“Đỏ mắt” tìm cơ sở sản xuất nước đá sạch

Ảnh hưởng sức khỏe người sử dụng

Nước đá xuất hiện nhiều ở một số nhà hàng, quán ăn và được sử dụng ở nhiều gia đình, chính vì thế tình trang nước đá bẩn tràn lan hiện nay khiến cho người dân lo lắng.

Nhiều cơ sở nước đá tự phát, dụng cụ chứa đựng không an toàn, nơi sản xuất không đảm bảo vệ sinh nên dẫn đến nhiều vi khuẩn xâm nhập. Qua các xét nghiệm từ nhiều mẫu nước đá cho thấy, nước đá bẩn dễ bị nhiễm vi khuẩn E.coli, Feacal streptoccoc, Coliforms những vi khuẩn này  có thể gây tiêu chảy, bệnh đường ruột hoặc có thể  gây suy thận. Ngoài ra, trong nước đá bẩn còn có  vi sinh Pseudomonas aeruginosa (còn gọi trực khuẩn mủ xanh) sẽ có thể xâm nhập vào thận, phổi, đường tiết niệu có thể gây tử vong cho người dùng.

Để ngay nước đá xuống nền gây mất vệ sinh. Ảnh: Nguyên Võ

Bên cạnh đó có một số cơ sở sử dụng nguồn nước không đảm bảo, có thể còn tồn dư một số hóa chất, kim loại nặng như: chì, asen, kẽm, thủy ngân,…việc tồn dư những hóa chất và kim loại nặng này sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người sử dụng.

Công tác xử lý và quy định sản xuất

Thời gian gần đây, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP.HCM đã xử lý nhiều cơ sở sản xuất nước đá không đảm bảo tiêu chuẩn. Tùy mức độ vi phạm mà mức phạt  khác nhau, môt số vi pham thường gặp của một số cơ sở này như: Sử dụng nơi bảo quản, phương tiện bảo quản thực phẩm không đảm bảo vệ sinh.  Sản xuất bán ra thị trường thực phẩm không phù hợp quy chuẫn kỹ thuật hoặc quy định an toàn thực phẩm. Hàng hóa theo quy định phải có nhãn nhưng không ghi nhãn hàng hóa;…

Tiếp xúc nước đá trực tiếp với bao bì không an toàn và xe rỉ sét rất dễ dây ảnh hưởng đến sức khỏe. Ảnh: Nguyên Võ

Theo Nghị định 67/2016 của Chính phủ quy định về điều kiện sản xuất nước đá dùng liền. Nguồn nước sử dụng trong sản xuất phải bảo đảm phòng tránh bất kỳ sự ô nhiễm nào hoặc yếu tố ngoại lai ảnh hưởng đến chất lượng vi sinh, lý, hóa của nước sạch và phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước ăn uống; các nguồn nước do cơ sở khai thác, xử lý và sử dụng phải được kiểm tra và bảo đảm phù hợp với quy định về chất lượng ít nhất 12 tháng/lần. Việc sử dụng bao bì bao gói sản phẩm phải đảm bảo tuân thủ theo quy định tại quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với nước đá dùng liền; Cơ sở sản xuất nước đá dùng liền phải có bộ phận kiểm soát vệ sinh, chất lượng nước đá thành phẩm; sản phẩm được kiểm nghiệm các chỉ tiêu an toàn thực phẩm theo quy định đối với mỗi lô sản phẩm;Thiết bị, dụng cụ tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm phải được thiết kế chế tạo phù hợp với yêu cầu công nghệ sản xuất; bảo đảm an toàn, không gây ô nhiễm thực phẩm, dễ làm sạch, khử trùng, bảo dưỡng…

Tuy nhiều cơ quan chức năng đã vào cuộc xử lý những cơ sở nước đá không hợp quy chuẩn, nhưng vì lợi nhuận nên nhiều cơ sở vẫn ngang nhiên, sản xuất và buôn bán nước đá không hợp vệ sinh, gây nhiều bất an cho người dân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm