Điều sẽ xảy ra với cơ thể bạn khi bạn bỏ bữa sáng

Bữa sáng là thời điểm để nuôi dưỡng cơ thể và cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng giúp cơ thể khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng. Bỏ bữa sáng có thể khiến bạn thiếu hụt các chất dinh dưỡng quan trọng như chất xơ, protein và chất chống oxy hóa chống lại bệnh tật. Thường xuyên bỏ bữa sáng có thể gây ra các tình trạng như mất nước đến các bệnh nghiêm trọng khác.

Đặt mình vào nguy cơ mắc bệnh

Theo Kristi King, một chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng cấp cao tại  Bệnh viện Nhi Texas, những người bỏ bữa sáng được phát hiện có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại hai cao hơn, nguy cơ béo phì cũng cao hơn do kháng insulin và điều tiết hormone, cũng như tăng nguy cơ đau tim và tăng huyết áp.

Nhịn ăn vào bữa sáng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Ảnh: NHẬT LINH

Không tiêu thụ đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể

Bữa sáng là thời điểm tuyệt vời để bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết vào chế độ ăn uống, bao gồm cả chất xơ và vitamin giúp bạn hoạt động cả ngày. Vì vậy, bỏ bữa sáng có thể khiến bạn không tiêu thụ đủ lượng dưỡng chất cho cơ thể, góp phần ảnh hưởng đến sức khỏe lâu dài.

Lượng đường trong máu giảm xuống

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Frontiers of Human Nueroscience cho thấy, ăn sáng giúp khôi phục glycogen và ổn định mức insulin. Nếu bạn không bổ sung lượng đường dự trữ vào buổi sáng, nó sẽ khiến bạn cảm thấy quá đói, cáu kỉnh và mệt mỏi. 

Khi lượng đường trong máu giảm xuống, tâm trạng cũng sẽ bị ảnh hưởng. Đây là mối tương quan với việc giảm lượng đường trong máu, mức năng lượng, cũng như chức năng nhận thức của bạn sẽ giảm.

Khả năng miễn dịch giảm

Khi bạn bỏ bữa sáng, khả năng miễn dịch của bạn sẽ giảm xuống. Nhịn ăn dường như gây ra thiệt hại cho các tế bào và cơ thể cần được cung cấp thức ăn thường xuyên để duy trì mức độ khỏe mạnh của các tế bào miễn dịch, giúp chống lại nhiễm trùng và cải thiện hoạt động của các tế bào lympho T (tế bào T) trong cơ thể.

Sự trao đổi chất chậm lại

Theo tạp chí International Journal of Obesity, có bằng chứng cho thấy một bữa ăn sớm có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất và khuyến khích cơ thể đốt cháy nhiều calo hơn trong ngày. 

Khi bạn nhịn ăn quá lâu, cơ thể sẽ chuyển sang chế độ bảo vệ và bắt đầu tích trữ nhiều calo nhất có thể. Như một tác động kép tiêu cực, khi quá trình trao đổi chất của bạn chậm lại, nó có thể chuyển thành glucose được lưu trữ trong cơ bắp như một nguồn nhiên liệu dự phòng, gây ảnh hưởng đến cơ bắp. 

Tăng nguy cơ béo phì

Chuyên gia dinh dưỡng Dan DeFigio, tác giả của cuốn sách Beating Sugar Addiction For Dummies cho biết: “Những người bỏ bữa sáng có nguy cơ béo phì cao hơn gấp 4 lần so với những người ăn gì đó vào buổi sáng”.

Một nghiên cứu thí điểm của tạp chí Nutritional cho thấy bữa sáng giàu protein có thể ngăn cảm giác thèm ăn hoặc có xu hướng ăn quá nhiều vào giờ ăn trưa. Bỏ qua bữa sáng có thể khiến bạn bị bù lại quá mức do cảm giác đói kéo dài và thèm ăn vào buổi trưa, điều này khiến bạn tăng cân, theo Eatthis.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

(PLO)- Chất đạm có vai trò quan trọng từ việc hỗ trợ tiêu hóa đến điều chỉnh lượng đường trong máu trong cơ thể, đó là những lý do tại sao việc ăn protein lại quan trọng.

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

(PLO)- Từ sự thiếu hụt chất dinh dưỡng, nồng độ Cortisol cao hay sự mất cân bằng vi khuẩn đường ruột đến thiếu ngủ... là một trong năm lý do khiến bạn thèm đường.