Dụng cụ nấu ăn nào gây ra ung thư gan, tuyến giáp, vô sinh...?

Theo tờ The Sun, một nghiên cứu mới nhất từ cơ quan giám sát an toàn thực phẩm, Viện Đánh giá rủi ro (Bfr) của Cộng hòa Liên bang Đức cho biết sử dụng các dụng cụ nhà bếp kiểu mới có thành phần từ plastic-nhựa khi nấu ăn có thể gây độc cho bạn như làm hỏng gan hoặc tuyến giáp, thậm chí gây vô sinh, ung thư…

Để nghiên cứu, nhóm thực hiện khảo sát trong hai năm (2016 và 2017) bằng việc sử dụng bát và thìa hay các dụng cụ làm bếp bằng nhựa để đựng, bảo quản thức ăn. Kết quả cho thấy chỉ cần nhiệt độ trên 70 độ C, một số hóa chất độc hại trong dụng cụ nấu ăn nhựa đã có thể xâm nhập vào thực phẩm, trong đó phải kể đến một lượng chất độc hại có tên là oligomers.

Dụng cụ nhà bếp kiểu mới có thành phần từ plastic-nhựa khi nấu ăn có thể gây độc cho bạn như làm hỏng gan hoặc tuyến giáp, thậm chí gây vô sinh, ung thư… Ảnh: Internet

Khi nấu nướng, chất này nhanh chóng ngấm vào thức ăn và khi người tiêu dùng ăn phải ở liều lượng cao có thể gây ra các bệnh về gan, tuyến giáp. Những độc tố này cũng được chứng minh có liên quan đến các trường hợp vô sinh, gia tăng lượng cholesterol hay thậm chí là ung thư.

Chuyên gia từ viện Bfr thông tin qua việc nghiên cứu, họ nhận thấy một người trưởng thành nếu ăn 1 kg thực phẩm sẽ bị nhiễm tới 5 mg chất oligomers. Trong khi đó, người nặng trung bình 60 kg chỉ cần nạp tới 90 mg chất oligomers sẽ gây ra mối nguy hại đối với cho sức khỏe.

Từ các nghiên cứu trên, các nhà khoa học đã áp dụng vào thực tiễn, họ đã phát hiện có rất nhiều dụng cụ trong nhà bếp có lượng oligomers cao hơn so với mức giới hạn họ dự đoán. Họ ghi nhận rằng 10 trong số 33 mặt hàng mà họ điều tra (33%) có thể dễ dàng vượt quá giới hạn 90 microgam hàng ngày nếu nhiều bữa ăn được nấu bằng cách sử dụng chúng.

Viện Bfr cũng đưa ra nhiều bằng chứng cho thấy nhựa được sử dụng trong ngành công nghiệp thực phẩm có các độc tố dễ dàng xâm nhập vào thực phẩm ăn uống của chúng ta. “Các độc tố này có thể đến từ các hóa chất tổng hợp giúp các dụng cụ nấu ăn này chịu được nhiệt độ cao và không bị bám dầu mỡ”, the Sun viết.

Trước thông tin trên BfR đưa ra kiến nghị người tiêu dùng nên hạn chế sử dụng các đồ dùng nhà bếp bằng nhựa để nấu ăn hay tiếp xúc trực tiếp với đồ nóng để đảm bảo sức khỏe cho gia đình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm