởi người ta nhận thấy rằng nếu lượng muối trong bữa ăn cả ngày không vượt quá 5-6 g thì huyết áp giảm được 2-8 mmHg.

BS Nguyệt Thu cho biết tăng huyết áp thường xuất hiện khi tuổi tăng dần lên, tuy nhiên nếu chúng ta có chế độ ăn thừa muối thì có thể gây ra tăng huyết áp ở tất cả lứa tuổi. “Do đó chúng ta luôn cần thực hành chế độ ăn hạn chế muối ngay từ khi còn trẻ để phòng ngừa nguy cơ tăng huyết áp sau này” - bác sĩ khuyến nghị.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm