Chế độ giảm cân ngay còn trẻ giúp kéo dài tuổi thọ

Béo phì có thể gây tử vong sớm, phát triển các bệnh ung thư và các bệnh lý tim mạch. Vì thế chúng ta nên có kế hoạch giảm cân ngay trong độ tuổi còn trẻ đến trung niên. Theo nghiên cứu của khoa sức khoẻ toàn cầu thuộc trường đại học công lập Boston, được thực hiện trên 24.000 người ở độ tuổi trưởng thành cho thấy, những ai mắc bệnh béo phì nhưng thực hiện chế độ giảm cân sớm thì có thể sống lâu hơn.

Ông Andrew Stokes, thành viên của nhóm nghiên cứu chia sẻ: “Qua kết quả nghiên cứu, chúng tôi muốn mang đến thông điệp rằng những người có kế hoạch giảm cân sớm sẽ giảm được nguy cơ tử vong sớm hơn so với những người không giảm cân.”

Theo khảo sát sức khoẻ và dinh dưỡng Hoa Kỳ, có đến 42% dân số nước này ở độ tuổi 30 trở lên mắc các chứng bệnh liên quan đến béo phì. Để làm rõ hơn cho nghiên cứu của mình, nhóm đã đối chiếu số liệu trên và tỷ lệ tử vong của quốc gia do bệnh béo phì của quốc gia này.

Các chuyên gia khuyên rằng nên ăn nhiều trái cây, rau xanh và tập luyện thể dục thường xuyên sẽ giúp ngăn ngừa bệnh béo phì. 

Andrew Stokes cho rằng tỷ lệ béo phì ngày càng gia tăng, và chứng bệnh này có liên hệ mật thiết với nguy cơ tử vong sớm. Những người béo phì nhưng có chỉ số cân nặng giảm hơn so với trước đây thì tỷ lệ sống sẽ thọ hơn những người mắc bệnh này lâu năm lên đến 54%. Mặc dù lợi ích của việc giảm cân từ sớm là rất lớn, nhưng Andrew Stokes vẫn băn khoăn bởi tỷ lệ người thực hiện giảm cân ngay lúc trẻ đến tuổi trung niên  còn rất thấp. Ông cho rằng chương trình giảm cân ngay còn trẻ cần được phát huy ở quy mô dân số và hiện nay việc giảm cân mang tính tự nguyện còn rất hiếm.

Đồng quan điểm trên, Lona Sandon giám đốc khoa dinh dưỡng tại đại học Texas Southwestern Medical cho biết: “Nếu bạn có thể khiến mọi người sống với chế độ giảm cân sớm hơn, thì họ có thể rút ngắn được nguy cơ trên.”

Các chuyên gia còn chia sẻ thêm, để có kế hoạch giảm cân ngay khi còn trẻ, mọi người nên thay đổi thói quen sức khoẻ, từ chế độ ăn kiêng, ăn nhiều trái cây, rau xanh, kiểm soát chất béo, và các đồ uống có cồn. Bên cạnh đó cũng nên tập thể dục đều đặn chứ không phải thỉnh thoảng mới tập. Giảm cân sớm ngay từ còn trẻ giúp hạn chế tỷ lệ tử vong lên đến hơn 50%, kiểm soát cân nặng sớm còn giúp ngăn ngừa các bệnh về tim mạch, ung thư, và bệnh gan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm