Dễ mang họa vì ăn phải hải sản đã chết từ lâu

Hiện nay trên thị trường xuất hiện nhiều nơi buôn bán hải sản trên các vỉa hè với giá rất rẻ như cua, ốc… Tuy nhiên, khi mang về người sử dụng phát hiện đa số ốc và cua được mua với giá rẻ đã chết. Tuy nhiên, vì tiếc và nghĩ nấu ăn cũng không sao nên nhiều người chế biến thành nhiều món khác nhau để sử dụng.

Nhiều nơi buôn bán cua, ốc trên lề đường với giá rất rẻ nhưng đa số các loại cua ốc này đã chết. Ảnh: NGUYÊN VÕ

Việc ăn cua hay ốc đã chết hoàn toàn không có lợi với sức khỏe. Cua và ốc là những loài sống ở sông, hồ, biển thường có rất nhiều bùn, đất. Đặc biệt là đối với cua, thường dùng xác động vật hoặc chất mùn làm thức ăn vì vậy trên mang, cơ thể và đường ruột của cua chứa nhiều bùn đất và vi khuẩn. Khi cua chết, những vi khuẩn gây hại sẽ xâm nhập vào phần thịt cua. Vì vậy khi ăn phải cua chết người dùng rất dễ bị đau bụng, buồn nôn.

Theo PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, cho biết cua hoặc ốc khi đã chết chúng ta không nên ăn. Khi cua chết bên trong cua sẽ có màng màu đen, rụng càng và có mùi hôi, lúc đó hàm lượng ammoniac rất cao. Ở một số loài thủy sản như cua, ốc khi đã chết có hàm lượng vi sinh vật rất lớn, vi sinh vật này sẽ sinh ra độc tố. Nếu người dùng ăn những loại cua, ốc đã chết sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm