Coi chừng chết sớm vì ham ăn 'siêu cay, siêu khổng lồ'

Trong thời gian gần đây trên Youtube luôn nở rộ phong trào ăn đồ ăn “siêu cay, siêu khổng lồ”, thậm chí là đặt ra thách đố ăn hết mâm đồ ăn siêu cay, siêu khủng đó. Những video này luôn thu hút được hàng ngàn, thậm chí là hàng triệu lướt theo dõi từ người sử dụng Youtube. Thậm chí nở rộ phong trào quay video về thử thách ăn uống này.

Bác sĩ CKII Trần Thị Minh Nguyệt- chuyên gia dinh dưỡng Viện dinh dưỡng Nutifood cho hay trào lưu ăn siêu cay, siêu khổng lồ có gây tác hại hay không thì tùy thuộc vào khả năng thích nghi và sức khỏe của người dùng.

Theo đó, Bác sĩ Nguyệt cho biết nếu nếu cơ thể chúng ta thích nghi với vị cay tốt thì ăn cay giúp tăng cảm giác ngon miệng. Tuy nhiên nếu cố gắng ăn theo thách thức thì như ăn “siêu cay” với số lượng “khổng lồ”, và thường xuyên ăn thì có thể gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.

Phong trào thử thách ăn đồ ăn siêu cay, siêu khổng lồ đang nở rộ. Ảnh: Nguyên Hà

“Với trào lưu ăn cay quá mức với số lượng lớn và thường xuyên tiêu thụ thì sẽ gây hại cho sức khỏe như tổn thương tại đường tiêu hóa. Cụ thể gây nóng bỏng miệng, lưỡi, viêm loét dạ dày, tá tràng… đặc biệt là những người có tiền sử các bệnh lý dạ dày, ruột cần cẩn trọng”, bác sĩ Nguyệt đưa ra cảnh báo

Cũng theo vị chuyên gia dinh dưỡng này việc chạy theo trào lưu lấy việc ăn uống để thách đố nhau sẽ để lại nhiều hệ lụy cho cơ thể.  Bác sĩ bày tỏ: “Ăn gì cũng phải nghe ngóng cơ thể mình, không nên lấy việc ăn uống thách đố có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe”.

Theo bác sĩ Nguyệt, trào lưu ăn cay quá mức với số lượng lớn và thường xuyên tiêu thụ thì sẽ gây hại cho sức khỏe như tổn thương tại đường tiêu hóa. Ảnh: Nguyên Hà

Bên cạnh đó, việc sử dụng nguồn ớt mà cụ thể là ớt bột cũng được bác sĩ Nguyệt lưu ý. Bởi việc sử dụng các loại ớt bột không rõ nguồn gốc, không được bảo quản đúng cách, bị nấm mốc thì còn tăng thêm tác hại do thực phẩm không an toàn nữa.   

“Việc làm các phần ăn “siêu khổng lồ” nếu dành cho nhiều người ăn cùng lúc thì không có gì để nói còn nếu một người mà cố ăn với lượng lớn như vậy thì chắc chắn là không nên vì cơ thể không thể tiếp nhận nhiều thực phẩm cùng lúc như vậy”, bác sĩ Minh Nguyệt thông tin thêm.

Có thể nói, việc người tiêu dùng ăn uống điều độ, đủ bữa, ăn vừa đủ no, ăn đa dạng các loại thực phẩm trong mỗi bữa ăn là tốt nhất. Bởi nó giúp cơ thể nhận đủ chất dinh dưỡng, đảm bảo sức khỏe, phòng tránh bệnh tật cho hiện tại và tương lai.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm